posttoday

จีนเดินหน้าภารกิจป้องกันดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก

25 เมษายน 2565

จีนเตรียมสร้างระบบป้องกันภัยดาวเคราะห์น้อย ตั้งเป้าทดสอบโดยเร็วที่สุดในปี 2025

Global Times รายงานว่า หวู่ หยานหัว รองผู้อำนวยการองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติของจีน เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องในวันอวกาศ (Space Day) ของจีนว่ากำลังวางแผนสร้างระบบติดตามและเปลี่ยนวงโคจรดาวเคราะห์น้อย เพื่อป้องกันดาวพุ่งชนโลก ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำการทดลองได้อย่างเร็วที่สุดในปี 2025

หวู่กล่าวว่า "ระบบดังกล่าวจะมีองค์ประกอบทั้งภาคพื้นดินและบนอวกาศ ซึ่งจะจัดทำรายการและวิเคราะห์ดาวเคราะห์น้อย เพื่อพิจารณาว่าสิ่งใดที่อาจเป็นภัยคุกคามต่อโลกหรือมนุษยชาติ ยิ่งไปกว้านั้นระบบจะจำลองผลกระทบของดาวเคราะห์น้อยที่อาจเกิดขึ้นได้"

ท่ามกลางการจับตามองจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญว่าระบบนี้อาจเป็นส่วนเสริมสำคัญในการจัดการกับภัยคุกคามของดาวเคราะห์น้อยที่อาจพุ่งชนโลก

Global Times ระบุว่าโครงการดังกล่าวยังคงรอการอนุมัติจากทางการจีน และต้องมีการประสานงานจากหลายฝ่าย

ทั้งนี้ เว็บไซต์ RT ของรัสเซียรายงานว่าจีนไม่ใช่ประเทศเดียวที่กังวลกับภัยคุกคามจากดาวเคราะห์น้อยที่อาจเกิดต่อโลก โดย NASA ได้พัฒนาโครงการที่คล้ายกันในเดือนพ.ย. 2021 ซึ่งร่วมมือกับ SpaceX เปิดตัวยานอวกาศ DART ยานลำแรกของ NASA ที่มีภารกิจทดสอบเทคโนโลยีการป้องกันดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก

แม้ว่าในเดือนต.ค. ที่ผ่านมา NASA จะกล่าวว่าไม่มีดาวเคราะห์น้อยที่สามารถสร้างความเสียหายร้ายแรงจากการพุ่งชนโลกในอีก 100 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม NASA เสริมว่าจริงๆ แล้ว 60% ของก้อนหินบนอวกาศอาจยังไม่ถูกค้นพบ

Global Times รายงานว่าเหตุการณ์ดาวเคราะห์น้อยพุ่งเข้าใกล้โลกเกิดขึ้นครั้งล่าสุดในปี 2013 ที่เมืองเชเลียบินสค์ (Chelyabinsk) ของรัสเซีย แม้ว่าวัตถุดังกล่าวจะไม่ได้พุ่งชนกับพื้นโลก แต่ถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศและมีเพียงเศษเล็กเศษน้อยที่ร่วงลงบนโลก แต่เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 1,600 คน และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลายสิบคน

Silva/Spaceengine/Handout via REUTERS