posttoday

ลัทธิกินอึ มีอยู่จริง และมีมานานนับร้อยปีแล้ว

10 พฤษภาคม 2565

ความเชื่อ รสนิยม หรือการแพทย์ ลัทธิประหลาดนี้เกิดขึ้นมานานหลายปีในหลายพื้นที่ทั่วโลก

• เรียกได้ว่าเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมของฤาษีในจังหวัดชัยภูมิ ที่อ้างตัวว่าเป็นพระบิดา ผู้เป็นใหญ่กว่าทุกศาสดา ซึ่งจากการตรวจสอบภายในสำนักพบร่างผู้เสียชีวิต 11 รายที่มีการอ้างว่าบรรจุใส่โลงเก็บไว้ภายในสำนักฤาษีดังกล่าวเพื่อรอการขึ้นสวรรค์ นอกจากนี้เจ้าตัวยังให้ลูกศิษย์กินปัสสาวะ เสมหะ อุจจาระ รวมถึงขี้ไคล โดยอ้างเป็นยารักษาโรค

• แน่นอนว่าการรับประทานของเสียเหล่านี้มีความอันตรายที่จะรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย แต่พฤติกรรมกินของเสียรวมถึงอุจจาระของนั้นมีมานานแล้วซึ่งเรียกว่า Coprophagia

Coprophagia คือการรับประทานอุจจาระซึ่งเกิดขึ้นทั้งในมนุษย์และสัตว์ เป็นการรวมกันของคำว่า copros ที่แปลว่าอุจจาระ และ phagein ที่แปลว่ากิน จากภาษากรีกโบราณ ซึ่งหมายถึงการรับประทานอุจจาระในหลากหลายรูปแบบรวมทั้งของสัตว์สายพันธุ์อื่น ของบุคคลอื่น และของตัวเอง

• เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ Parrots UG เปิดเผยเรื่องราวของอินฟลูเอนเซอร์ชาวกานาคนหนึ่งที่เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อเธอกินอุจจาระของเศรษฐีชาวดูไบแลกกับเงิน 50,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งวิดีโอนี้กลายเป็นไวรัลทั้งบนทวิตเตอร์และอินสตาแกรม

• การรับประทานอุจจาระของมนุษย์นั้นได้รับการอธิบายมานานมากแล้ว ในบุคคลที่มีอาการป่วยทางจิต และในกิจกรรมทางเพศบางอย่าง รวมถึงการรักษาทางการแพทย์ในบางทฤษฎี ฟร็องซัว ราเบอแล แพทย์และนักเขียนนิยายแนวเสียดสีและพิลึกพิลั่นชางฝรั่งเศส อ้างว่าแพทย์เมื่อหลายศตวรรษก่อน (ช่วงกลางศตวรรษที่ 16) ได้ชิมอุจจาระของผู้ป่วย เพื่อวินิจฉัยสุขภาพร่างกายของผู้ป่วย

• และในบางแวดวงเชื่อว่าการบริโภคมูลสัตว์บางชนิดสามารถเป็นยาได้ โดยราล์ฟ เอ. เลวิน นักชีววิทยากล่าวว่าการบริโภคมูลอูฐสดๆ ได้รับการแนะนำโดยชาวเบดูอินว่าเป็นยาสำหรับรักษาโรคบิด

• เมื่อปี 2015 VICE ได้นำเสนอการทำไวน์อุจจาระในเกาหลีใต้ที่เรียกว่า Ttongsul โดยดร.อี ชาง ซู แพทย์แผนโบราณเกาหลีซึ่งเคลมว่าเขาคือคนสุดท้ายในเกาหลีที่รู้ว่าไวน์อุจจาระนี้ทำอย่างไร กล่าวว่าไวน์อุจจาระนี้ถูกใช้เป็นเครื่องดื่มทางการแพทย์มานานแล้ว

• เขาเผยว่าผู้คนใช้อุจจาระและปัสสาวะมาทำเป็นปุ๋ยก่อนที่ปุ๋ยเคมีจะถูกคิดค้นขึ้น และไวน์อุจจาระก็เป็นที่รู้จักมาหลายรุ่นอายุแล้ว ยาแผนโบราณของเกาหลีจำนวนไม่น้อยที่ใช้อุจจาระ อาทิ ใช้มูลค้างคาวรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง มูลไก่สำหรับโรคกระเพาะ เป็นต้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป สังคมเปลี่ยนไป แทบจะไม่มีใครใช้ยานี้แล้ว "ผมรู้สึกเศร้านะที่อุจจาระมนุษย์ไม่ถูกใช้ในยาตะวันออกอีกต่อไปแล้ว"

• ดร.อี ชาง ซู กล่าวว่าการทำ Ttongsul นั้นจะใช้อุจจาระเด็กอายุระหว่าง 4-7 ปีซึ่งบริสุทธิ์และไม่มีกลิ่น และเก็บไว้ในตู้เย็น 3-4 วัน ก่อนที่จะนำมาใช้เป็นส่วนผสมร่วมกับไวน์ข้าว โดยในระยะยาวไวน์จะช่วยรักษาอาการเจ็บปวดให้หายเร็วขึ้น

• "โดยปกติแล้วผู้คนที่ได้รับบาดเจ็บจากการล้มอย่างหนักที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 20 วันถึง 1 เดือน ไวน์อุจจาระจะช่วยร่นเวลารักษาตัวลงไปครึ่งหนึ่ง" ดร.อี ชาง ซู กล่าว

• Coprophagia ยังถูกพูดถึงในงานเขียนหลายชิ้น รวมถึงหนังสือเรื่อง Gravity's Rainbow ของทอมัส พินชอน ในปี 1973 ซึ่งมีฉากที่มีการบรรยายถึง Coprophagia อย่างละเอียด นอกจากนี้ยังมีนวนิยายเรื่อง Norma ของวลาดิมีร์ โซโรกิน นักเขียนชาวรัสเซียที่บรรยายถึง Coprophagia เช่นกัน

• บางครั้งการรับประทานอุจจาระถูกใช้เป็นสิ่งปลุกเร้าทางเพศ และปรากฏอยู่ในภาพลามกอนาจาร ตัวอย่างที่โด่งดังเช่นวิดีโอ 2 Girls 1 Cup และนวนิยายเรื่อง 120 Days of Sodom โดยมาร์กี เดอ ซาด ที่เขียนขึ้นในปี 1785 และภาพยนตร์ผู้ใหญ่อีกหลายเรื่อง

• นวนิยายเรื่องเรื่อง 120 Days of Sodom ของมาร์กี เดอ ซาด ซึ่งเป็นเจ้าของคำว่าซาดิสม์ (sadism) ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง Salò ในปี 1975 ซึ่งมีฉากที่ตัวละครต้องรับประทานอุจจาระ

• ทั้งนี้ Coprophagia เกิดขึ้นเป็นปกติในสัตว์รวมถึงสุนัขและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิด โดยบางการศึกษาชี้ว่าสัตว์เหล่านั้นกำลังป่วย หรือขาดสารอาหารและวิตามิน ตลอดจนเป็นวิธีหนึ่งในการช่วยย่อย สำหรับสัตว์จำพวกแมลงเป็นเรื่องปกติที่จะกินมูลสัตว์อื่นซึ่งประกอบด้วยสารอาหารกึ่งย่อยจำนวนมาก

ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

Photo by REUTERS/Thilo Schmuelgen