posttoday

ประธานธนาคารกลางยุโรปเตือนคริปโตไม่มีมูลค่าอ้างอิงต้องออกกฎคุม

21 พฤษภาคม 2565

ประธานธนาคารกลางยุโรปออกโรงเตือนเกี่ยวกับมูลค่าของคริปโต

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า คริสทีน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผยว่า คริปโตเคอร์เรนซี “ไม่ได้อ้างอิงกับสิ่งใด” และควรมีการควบคุมเพื่อไม่ให้ผู้คนนำเงินออมทั้งชีวิตมาเก็งกำไร

ลาการ์ดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของเนเธอร์แลนด์ว่า เธอกังวลเกี่ยวกับ “คนที่ไม่มีความเข้าใจในความเสี่ยง คนที่จะสูญเงิน และคนที่จะผิดหวังอย่างรุนแรง นั่นคือเหตุผลที่ฉันเชื่อว่าสิ่งนี้ควรได้รับการควบคุม”

การแสดงความคิดเห็นของลาการ์ดมีขึ้นในช่วงที่ตลาดคริปโตผันผวน โดย Bitcoin และ Ether ร่วงถึง 50% จากช่วงพีคของปีที่แล้ว และในเวลาเดียวกันนี้คริปโตยังถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้นจากหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลซึ่งกังวลว่าอาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับระบบการเงิน

ลาการ์ดเผยว่า เธอกังขากับมูลค่าของคริปโตซึ่งต่างกับดิจิทัลยูโรของ ECB ซึ่งอาจเห็นผลใน 4 ปีข้างหน้า

“จากการประเมินแบบถ่อมตัวของฉันคือมันไม่มีค่าอะไรเลย มันไม่ได้อ้างอิงกับสิ่งใด ไม่มีสินทรัพย์อ้างอิงที่จะทำหน้าที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวของความปลอดภัย” ลาการ์ดเผย “วันที่เราออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ยูโรดิจิทัลใดๆ ฉันจะรับประกัน ดังนั้นธนาคารกลางจะอยู่เบื้องหลัง และฉันคิดว่ามันแตกต่างอย่างมากจากสิ่งเหล่านั้น”

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของ ECB คนอื่นๆ ก็พูดถึงความกังวลเช่นเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ ฟาบิโอ พาเนตตา คณะกรรมการบริหาร ECB ที่เผยเมื่อเดือน เม.ย.ว่า คริปโต “ก่อให้เกิดความป่าเถื่อนไร้กฎหมายครั้งใหม่” และเปรียบเทียบกับวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์เมื่อปี 2008

ลาการ์ดเผยว่า ตัวเธอไม่ได้ถือคริปโตเพราะ “ฉันต้องทำอย่างที่ฉันสอนคนอื่น” แต่ติดตามอย่างระมัดระวัง เนื่องจากหนึ่งในลูกชายของเธอขัดคำสั่งไปลงทุนในคริปโต