posttoday

เพนตากอนเร่งสืบหาความจริง 400 รายงานปริศนายูเอฟโอ

18 พฤษภาคม 2565

สหรัฐรายงานวัตถุบินปริศนาเกือบ 400 ครั้งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ABC News รายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเพนตากอนกล่าวต่อสภาเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่าขณะนี้มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ทหารเกี่ยวกับการเผชิญกับวัตถุบินไม่ปรากฏชื่อ (Unidentified Flying Objects) หรือยูเอฟโอ หรือบางครั้งถูกเรียกว่าปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่ระบุชื่อ (Unidentified Aerial Phenomena) หรือยูเอพี เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 400 ฉบับ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 144 ฉบับระหว่างปี 2004 ถึง 2021 ซึ่งถูกติดตามในรายงานของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จากรายงานทั้งหมด 144 ฉบับ สามารถอธิบายได้ 1 ฉบับว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับเอเลี่ยนหรือมนุษย์ต่างดาวแต่อย่างใด ส่วนรายงานฉบับอื่นๆ ยังคงเป็นปริศนาและจำเป็นต้องได้รับการศึกษาเพิ่มเติม

โดยแอนเดร คาร์สัน ผู้แทนพรรคเดโมแครตจากรัฐอินเดียนา ประธานสภาข่าวกรองต่อต้านการก่อการร้าย กล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบกว่าครึ่งศตวรรษที่สภาคองเกรสจัดให้มีการไต่สวนเกี่ยวกับยูเอฟโอ ซึ่งเป็นการไต่สวนสาธารณะที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปรับฟังได้

คาร์สันกล่าวว่าจำเป็นต้องได้รับการศึกษาเพิ่มเติมเนื่องจากปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่ระบุชื่อเหล่านี้เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ และกระทบต่อความปลอดภัยในการบิน

สกอตต์ เบรย์ รองผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของกองทัพเรือ กล่าวว่า รายงานการพบเห็นวัตถุบินไม่ปรากฏชื่อเกิดขึ้นบ่อยและต่อเนื่อง

"ผมไม่สามารถชี้ไปที่สิ่งที่ไม่ได้สร้างขึ้นโดยมนุษย์ได้อย่างชัดเจน แต่มีหลายกรณีที่ยังเป็นปริศนา" เบรย์กล่าวโดยอ้างถึงวิดีโอของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2004 ซึ่งนักบินของกองทัพเรือบันทึกวัตถุปริศนาเหนือน้ำ

เช่นเดียวกับโรนัลด์ เมาล์ทรี ผู้อำนวยการด้านข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมซึ่งเป็นพยานในการไต่สวนครั้งนี้ กล่าวว่าเขามีความต้องการอย่างยิ่งที่จะรู้ว่าข้างนอกนั้นมีอะไรบ้าง

พร้อมเผยว่าในปี 2021 เพนตากอนได้จัดตั้ง Airborne Object Identification and Management Synchronization Group หรือ AOIMSG ซึ่งเป็นคณะทำงานเพื่อ "การระบุวัตถุบินที่ไม่รู้จักหรือไม่สามารถระบุได้ก่อนหน้านี้ในลักษณะที่เป็นระบบ สมเหตุสมผล และเป็นมาตรฐาน"

ทั้งนี้ ความสนใจในยูเอฟโอและยูเอพีในสหรัฐเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเผยแพร่วิดีโอที่เป็นปริศนาจากกองทัพเรือเอง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือกล่าวในการไต่สวนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าผู้สืบสวนค่อนข้างมั่นใจว่าวัตถุรูปทรงพีระมิดลอยได้ที่เจ้าหน้าที่ทหารบันทึกได้เมื่อปี 2019 นั้นเป็นโดรน หลังจากที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกมายืนยันเมื่อปีที่แล้วว่าภาพวัตถุรูปร่างคล้ายพีระมิดดังกล่าวเป็นภาพจริง

"นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้ความพยายามอย่างมากในการทำความเข้าใจสิ่งที่เราเห็น" เบรย์กล่าว

Photo by REUTERS/Joey Roulette