posttoday

ทำเนียบขาวยันไม่มีสงครามตัวแทนกับรัสเซีย รบด้วยนิวเคลียร์ไม่มีผู้ชนะ

03 พฤษภาคม 2565

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวชี้เห็นด้วยกับรัสเซียว่าสงครามนิวเคลียร์ไม่มีผู้ชนะ แต่ยืนยันว่าไม่มีสงครามตัวแทนระหว่างนาโตกับสหรัฐกับรัสเซีย

ผู้สื่อข่าวได้ตั้งคำถามกับ เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ว่าหนึ่งในการสำรวจความคิดเห็นของ ABC/Washington Post พบว่าชาวอเมริกัน 8 ใน 10 คนแสดงความกังวลเกี่ยวกับสงครามในวงกว้างและความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ และเนื่องจากรัสเซียเชื่อว่านาโตมีมีส่วนร่วมในสงครามตัวแทน ทำเนียบขาวจะตอบเรื่องความกังวลใจของชาวอเมริกันในตอนนี้อย่างไร?

ซากีตอบว่า สิ่งสำคัญคือการทำให้ชัดเจนว่านี่ไม่ใช่สงครามตัวแทน "นี่คือสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน นาโตไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง สหรัฐอเมริกาไม่ได้ต่อสู้กับสงครามครั้งนี้ ดังนั้น ดิฉันคิดว่ามันสำคัญและสำคัญสำหรับเราทุกคนที่จะไม่พูดประเด็นที่เครมลินย้ำในแง่นี้"

ในส่วนของสงครามนิวเคลียร์ ซากีกล่าวว่า "ดิฉันจะขอบอกว่ารัสเซียเองในเวลาที่ผ่านมา รวมทั้งเมื่อไม่นานนี้เอง แสดงให้เห็นชัดเจนว่าไม่มีสงครามนิวเคลียร์ ไม่มีใครที่ชนะในสงครามนิวเคลียร์ เราเห็นด้วยกับสิ่งนั้น และนั่นเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกประเทศจะต้องกล่าวย้ำ และทุก ๆ คนที่ได้รับเลือกตั้งทั่วประเทศจะต้องกล่าวย้ำ ณ ที่นี่เช่นกัน"

อย่างไรก็ตาม สหรัฐได้ส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครนอย่างต่อเนื่อง กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ได้ส่งปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์ M777 ประมาณ 80% ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐสัญญากับยูเครนที่จะส่งมอบให้เมื่อเดือนที่แล้ว รวมถึงส่งกระสุน 155 มม. ครึ่งหนึ่งสำหรับปืนใหญ่

กองทัพสหรัฐยังระบุด้วยว่า ได้จัดหาเรดาร์ต่อต้านหน่วยรบสนับสนุนและต่อต้านอากาศยานเกือบทั้งหมด และขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Javelin จำนวน 5,000 ลูกให้คำมั่นแล้ว แต่ยังไม่มีเฮลิคอปเตอร์ในตอนนี้

ไบเดนสัญญากับยูเครนในขั้นต้นว่าจะมอบงปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์ 18 กระบอก แต่ต่อมาเพิ่มอีก 72 กระบอก พร้อมด้วยกระสุน 155 มม. 140,000 นัด เรดาร์ตรวจการณ์ต่อต้านปืนใหญ่ 10 ลำ เรดาร์ตรวจการณ์ทางอากาศ 2 ลำ ยานเกราะ M113 จำนวน 200 ลำ รถฮัมวี 100 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 11 ลำ