posttoday

ประเทศแรกของโลก เดนมาร์กระงับโครงการฉีดวัคซีนโควิด

29 เมษายน 2565

เดนมาร์กชี้คุมการระบาดได้แล้วจึงระงับโครงการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า เดนมาร์กกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ระงับโครงการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 เป็นวงกว้าง หลังจากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว โดยจะไม่มีการเชิญประชาชนไปฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. แต่ทุกคนยังสามารถฉีดวัคซีนให้ครบคอร์สได้

“ฤดูใบไม้ผลิมาถึงแล้ว การฉีดวัคซีนในประชาชนเดนมาร์กอยู่ในระดับสูง และโรคระบาดลดลงแล้ว ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจึงยุติโครงการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 เป็นวงกว้างสำหรับฤดูกาลนี้” กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กแถลง

ทั้งนี้ เดนมาร์กเริ่มโครงการฉีดวัคซีนไม่นานหลังจากเทศกาลคริสต์มาสของปี 2020 โดยกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ประชากรราว 4.8 ล้านคนได้รับวัคซีนแล้ว และกว่า 3.6 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว บวกกับการมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากนับตั้งแต่สายพันธุ์โอมิครอนกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาด ซึ่งหมายความว่าระดับภูมิคุ้มกันในหมู่ประชาชนอยู่ในระดับสูง

โบเลตเต ซือบอร์ก ผู้จัดการแผนกของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติเผยว่า “เราอยู่ในจุดที่ดี เราควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี ซึ่งดูเหมือนว่าจะบรรเทาลง อัตราการเข้ารับการรักษา (ในโรงพยาบาล) คงที่ และเราหวังว่าพวกจะลดลงในไม่ช้า ดังนั้นเราจึงยุติแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในวงกว้าง”

ซือบอร์กย้ำว่า ประชาชนยังสามารถฉีดวัคซีนได้ตลอดช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนหากต้องการ และศูนย์ฉีดวัคซีนยังคงเปิดให้บริการทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี เดนมาร์กยังอยู่ห่างไกลจากการยกเลิกโครงการฉีดวัคซีนทั้งหมด และสำนักงานสุขภาพและยาของเดนมาร์กเผยว่า อาจต้องกลับมาฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 กันอีกครั้งในฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากไวรัสยังคงกลายพันธุ์ การระบาดทั่วโลกยังไม่ยุติ โดยสำนักงานสุขภาพและยาจะเฝ้าจับตาพัฒนาการของการระบาดอย่างใกล้ชิด และพร้อมกลับมาฉีดวัคซีนอีกครั้งหากจำเป็นต้องฉีดเพิ่มเติมให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ก่อนฤดูใบไม้ร่วง

REUTERS/Michele Tantussi