posttoday

Howitzer ขายดีจนผลิตไม่ทัน ไต้หวันอด-ตะวันตกแห่ยกให้ยูเครน

04 พฤษภาคม 2565

หนึ่งในอาวุธยอดนิยมประเภทหนึ่งที่มีความต้องการสูงมากในเวลานี้คือปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์ (Howitzer)

“ปืนใหญ่เป็นสิ่งของเฉพาะที่ชาวยูเครนร้องขอเนื่องจากการสู้รบที่พวกเขาคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในดอนบัส โฆษกของเพนตากอน จอห์น เคอร์บี กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 18 เมษายน “ภูมิประเทศเอื้ออำนวยต่อการใช้ปืนใหญ่ ที่เราเรียกว่าระยะยิง และเรารู้ว่าชาวรัสเซียก็เชื่อในสิ่งเดียวกัน เพราะเราเห็นพวกเขาย้ายหน่วยปืนใหญ่เข้าไปในดอนบัส เช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องการให้ยูเครนได้เปรียบทุกประการที่เราสามารถทำได้”

ฮาวอิตเซอร์ (Howitzer) เป็นอาวุธระยะไกล คาบเกี่ยวระหว่างปืนใหญ่กับปืนครก โดยปืนใหญ่ซึ่งยิงกระสุนที่วิถีทางเรียบ ส่วนปืนครกยิงในมุมสูงของการขึ้นและลง บางครั้งมันเป็นปืนใหญ่อัตตาจร (Self-propelled artillery) โดยติดตั้งกับรถเกราะ/รถถัง เพื่อทำการยิงแล้วเคลื่อนย้ายที่ตั้งอย่างรวดเร็ว ฮาวอิตเซอร์ถือเป็นปืนใหญ่ยุคสมัยใหม่สี่ประเภทพื้นฐานในการรบ คือ 1. ฮาวอิตเซอร์ 2. ปืนลำกล้องยาว 3. ปืนครก และ 4. ปืนใหญ่จรวด

ในสงครามยูเครน ฮาวอิตเซอร์กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยสหรัฐฯ ได้เร่งส่งอาวุธมูลค่า 3,400 ล้านดอลลาร์ไปยังยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตีเมื่อวันที่ 24 ก.พ. รวมถึงฮาวอิตเซอร์

รัฐบาลเยอรมันส่งฮาวอิตเซอร์ไปช่วยเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 29 เมษายน เยอรมนีกำลังพิจารณาส่งปืนฮาวอิตเซอร์พิสัยไกลไปยังยูเครน โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคงกล่าวกับรอยเตอร์โดยยืนยันรายงานที่ตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์ Welt am Sonntag เพียงไม่กี่วันหลังจากที่รัฐบาลเบอร์ลินตัดสินใจจัดหาอาวุธหนักให้กับยูเครน แต่รัฐบาลเยอรมนีถูกวิจารณ์ภายในประเทศจากการทำเช่นนี้้

นอกจากนี้ สำนักข่าว ANP รายงานเมื่อวันที่ 26 เมษายนว่า เนเธอร์แลนด์ตั้งเป้าที่จะจัดหาปืนฮาวอิตเซอร์แบบเดียวกันใน "จำนวนจำกัด" ให้กับยูเครน หลังจากเยอรมนีเสนอให้ฝึกอบรมและกระสุนสำหรับฮาวอิตเซอร์ที่สร้างโดยบริษัทป้องกันประเทศเยอรมัน KMW

วันที่ 2 พฤษภาคม มีรายงานจากรอยเตอร์ว่าทหารยูเครนราว 200 นายกำลังฝึกการใช้งานฮาวอิตเซอร์รุ่น M777 howitzer ที่ผลิตในสหราชอาณาจักร แต่มันถูกส่งให้โดยประเทศต่างๆ คือ ในเดือนเมษายน สหรัฐฯ จัดหา 90 กระบอก แคนาดาจัดหา 4 กระบอก และออสเตรเลียจัดหา M777 จำนวน 6 กระบอกให้กับกองทัพยูเครน เพื่อขับไล่รัสเซีย

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 28 เมษายน มีรายงานจากรอยเตอร์ว่ารัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของแคนาดา แอนิตา อานันท์กล่าวระหว่างการเยือนวอชิงตันว่ากองทหารแคนาดากำลังฝึกกองทหารยูเครนให้ใช้ปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์ ขณะเดียวกันสหรัฐได้ฝึกกองกำลังยูเครนจำนวนเล็กน้อยเกี่ยวกับปืนฮาวอิตเซอร์และระบบอื่นๆ ที่ภายนอกยูเครน แต่ทางแคานาดาไม่ได้บอกว่าการฝึกของแคนาดาเกิดขึ้นที่ใด

แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัสเซียลินเตือนว่าการจัดหาอาวุธของตะวันตกให้กับยูเครนเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของทวีปยุโรป "และก่อให้เกิดความไม่มั่นคง" และเริ่มที่จะเล็งเป้าหมายโจมตีคลังแสงที่เก็บอาวุธที่ชาติตะวันตกส่งมาให้ยูเครน

ในเวลาเดียวกัน ด้วยจำนวนฮาวอิตเซอร์ที่ถูกส่งไปยูเครนไม่ใช่น้อยๆ อาจทำให้เกิดความต้องการที่คับคั่งและกระทบต่ออีกฟากหนึ่งของโลกที่กำลังกังวลกับการรุกรานเช่นกัน นั่นคือไต้หวัน

รายงานจากรอยเตอร์ระบุว่า กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ว่ากำลังพิจารณาตัวเลือกอาวุธทางเลือก หลังจากที่สหรัฐฯ แจ้งว่าการส่งมอบระบบปืนใหญ่จะล่าช้าเนื่องจากสายการผลิตที่ "แออัด"

เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลวอชิงตันอนุมัติการขายระบบปืนใหญ่อัตตาจร 155mm M109A6 Medium Self-Propelled Howitzer จำนวน 40 คัน/กระบอก ให้กับไต้หวันในข้อตกลงมูลค่าสูงถึง 750 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสื่อไต้หวันระบุว่ามีกำหนดส่งมอบภายในปี 2023

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า เนื่องจากสายการผลิต M109A6 ที่ "แออัด" สหรัฐได้แจ้งว่าการส่งมอบจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงปี 2026 อย่างเร็วที่สุด

รอยเตอร์ระบุว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สหรัฐผลักดันให้ไต้หวันปรับปรุงกองทัพของตนให้ทันสมัยเพื่อให้กลายเป็นเหมือน "เม่น" ที่จีนโจมตีได้ยาก

และมีการบรรลุข้อตกลงซื้อาวุธระหว่างไต้หวันกับสหรัฐบ่อยครั้งในระยะหลัง แต่การขายอาวุธของสหรัฐให้ไต้หวันมักจะทำให้จีนไม่พอใจและเพิ่มความตึงเครียดระหว่างปักกิ่งและวอชิงตัน

ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

Photo - นาวิกโยธินสหรัฐฯ M777 ลากจูงปืนฮาวอิตเซอร์ขนาด 155 มม. ถูกจัดแสดงบนเส้นทางการบินก่อนที่จะบรรทุกขึ้นเครื่องบิน C-17 Globemaster III ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่มุ่งหน้าสู่ยุโรปเพื่อส่งมอบให้กับกองกำลังยูเครน ณ ฐานสำรองอากาศเดือนมีนาคม รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา 22 เมษายน 2022. ภาพที่ 22 เมษายน 2022 U.S. Marine Corps/Cpl. Austin Fraley/เอกสารแจกผ่าน REUTERS