posttoday

รองประธานเฟดหนุนหลังสหรัฐออกดอลลาร์ดิจิทัล

26 พฤษภาคม 2565

ธนาคารกลางสหรัฐชี้ถึงความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลตามรอยหลายชาติที่ออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เลเอล เบรนาร์ด รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด เผยว่า การสร้างสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในรูปแบบดิจิทัลอย่างเป็นทางการสามารถช่วยให้ระบบการเงินมีเสถียรภาพ ในขณะที่สินทรัพย์ดิจิทัลและสกุลเงินดิจิทัลที่พัฒนาโดยประเทศอื่นๆ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

“ขณะที่เราประเมินระบบการเงินดิจิทัลในอนาคต จำเป็นต้องพิจารณาว่าจะรักษาความรวดเร็วในการเข้าถึงเงินของธนาคารกลสงที่ปลอดภัยของสาธารณะอย่างไรด้วย ซึ่งบางทีอาจทำผ่านการออกสกุลเงินที่จับต้องได้ของธนาคารกลาง” เบรนาร์ดกล่าวในคำแถลงก่อนที่จะปรากฏตัวเพื่อพูดถึงประเด็นดังกล่าวต่อหน้าคณะกรรมาธิการด้านบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาท้องถิ่น

“เราตระหนักดีว่ามีความเสี่ยงทั้งการไม่ลงมือทำ เช่นเดียวกับความเสี่ยงในการลงมือทำ” เบรนาร์ดกล่าว

บรรดาผู้กำหนดนโยบายของเฟดยังมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับความจำเป็นของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลสง (CBDC) และเพิ่งเสร็จสิ้นการเปิดรับฟังความเห็นจากสาธารณชนเป็นเวลา 3 เดือน เฟดยังชี้ด้วยว่าจะไม่ออกสกุลเงินดิจิทัลหากยังไม่ได้รับการสนับสนุนที่ชัดเจนจากทำเนียบขาวและสภา

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เฟดตามหลังบรรดาธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ รวมทั้งธนาคารกลางยุโรป (ECB) ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางอังกฤษ ในกระบวนการการยอมรับ จากข้อมูลของ Atlantic Council พบว่า ขณะนี้จีนกำลังทดสอบ CBDC ของตัวเองและมี 9 ประเทศที่เปิดตัว CBDC แล้ว และอีก 87 ประเทศกำลังพิจารณาตัวเลือก

ความเสี่ยงของการออกกฎอย่างไม่เคร่งครัดควบคุมคริปโตเคอร์เรนซีและสเตเบิลคอยน์ ซึ่งมีมูลค่าพุ่งขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 ได้รับความสนใจอย่างฉับพลันหลังจากตลาดคริปโตร่วงอย่างหนักในเดือนนี้อันเนื่องมาจากการดิ่งลงของสเตเบิลคอยน์ใหญ่อย่าง terraUSD อีกทั้งมูลค่าของ Bitcoin ยังลดลงกว่า 50% นับตั้งแต่เดือน พ.ย.

“เหตุการณ์เหล่านี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการมีรั้วกั้นด้านกฎระเบียบที่ชัดเจน เพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภคและนักลงทุน ปกป้องความมั่นคงทางการเงิน และสร้างความมั่นใจในสนามแข่งขันที่เท่าเทียมกันสำหรับการแข่งขันและนวัตกรรมทั่วทั้งระบบการเงิน” เบรนาร์ดกล่าว

ทั้งนี้ CBDC จะออกและหนุนหลังโดยธนาคารกลาง ซึ่งต่างจากคริปโตที่ดำเนินการโดยผู่เล่นเอกชน หากสหรัฐจะเดินหน้าสร้างสกุลเงินดิจิทัล มันควรจะได้รับการออกแบบเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของระบบการเงิน ไม่ถูกกำจัดออกในฐานะคนกลาง โดยการจำกัดจำนวนเงินที่บุคคลสามารถถือหรือโอนได้

เบรนาร์ดยังบอกว่า CBDC ของสหรัฐสามารถปกป้องความสำคัญในระดับโลกของสกุลเงินดอลลาร์ได้

ส่วนผู้กำหนดนโยบายของเฟดคนอื่น รวมทั้ง คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดต่างกังขา และชี้ให้เห็นว่าธุรกรรมดอลลาร์จำนวนมากเป็นแบบดิจิทัลอยู่แล้ว และยังเป็นห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัวด้วย

REUTERS/Kevin Lamarque/File Photo