posttoday

สหรัฐเรียกร้องยุโรปร่วมมือเผชิญหน้าจีน

18 พฤษภาคม 2565

รมว.คลังสหรัฐเรียกร้องยุโรปร่วมมือแข่งขันทางเศรษฐกิจกับจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐกล่าวปราศรัยที่ Brussels Economic Forum โดยเรียกร้องให้สหรัฐและประเทศพันธมิตรในยุโรปร่วมมือกันเพื่อเผชิญหน้ากับจีนในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ

"เรามีผลประโยชน์ร่วมกันในการทำให้จีนละเว้นจากการปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่ทำให้เราเสียเปรียบ...เราทุกคนควรมุ่งมั่นที่จะทำให้จีนเลิกปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม" เยลเลนกล่าว "หากเราทำได้ เราจะมีโอกาสที่ดีกว่าในการแข่งขันกับจีน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจและผู้บริโภคของเรา"

โดยเยลเลนชี้ให้เห็นถึงแนวปฏิบัติของจีนในด้านการค้า การลงทุน นโยบายการพัฒนาและสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนแนวทางการให้กู้ยืมที่ทำให้บางประเทศต้องแบกรับภาระหนี้ที่ไม่ยั่งยืน

เยลเลนกล่าวว่าจีนกำลังสร้างส่วนแบ่งการตลาดที่แข็งแกร่ง ในผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีบางอย่าง และพยายามที่จะครองการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ นอกจากนี้ยังเตือนว่าประเทศตะวันตกพึ่งพาจีนมากเกินไปสำหรับแร่ธาตุหายาก

เยลเลนมองว่าการพัฒนาเหล่านี้ของจีนอาจเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่เป็นประชาธิปไตย แต่สามารถลดความเสี่ยงดังกล่าวได้ด้วยแนวคิดที่เรียกว่า "Friendshoring" หรือการร่วมมือกันในกลุ่มประเทศพันธมิตรในห่วงโซ่การผลิต รวมถึงแร่ธาตุที่สำคัญ

นอกจากนี้ เยลเลนยังเรียกร้องให้พันธมิตรของสหรัฐเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินให้แก่ยูเครน โดยชี้ว่าเงินทุนที่ได้ประกาศไปแล้วนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการระยะสั้นของยูเครนในขณะที่กำลังเผชิญกับการรุกรานของรัสเซีย

Photo by REUTERS/Leah Millis/File Photo