posttoday

ทวดบราซิลอายุร้อยปี เผยเคล็ดลับทำงานที่เดิมยาว 84 ปีไม่ย้ายไปไหน

04 พฤษภาคม 2565

ชายบราซิลคนนี้เริ่มทำงานตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น จนอายุครบ 100 ปี เขาได้ทำลายสถิติโลกในการทำงานบริษัทเดียวนานที่สุด

เว็บไซต์ Guinness World Records เปิดเผยเรื่องราวของวอลเตอร์ ออร์ธมันน์ วัย 100 ปี ผู้ครองสถิติพนักงานที่ทำงานในบริษัทเดิมนานที่สุดในโลก โดยในปีนี้เขาทำงานให้กับบริษัทสิ่งทอแห่งหนึ่งมาเป็นปีที่ 84 แล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 1938 เป็นวันแรกที่ออร์ธมันน์เริ่มทำงานเป็นผู้ช่วยจัดส่งที่ Industrias Renaux S.A. บริษัทสิ่งทอในรัฐซานตา กาตารีนา ประเทศบราซิล หรือที่ตอนนี้รู้จักกันในชื่อ ReneauxView

ออร์ธมันน์เป็นคนที่มีความกระตือรือร้น มีวินัย และมุ่งมั่นมาตั้งแต่เด็ก เขาเดินไปโรงเรียนและกลับมาทำแบบฝึดหัดที่บ้านทุกวัน ต่อให้จะเป็นวันที่ฝนกระหน่ำจนต้องเดินเท้าเปล่า นอกจากนี้เขายังเป็นนักเรียนที่มีความจำดีมากอีกด้วย

แต่เนื่องจากปัญหาทางการเงินของที่บ้านทำให้ออร์ธมันน์ต้องหางานทำเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว เมื่ออายุได้ 15 ปีเขาไปที่โรงงานทอผ้าแห่งหนึ่งกับแม่เพื่อสมัครงาน และด้วยความสามารถด้านภาษาเยอรมันทำให้เขาได้งานนี้ในที่สุด และทำงานที่นั่นตั้งแต่นั้นมา

เริ่มจากการเป็นผู้ช่วยจัดส่งออร์ธมันน์ทำงานได้ดีมากกว่าที่คาดไว้เสมอ ไม่นานหลังจากนั้นเขาก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นพนักงานฝ่ายขาย และผู้จัดการฝ่ายขายในที่สุด

"ตอนที่ผมได้รับโอกาสเป็นพนักงานขาย ผมเดินทางไปที่เซาเปาโล และภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ผมสามารถทำยอดขายได้เทียบเท่ากับการทำงาน 3 เดือน"

ออร์ธมันน์เชื่อว่าข้อดีที่สุดของการมีงานทำคือช่วยให้เรามีจุดมุ่งหมาย และมีความมุ่งมั่น ตลอดการทำงานกว่า 84 ปีเขาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในบริษัท ในประเทศ และในโลก เขาเข้าใจว่าสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของธุรกิจคือต้องมีความทันสมัยและปรับตัวอยู่เสมอ

"เมื่อเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ เราจะไม่รู้เลยว่าเวลามันผ่านไปนานแค่ไหนแล้ว"

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบอายุ 100 ปีของออร์ธมันน์ เขาฉลองวันเกิดกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนฝูง และครอบครัวด้วยงานเลี้ยงที่ยากจะลืมเลือน ออร์ธมันน์ยังคงมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ และยังมีความทรงจำที่ดีเยี่ยม เขาสนุกกับการใช้ชีวิตที่สงบและออกกำลังกายทุกวัน คุณตาวัย 100 ปีคนนี้ยังคงแข็งแรงพอที่จะขับรถไปยังสถานที่โปรดของเขาทุกๆ วัน นั่นก็คือที่ทำงาน

ออร์ธมันน์กล่าวว่าคำแนะนำที่ดีที่สุดที่เขาจะสามารถให้ได้คือ "พยายามทำงานในบริษัทที่ดีและในพื้นที่ที่ทำให้คุณรู้สึกมีแรงจูงใจ"

"ผมไม่ได้วางแผนอะไรมากนักและไม่สนใจวันพรุ่งนี้เท่าไร ผมสนใจแค่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอีกวันที่ผมจะตื่นขึ้นมา ออกกำลังกาย และไปทำงาน คุณแค่ต้องใช้เวลาอยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่อดีตหรืออนาคต ที่นี่และตอนนี้คือสิ่งที่มีค่า งั้นก็ไปทำงานกันเถอะ!"

ออร์ธมันน์ยังกล่าวอีกว่าการได้ทำลายสถิติของ Guinness World Records ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง และเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของเขาที่ได้รับการรับรองให้เป็นพนักงานที่ทำงานในบริษัทเดิมนานที่สุดในโลก

Photo by REUTERS/Diego Vara