posttoday

ยูเครนลั่นไม่ต้องการสัญญาสันติภาพ แต่อยากเห็นความพ่ายแพ้ของรัสเซีย

04 พฤษภาคม 2565

เจ้าหน้าที่ระดับสูงลั่นเอกสารเดียวที่ยูเครนจะลงนามคือรับรองความพ่ายแพ้ของรัสเซียเท่านั้น

สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่าอเล็กเซย์ ดานิลอฟ หัวหน้าสภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติของยูเครน (NSDC) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพกับรัสเซียว่า "เอกสารเดียวที่ยูเครนจะลงนามคือรับรองความพ่ายแพ้ของรัสเซียเท่านั้น" ขณะที่การสู้รบยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมาดานิลอฟกล่าวว่า "กับรัสเซียเราสามารถลงนามในเอกสารการยอมจำนนของรัสเซียเท่านั้น และยิ่งทำได้เร็วเท่าไร ก็จะยิ่งดีต่อประเทศเท่านั้น"

อย่างไรก็ตาม การเจรจากับรัสเซียอยู่ภายใต้การดูแลของโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนไม่ใช่ NSDC ซึ่งดานิลอฟกล่าวว่าทางสภาฯ มีจุดยืนของตัวเองในประเด็นนี้และประธานาธิบดีก็ทราบดี

ดานิลอฟเสริมว่าเซเลนสกีจะไม่ละเมิดรัฐธรรมนูญของยูเครน ซึ่งรับประกันบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศและแรงบันดาลใจในการเข้าร่วม NATO

ด้านอเล็กเซย์ อาร์สโตวิช ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวถึงคำพูดของดานิลอฟว่า "จะไม่มีสนธิสัญญาสันติภาพกับรัสเซีย จะมีเพียงการยอมจำนนของสหพันธรัฐรัสเซียเท่านั้น"

ทั้งนี้ การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซียหยุดชะงักภายหลังจากการประชุมในอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อปลายเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวต่อว่ายูเครนว่าเปลี่ยนท่าทีบ่อยครั้งและเป็นฝ่ายทำลายการเจรจา

Photo by REUTERS/Zohra Bensemra