posttoday

รัสเซียเปิดเอกสารลับเผยชั่วโมงสุดท้ายของชีวิตเผด็จการนาซีฮิตเลอร์

30 เมษายน 2565

นายพลคนสนิทของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เล่าช่วงสุดท้ายของชีวิตผู้นำเผด็จการนาซีก่อนปลิดชีพ

สำนักข่าว Russia Today รายงานว่า หน่วยความมั่นคงกลาง (FSB หรือหน่วยสายลับ KGB ในอดีต) ของรัสเซียเปิดเผยเอกสารที่เคยเก็บเป็นความลับซึ่งอยู่ในคำให้การของอดีตนักบินส่วนตัวของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซี ที่บอกเล่ารายละเอียดช่วงไม่กี่ชั่วโมงสุดท้ายก่อนที่ฮิตเลอร์จะปลิดชีพตัวเอง

นายพล ฮันส์ เบาเออร์ (Hans Baur) ซึ่งทำงานกับฮิตเลอร์กว่า 10 ปีถูกทหารโซเวียตจับกุมตัวเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 1945 และถูกดำเนินคดีในมอสโก

เบาเออร์เล่าถึงบทสนทนาสุดท้ายของเขากับฮิตเลอร์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 1945 ไม่นานก่อนที่ฮิตเลอร์และ อีวา บรอว์น (Eva Braun) ภรรยาจะฆ่าตัวตาย ว่า ในช่วงวันท้ายๆ ฮิตเลอร์แทบจะไม่ออกจากที่พักเลย ดูชรา อ่อนแอ มือสั่น แต่มีจุดมุ่งหมายชัดเจน

“ฮิตเลอร์พบกับผมที่ห้องโถงและพาผมเข้าไปในห้องของเขา เขายื่นมือมาหาผมแล้วพูดว่า ‘เบาเออร์ ผมอยากจะบอกลาคุณ ผมขอขอบคุณที่ทำงานให้ผมมาหลายปี’” เบาเออร์เล่า

จากคำให้การของเบาเออร์นั้น ฮิตเลอร์ต้องการมอบภาพเขียนภาพโปรดของตัวเองเป็นของขวัญให้เบาเออร์ นั่นคือภาพวาดพระเจ้าเฟรเดอริกมหาราชแห่งปรัสเซียฝีมือจิตรกรดังอย่างแรมบรันต์ ส่วนเบาเออร์พยายามโน้มน้าวไม่ให้ฮิตเลอร์ฆ่าตัวตาย โดยบอกว่า “ทุกอย่างจะสิ้นสุดลง”

ฮิตเลอร์ตอบกลับว่า “ทหารของฉันไม่สามารถและไม่ต้องการที่จะทนอีกต่อไป ฉันทนไม่ไหวแล้ว”

ฮิตเลอร์ยังสั่งเสียให้เบาเออร์เผาร่างของตัวเองและบรอว์น “ทันที” หลังเสียชีวิต เพราะกลัวว่าร่างของตัวเองจะมีจุดจบเช่นเดียวกับ เบนิโต มุสโสลินี อดีตผู้นำเผด็จการของอิตาลีและภรรยาน้อยที่ถูกนำไปแขวนประจานในเมืองมิลานหลังถูกประหารชีวิตในเดือน เม.ย. 1945

ราว 2-3 ชั่วโมงหลังจบการสนทนา ซึ่งเบาเออร์ใช้ในการเผาเอกสารและเตรียมตัวออกจากกรุงเบอร์ลิน เบาเออร์ย้อนกลับมาเอาภาพวาดของแรมบรันต์และพบว่า “ทุกอย่างจบแล้ว” ร่างของฮิตเลอร์และบรอว์นถูกจุดไฟเผาไปแล้ว

“การ์ดของหน่วย SS หลายคนวิ่งขึ้นวิ่งลงอย่างตื่นตกใจ ผมถามว่า ‘มันจบแล้วใช่มั้ย’ ‘ใช่’ ‘ศพอยู่ไหน’ ‘พวกเขา (ศพของฮิตเลอร์และบรอว์น)’ ถูกห่อด้วยผ้าห่ม ราดด้วยน้ำมัน และถูกเผาอยู่ชั้นบนในสวนของทำเนียบรัฐบาล’ แล้วก็มีคนบอกผมว่าฮิตเลอร์ยิงตัวตาย...ใครคนหนึ่งบอกว่า ‘พวกเราต้องเช็ดเลือดกองใหญ่’”

วันที่ 13 พ.ค. 1945 ลูกจ้างของหน่วยงานต่อต้านข่าวกรอง SMERSH พบสถานที่ฝังร่างที่ไหม้เกรียมของฮิตเลอร์และบรอว์นในสวนของทพเนียบ

Russia Today รายงานว่า FSB เผยถึงเอกสารที่นำมาเปิดเผยว่า “ความถูกต้องของร่างได้รับการยืนยันโดยการตรวจสอบทางนิติเวชจำนวนมาก”

ภาพ: wikipedia/Bundesarchiv, Bild 183-H1216-0500-002