posttoday

บทวิเคราะห์ รัสเซียติดหล่มยูเครน คือบทเรียนสอนใจให้จีน

02 พฤษภาคม 2565

บทวิเคราะห์จากสำนักข่าวรอยเตอร์ นับตั้งแต่การตอบโต้ "สงครามข้อมูล" ของตะวันตกในระหว่างความขัดแย้งกับไต้หวันไปจนถึงการใช้วิธี "สร้างความตื่นตระหนกและเกรงกลัว" เพื่อปราบกองกำลังของไต้หวันอย่างรวดเร็ว นักการทูต นักวิชาการและนักวิเคราะห์กล่าวว่า นักยุทธศาสตร์จีนกำลังซึมซับบทเรียนจากการติดหล่มในยูเครนของรัสเซีย

นักวิชาการ 2 คน และนักการทูตเอเชียและตะวันตก 4 คน ซึ่งติดต่อกับนักยุทธศาสตร์ชาวจีน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ผู้เชี่ยวชาญทางการทหารของจีนกำลังหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งในกลุ่มสนทนาส่วนตัว โดยเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชาติตะวันตกในยูเครนและความล้มเหลวของรัสเซีย 

แม้ว่าข้อสรุปของพวกเขาจะยังไม่ปรากฏในวารสารทางการทหารหรือสื่อของรัฐ แต่ความล้มเหลวของรัสเซียในการบดขยี้กองทัพยูเครนอย่างรวดเร็วเป็นหัวข้อสำคัญ เช่นเดียวกับความกลัวว่ากองกำลังที่ยังไม่ผ่านการทดสอบของจีนจะดำเนินการได้ดีเพียงใด

“ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนหลายคนกำลังจับตาดูสงครามครั้งนี้ราวกับว่าพวกเขากำลังจินตนาการว่ามันจะเกิดขึ้นได้อย่างไรหากมันเกิดขึ้นระหว่างจีนกับตะวันตก” จ้าวถง นักวิชาการด้านความมั่นคงในปักกิ่งแห่ง Carnegie Endowment for International Peace กล่าว

แนวทางของรัสเซียในช่วงเริ่มต้นของสงครามไม่ได้ทำให้กองกำลังยูเครนราบคาบลงไปได้ทำให้ประชาคมระหว่างประเทศกล้าที่จะเข้าไปแทรกแซงด้วยการแบ่งปันข่าวกรอง ยุทโธปกรณ์ทางทหาร และการแยกตัวทางเศรษฐกิจของรัสเซีย

“จีนน่าจะคิดเกี่ยวกับการดำเนินการที่แข็งแกร่งและครอบคลุมมากกว่านี้ในตอนเริ่มต้นเพื่อสร้างความตื่นตระหนกและเกรงกลัวต่อกองกำลังไต้หวันที่จะได้ข้อได้เปรียบที่สำคัญ” จ้าวกล่าว โดยอ้างถึงข้อสังเกตจากนักยุทธศาสตร์ชาวจีน

พวกเขาเชื่อว่าการรักษาความได้เปรียบดังกล่าวจะ "ขัดขวางไม่ให้กองกำลังของศัตรูเต็มใจที่จะเข้าไปแทรกแซง" เขากล่าว

คอลลนิ โก นักวิชาการจากสิงคโปร์กล่าวว่าวิธีการดังกล่าวจะสร้างปัญหาให้กับกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเอง

“หากคุณจะ 'สร้างความตื่นตระหนกและเกรงกลัว' กับไต้หวันด้วยกำลังที่ท่วมท้นในระยะแรก อาจมีพลเรือนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก” โก จากวิทยาลัยศึกษากิจการระหว่างประเทศ เอส. ราชรัตนนัม กล่าว นั่นจะทำให้กรยึดครองเป็นงานยากและทำให้การต่อต้านจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างแข็งกร้าว

"ตอนนี้จีนไม่สามารถหลงคิดเอาเองว่า ว่าพวกเขาจะได้รับการต้อนรับในฐานะผู้ปลดปล่อยในไต้หวันและมอบเสบียงและความช่วยเหลือ” เขากล่าว

ไต้หวันยังมีขีดความสามารถด้านขีปนาวุธที่เหนือชั้นกว่ายูเครน ซึ่งทำให้สามารถโจมตีล่วงหน้ากับกองกำลังของจีนหรือโจมตีฐานกำลังของจีนหลังจากการบุกรุกได้

กระทรวงกลาโหมของจีนและสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที

กองกำลังรัสเซียบุกยูเครนตะวันออกเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทำให้เมืองและเมืองต่างๆ กลายเป็นซากปรักหักพังท่ามกลางการต่อต้านอย่างแข็งกร้าว สูญเสียทหารหลายพันนาย รวมทั้งรถถัง เฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบิน เจ้าหน้าที่อังกฤษประเมินในสัปดาห์นี้ว่าทหารรัสเซีย 15,000 นายเสียชีวิต แหล่งอื่นแนะนำจำนวนที่สูงกว่า

ผู้คนมากกว่า 5 ล้านคนได้หลบหนีหลังจากสิ่งที่รัสเซียอธิบายว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษ" เพื่อปลดอาวุธยูเครนและปกป้องยูเครนจากพวกฟาสซิสต์ รัฐบาลยูเครนและรัฐบาลตะวันตกกล่าวว่านี่เป็นข้ออ้างเท็จสำหรับการทำสงครามรุกรานโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

สงครามสารสนเทศ

นักวิชาการ 2 คนและนักการทูต 4 คน กล่าวว่า นักยุทธศาสตร์ชาวจีนยังกังวลว่ารัสเซียจะต่อสู้กับความช่วยเหลือทางทหารโดยอ้อมจากตะวันตกอย่างไร ซึ่งเป็นปัจจัยที่จีนต้องเผชิญในสถานการณ์ของไต้หวัน 

ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนกำลังโต้เถียงกันเป็นการส่วนตัวเกี่ยวกับความจำเป็นที่ปักกิ่งต้องแข่งขันในสิ่งที่เรียกว่าสงครามข้อมูล ซึ่งทำให้สถานะของรัสเซียในสนามรบยุ่งยากมากขึ้น จ้าวกล่าว

นอกจากการแยกรัสเซียในเชิงเศรษฐกิจแล้ว ความพยายามทางการทูตของตะวันตก และการรายงานเกี่ยวกับความโหดร้ายในเขตสงคราม ยังช่วยให้การช่วยเหลือยูเครนง่ายขึ้น และรัสเซียหาความช่วยเหลือจากภายนอกได้ยากขึ้น

จ้าว กล่าวว่าสำหรับนักยุทธศาสตร์ชาวจีน ส่วนที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของความขัดแย้งในปัจจุบันคือการที่ชาติตะวันตก "สามารถจัดการความคิดเห็นระหว่างประเทศโดยใช้มุมมองของพวกเขา และการเปลี่ยนแปลงอย่างเด็ดขาดในการตอบสนองต่อสงคราม"

นักยุทธศาสตร์ชาวจีนบางคนเชื่อว่าการควบคุมข้อมูลได้สร้างภาพลักษณ์ความเสียหายต่อรัสเซียที่แย่กว่าที่ควรจะเป็น

"มีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับวิธีที่จีนต้องให้ความสนใจอย่างมากกับพื้นที่ข้อมูลข่าวสารนี้" จ้าว กล่าว

ความท้าทายด้านลอจิสติกส์

นักวิเคราะห์บางคนสังเกตว่า การกำราบยูเครนดำเนินมาเป็นเวลานานก่อนที่กองกำลังรัสเซียจะบุกเข้ามาในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยที่บริเวณชายแดนด้านรัสเซียของรัสเซียมีกำลังทหารถูกระดมมามามายหลายเดือน ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านั้นสามารถถถูกติดตามอย่างง่ายดายโดยบริษัทข่าวกรองโอเพนซอร์สของภาคเอกชน และได้รับการเน้นย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยสหรัฐฯ และรัฐบาลอื่นๆ

“ไต้หวันจะนำเสนอความท้าทายด้านลอจิสติกส์ที่ยิ่งใหญ่กว่ายูเครน และการเตรียมกองกำลังบุกรุกในระดับนั้นโดยไม่มีใครตรวจพบจะเป็นเรื่องยากอย่างเหลือเชื่อ” อเล็กซานเดอร์ นีล ผู้ให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์ในสิงคโปร์กล่าว

เป็นเวลานานหลายทศวรรษแล้ว ที่ผู้นำทางทหารของจีนไม่เพียงจะพึ่งพารัสเซียแค่อาวุธเท่านั้น แต่ยังรวมถึงหลักทางทหารเชิงโครงสร้างและการบังคับบัญชาด้วย

กองกำลังรัสเซียและจีนได้จัดให้มีการซ้อมรบร่วมที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงการปฏิบัติการรวมอาวุธขนาดใหญ่ในรัสเซียในเดือนกันยายน 2020

สมมติฐานเชิงกลยุทธ์จากความร่วมมือนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ ในปี 2012 กองทัพ PLA ของจีนได้ริเริ่มนำหน่วยที่คล้ายกับ Russian Battalion Tactical Groups (BTG) มาใช้ ซึ่งเป็นหน่วยที่รวดเร็ว ว่องไว และสนับสนุนตนเอง แต่ BTG ของรัสเซียต้องชะงักในยูเครนและได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเสี่ยงต่อการถูกโจมตี

รัสเซียยังต้องดิ้นรนเพื่อประสานงานการมีส่วนร่วมของเขตทหารหลายแห่งในสงครามยูเครน นักวิเคราะห์ชาวจีนกังวลว่า การรุกรานของจีนในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งถูกมองว่าเป็นความท้าทายทางทหารที่ยิ่งใหญ่กว่า จะเผชิญปัญหาที่คล้ายกัน เนื่องจากต้องได้รับความร่วมมืออย่างราบรื่นในกองบัญชาการภาคการรบฝ่ายใต้ ตะวันออก และเหนือที่จัดตั้งขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

กองกำลังของรัสเซียในยูเครนมีการบัญชาการที่ล้มเหลวและขวัญกำลังใจต่ำ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่ากองทหารจีนที่ไม่ได้รับการทดสอบในสงครามจริงตั้งแต่บุกเวียดนามตอนเหนือในปี 1979 จะดำเนินการอย่างไรในความขัดแย้งสมัยใหม่

“เราได้เห็นสัญญาณของความไร้วินัยที่น่าตกใจจากกองทหารรัสเซีย ซึ่งเป็นเครื่องเตือนใจว่ามีหลายอย่างที่เราไม่รู้เกี่ยวกับกองทหารจีนที่จะดำเนินการภายใต้แรงกดดันของสงคราม” นีลกล่าว "ในแง่แนวคิดการอรบรมทางการเมือง เราก็ไม่รู้ว่าพวกเขาจะยืดหยุ่นได้แค่ไหนด้วย"

Source - ANALYSIS-Russia's Ukrainian quagmire providing tough lessons for China

Photo - REUTERS/Dado Ruvic/Illustration