posttoday

ธนาคารโลกเตือนราคาอาหาร-พลังงานยังสูงต่อเนื่องอีกหลายปี

29 เมษายน 2565

ธนาคารโลกคาดการณ์ราคาอาหารและพลังงานอาจแพงไปจนถึงสิ้นปี 2024

Bloomberg รายงานว่าธนาคารโลก (World Bank) เตือนว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์รวมทั้งอาหาร และราคาพลังงานจะยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปตลอดทั้งปี อันเนื่องมาจากสงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อ และราคาสินค้าเหล่านี้อาจยังคงสูงไปจนถึงสิ้นปี 2024 เนื่องจากห่วงโห่อุปทานที่หยุดชะงัก

ธนาคารโลกกล่าวในรายงานแนวโน้มตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ว่าราคาพลังงานพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วิกฤตน้ำมันปี 1973 และคาดว่าจะพุ่งขึ้นกว่า 50% ในปีนี้ ก่อนที่จะค่อยๆ ลดลงในปี 2023 และ 2024

โดยในปีนี้คาดว่าน้ำมันดิบเบรนต์จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้ากว่า 40% และเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2013

ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรและโลหะคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบ 20% ในปีนี้ก่อนที่จะค่อยๆ ปรับตัวลดลงในปีต่อๆ ไป โดยคาดการณ์ว่าราคาข้าวสาลีอาจพุ่งขึ้นกว่า 40% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนโลหะคาดว่าจะปรับตัวขึ้นประมาณ 16% ในปีนี้

ทั้งนี้ ราคาอาหารเริ่มพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา Business Insider ระบุว่ายูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพดรายใหญ่ โดยคิดเป็นสัดส่วน 12% และ 17% ของอุปทานทั่วโลกตามลำดับ ส่วนรัสเซียส่งออกข้าวสาลีเกือบ 17% ของอุปทานทั่วโลก

สงครามที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 เดือนจึงทำให้เกิดความกังวลต่อการขาดแคลนธัญพืชทั่วโลก ขณะที่ราคาข้าวสาลีพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายปีเมื่อเดือนที่แล้ว รวมไปถึงราคาพลังงาน ราคาอาหารและสินค้าเกษตรอื่นๆ รวมถึงปุ๋ยก็เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังระบุว่าสงครามอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อยาวนานขึ้นและชะลอการเปลี่ยนผ่านของพลังงานสะอาด เนื่องจากประเทศต่างๆ กำลังแสวงหาเส้นทางการค้าทางเลือกและเพิ่มการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์

ราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และต้นทุนปุ๋ยที่เพิ่มขึ้นอาจนำไปสู่การขาดแคลนอาหารและทำให้ความคืบหน้าในการลดความยากจนทั่วโลกหยุดชะงัก

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมาธนาคารโลกยังระบุว่าสงครามในยูเครนคุกคามการฟื้นตัวอย่างไม่เท่าเทียมกันของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (EAP) โดยสงครามที่เกิดขึ้นซ้ำเติมความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจที่มีอยู่แล้วที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 

Manuela V. Ferro รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่า "ในขณะที่เศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกกำลังฟื้นตัวจากภาวะช็อกจากการระบาดใหญ่ สงครามในยูเครนกำลังเข้ามาแทรกโมเมนตัมการเติบโต อย่างไรก็ตามพื้นฐานที่แข็งแกร่งส่วนใหญ่ และนโยบายที่ดีของภูมิภาคนี้น่าจะช่วยให้สามารถฝ่าฟันพายุเหล่านี้ได้"

Photo by REUTERS/Jim Vondruska