posttoday

ทำไมประเทศที่คนจนสุดๆ อย่างแอฟริกากลางถึงใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินทางการ

02 พฤษภาคม 2565

บทวิเคราะห์ - การที่สาธารณรัฐอัฟริกากลางประกาศให้ Bitcoin เปฌ็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ตามกฎหมาย ทำให้วงการคริปโตถึงกับไปไม่เป็น เพราะอะไร?

สำนักข่าวรอยเตอร์ - การยอมรับ Bitcoin ของสาธารณรัฐแอฟริกากลางเป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในขณะที่ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกหลายแห่งยังคงระแวดระวังอยู่ ได้สร้างความงงงวยให้กับโลกของสกุลเงินดิจิทัลและผู้อยู่อาศัยในประเทศที่ผลิตทองคำและเพชรแห่งนี้ ทั้งยังได้รับการเตือนจาก IMF

สาเหตุก็เพราะการใช้ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่มีอยู่ในบัญชีแยกประเภทที่ใช้ร่วมกันในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลก เพื่อซื้อและขายสินค้าและบริการต้องอาศัยอินเทอร์เน็ตที่เชื่อถือได้ รวดเร็ว และการเข้าถึงคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย

แต่เว็บไซต์ DataReportal แหล่งข่าวกรองเศรษฐศาสตร์ คาดการณ์ว่าสาธารณรัฐแอฟริกากลางมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพียง 11% เท่ากับจำนวนประชากร 550,000 คนที่เข้าถึงออนไลน์ในปีที่แล้ว ในขณะเดียวกันมีเพียง 14% ของประชากรเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงไฟฟ้าและน้อยกว่าครึ่งมีการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ 

นักวิเคราะห์สี่คนและผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตฯ กล่าวว่าความท้าทายที่ยิ่งใหญ่รออยู่ข้างหน้าในการนำ Bitcoin มาใช้ในประเทศที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของโลกที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตต่ำ ความขัดแย้งในวงกว้าง ไฟฟ้าขาด ๆ หาย ๆ และประชากรส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับคริปโต

สาธารณรัฐอัฟริกากลางให้รายละเอียดเล็กน้อยในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่ามีแผนจะจัดการกับความท้าทายเหล่านี้อย่างไร และรัฐบาลไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์

ถ้อยแถลงของรัฐบาลระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้สาธารณรัฐอัฟริกากลางเป็นหนึ่งใน "ประเทศที่มีวิสัยทัศน์มากที่สุดในโลก" แต่ผู้อยู่อาศัยในเมืองหลวงของประเทศคือกรุงบางกี ซึ่งส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการใช้เงินบนมือถือเพื่อซื้อสินค้าและจ่ายบิล ต่างตกตะลึง

"Bitcoin มันคืออะไร!" โอกุสต์ อากู ผู้บริหารบริษัทไม้ในท้องถิ่นในบังกี กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "Bitcoin  สามารถนำมาสู่ประเทศของเราได้อย่างไร"

ประเทศในแอฟริกาแห่งนี้ที่มีประชากร 4.8 ล้านคนเป็นประเทศที่สองของโลกที่หันมาใช้ Bitcoin รองจากเอลซัลวาดอร์

เมื่อเอลซัลวาดอร์ ประเทศในอเมริกากลางยอมรับ Bitcoin ในฐานะสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในเดือนมิถุนายน เอลซัลวาดอร์มีชุมชนธุรกิจคริปโตขนาดเล็กแต่กำลังเติบโตและมีผู้ใช้คริปโตรายบุคคลมีอยู่แล้ว ทว่าการใช้งานในเชิงพาณิชย์ถูกขัดขวางโดยความบกพร่องทางอินเทอร์เน็ต

Nathan Hayes นักวิเคราะห์จาก Economist Intelligence Unit กล่าวว่า "ด้วยอุปสรรคมหาศาลในการนำไปใช้และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน และดูเหมือนว่าจะมีข้อจำกัด เราไม่คาดหวังการยอมรับคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างกว้างขวางในประเทศ"

Chainalysis นักวิจัยบล็อคเชนของสหรัฐฯ ซึ่งติดตามการใช้คริปโต ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสาธารณรัฐอัฟริกากลาง ซึ่งประเทศนี้เผชิญกับความรุนแรงมานานหลายปี และเป็นที่ตั้งของฐานที่มั่นของทหารรับจ้างชาวรัสเซียที่ช่วยรัฐบาลเอาชนะกลุ่มกบฏ

IMF แสดงท่าทีระแวดระวัง

บางคนกล่าวว่าการนำ Bitcoin มาใช้เป็นการส่งสัญญาณของสาธารณรัฐแอฟริกากลางไปถึงสกุลเงินฟรังก์ CFA  ซึ่งเป็นสกุลเงินประจำภูมิภาคที่ใช้โดย 6 ประเทศซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งรัฐแอฟริกากลาง (BEAC) และตรึงกับเงินยูโร (ประเทศเหล่านั้นคือ แคเมอรูน สาธารณรัฐแอฟริกากลาง ชาด สาธารณรัฐคองโก อิเควทอเรียลกินี และกาบอง หกประเทศนี้มีประชากรรวมกัน 55.2 ล้านคน (ณ ปี 2020) และ GDP รวมกันที่ 113.322 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ณ ปี 2020)

BEAC จะต้องรักษาสินทรัพย์ต่างประเทศอย่างน้อย 50% ผ่านสหภาพการเงินกับกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสซึ่งเป็นข้อตกลงที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการยับยั้งการพัฒนาเศรษฐกิจ

Rahul Shah หัวหน้าฝ่ายวิจัยตราสารทุนทางการเงินของ Tellimer กล่าว การที่รัฐบาลสาธารณรัฐแอฟริกากลางหันมาใช้คริปโต แสดงถึงการแสดงจุดยืนว่าจะไม่สงบปากสงบคำอีกต่อไปต่อการใช้ เงินฟรังก์ CFA ซึ่งถูกโยงกับลัทธิล่าอาณานิคมโดยฝรั่งเศสในอดีต

ผู้สนับสนุนคริปโตคนอื่น ๆ กล่าวว่าการใช้ Bitcoin ของสาธารณรัฐแอฟริกากลางเป็นการตอบโต้เงินฟรังก์ CFA 

“แอฟริกากลางล้าหลังอย่างมากในแง่ของการพัฒนา” Chris Maurice ซีอีโอของ Crypto exchange Yellow Card Financial ซึ่งมีผู้ใช้ประมาณ 1 ล้านคนใน 16 ประเทศในแอฟริกาและได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในพื้นที่ที่ใช้สกุลเงิน CFA ฟรังก์กล่าว

"มันเป็นการชูนิ้วกลางครั้งใหญ่ให้กับระบบเศรษฐกิจของฝรั่งเศส"

โฆษก BEAC กับรอยเตอร์เมื่อวันพุธว่าไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและยังไม่มีคำตอบใดๆ BEAC ไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นในวันพฤหัสบดี

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งในเดือนม.ค.ได้เรียกร้องให้เอลซัลวาดอร์ยกเลิกการเคลื่อนไหวเพื่อให้การใช้ Bitcoin เป็นไปอย่างถูกกฎหมาย ได้ออกมาเตือนถึงความเคลื่อนไหวของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

“เป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ที่จะไม่มองสิ่งเหล่านี้ (คริปโต) เป็นเหมือนยาครอบจักรวาลสำหรับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ประเทศของเราเผชิญ”ยอาเบเบ เอมโร เซลาสซี ผู้อำนวยการแผนก IMF แอฟริกา กล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในแอฟริกาตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา

"คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ากรอบกฎหมายในแง่ของความโปร่งใสของกระแสการเงิน กรอบการกำกับดูแลโดยรอบนั้นมีความเข้มแข็ง"

Source - ANALYSIS-Bitcoin adoption by Central African Republic baffles cryptoverse By Judicael Yongo, Tom Wilson and Rachel Savage (Reuters)

Photo - Photo by Barbara DEBOUT / AFP