posttoday

บุกสำนักลัทธิประหลาดเจอ11ศพในโลงอ้างรอขึ้นสวรรค์

08 พฤษภาคม 2565

ชัยภูมิ-หมอปลาประสานผู้ว่าฯบุกสำนักงานฤาษีประหลาดในอ.คอนสารอ้างตัวว่าเป็นพระบิดาผู้เป็นใหญ่กว่าทุกศาสดาเจอศพบรรจุในโลง 11 ร่างอ้างรอขึ้นสวรรค์อีกทั้งพบพฤติกรรมประหลาดเพียบ

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา ได้ประสานนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ชัยภูมิ ช่วยสนธิกำลังนำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่สำนักงานพระพุทธศาสนา เจ้าหน้าที่ สสจ.และฝ่ายปกครองกองร้อย อส.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คอนสาร เข้าตรวจสอบสำนักปฏิบัติธรรมของฤาษีประหลาดในพื้นที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ หลังจากมีการร้องเรียนเจ้าสำนักมีพฤติกรรมอ้างตัวเองว่าเป็นพระบิดาผู้เป็นใหญ่กว่าทุกศาสดา จากการเข้าตรวจสอบภายในสำนักพบเจอร่างผู้เสียชีวิตถึง 11 ราย มีการอ้างว่าบรรจุใส่โลงเก็บไว้ภายในสำนักฤาษีดังกล่าวเพื่อรอการขึ้นสวรรค์ ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบลูกศิษย์กว่า 50 คน แจ้งว่านำใบยืนยันการเสียชีวิตมาให้ดูได้ 5 ราย จากที่พบทั้งหมด 11 ราย

นอกจากนี้ ยังเจอชายสูงอายุ ผมยาว หงอกขาว ที่อ้างตัวว่าเป็นพระบิดาผู้เป็นใหญ่สูงกว่าของทุกศาสนา ยังให้ลูกศิษย์กินปัสสาวะ กินเสมหะ กินอุจจาระ รวมถึงขี้ไคล อ้างเป็นยารักษาโรค เบื้องต้นทางตำรวจได้เชิญตัวชายสูงอายุคนดังกล่าวออกจากสำนักท่ามกลางเสียงร้องตะโกนต่อต้านของลูกศิษย์ที่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่นำตัวชายสูงอายุออกไปจากสำนักฤาษีจนต้องใช้เวลาพูดคุยอยู่นานหลายนาที กว่าจะขอควบคุมตัวไป สอบสวนที่ สภ.คอนสาร

บุกสำนักลัทธิประหลาดเจอ11ศพในโลงอ้างรอขึ้นสวรรค์

ทั้งนี้ เบื้องต้น ผวจ.ชัยภูมิ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายที่พบการกระทำความผิด มีการแจ้งข้อหาบุกรุกที่สาธารณะ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อช่วงโควิดระบาด การเปิดให้เป็นสถานรับการรักษาโรคที่ไม่ผ่านการอนุญาตจากสาธารณสุข ส่วนกรณีร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 11 ราย อยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และให้มีการดำเนินการสั่งปิดสำนักฤาษีเพื่อดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็วต่อไป

นายไกรสร กล่าวว่า ในฐานะคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธรับไม่ได้พฤติกรรมหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับการรักษา เพราะปัจจุบันโรคระบาดไปถึงไหนแล้ว เรื่องของความเชื่อยังไม่ไปลงลึกในรายละเอียด แต่เบื้องต้นเข้าไปดูเรื่องการบุกรุกที่สาธารณะ เรื่องการจัดการศพ เพราะไม่ใช่ฌาปนสถานที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย เรื่องของ พ.ร.บสาธารณสุข เกี่ยวกับการรักษาโรคต่างๆ ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเพื่อดำเนินการเพื่อให้เรื่องต่างๆ ยุติลง เป็นไปตามกฏหมาย ดูจากคลิปแล้วน่าสะอิดสะเอียน สยดสยอง มีการไปพาดพิงถึงสมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าเคยให้ฉันน้ำมูกเพื่อรักษาโรค เป็นการตีความที่ปราศจากความรู้ แล้วมาตีความเอา ฝ่ายชาวบ้านที่มาก็เชื่อต่อๆ กัน

บุกสำนักลัทธิประหลาดเจอ11ศพในโลงอ้างรอขึ้นสวรรค์

ด้าน พ.ต.อ.วัฒนชัย จันทาทุม ผกก.สภ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า สถานที่ดังกล่าวเปิดเป็นสำนักลักษณะเป็นลัทธิความเชื่อในกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง เปิดให้มีการรักษาโรคตามคำกล่าวอ้าง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มจากมีประชาชนร้องเรียนไปยังหมอปลา โดยประเด็นที่ร้องเรียนเข้าไปเป็นเพียงการร้องขอความช่วยเหลือว่ามีญาติเข้าไปทำการรักษาในสำนักแห่งนี้ แล้วอยากให้มีการช่วยเหลือนำตัวกลับออกมา

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า  “วันนี้ผมรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการประสานงานช่วยเหลือ หมอปลา และ น้องกัน จอมพลัง โดยผมได้รับแจ้งว่าทางหมอปลา น้องกันจอมพลัง ได้ไปพบกับบุคคลหนึ่ง ซึ่งอ้างตนเองว่าเป็นพระบิดา ของทุกๆศาสนา โดยมีการฉี่ ขากสเลด ถูขี้ไคล ทิ้งไว้เพื่อให้ลูกศิษย์ได้กินโดยลูกศิษย์เชื่อว่าจะรักษาโรคได้และยังพบศพอยู่ในพื้นที่มากถึง 11 ศพ ผมจึงประสานขอความช่วยเหลือไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิและรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ชัยภูมิ ได้เข้าช่วยเหลือและดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิด ซึ่งตอนนี้ผมได้รับรายงานว่าท่านผู้ว่าได้นำกำลังเข้าจับกุมผู้อ้างตนว่าเป็นพระบิดาเป็นที่เรียบร้อยครับ ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆได้ทำความดีเพื่อสังคมต่อไปครับ”

บุกสำนักลัทธิประหลาดเจอ11ศพในโลงอ้างรอขึ้นสวรรค์

บุกสำนักลัทธิประหลาดเจอ11ศพในโลงอ้างรอขึ้นสวรรค์