posttoday

รัสเซียลั่นยึดมารีอูปอลได้แล้ว กุมจุดยุทธศาสตร์สำคัญไว้ในกำมือ

21 เมษายน 2565

ปูตินลั่นนี่คือการปลดปล่อยเมือง และสั่งไม่ให้เข้าโจมตีฐานที่มั่นสุดท้ายของฝ่ายยูเครน แต่ให้ล้อมเอาไว้ก่อน

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ยกย่อง "การปลดปล่อย" เมืองมารีอูปอลโดยกองทัพรัสเซียในวันพฤหัสบดี หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เซอร์เก ชอยกู บอกกับปูตินว่ารัสซียสามารถควบคุมเมืองท่าของยูเครนได้แล้ว นอกเหนือจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลขนาดยักษ์ในเมือง

การเข้าควบคุมมารีอูปอลอย่างสมบูรณ์ในทะเลอาซอฟจะเป็นชัยชนะเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับรัสเซีย โดยช่วยให้รัสเซียเชื่อมโยงไครเมียที่ถูกผนวกเข้ากับดินแดนของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียในยูเครนตะวันออก

“มาริอูปอลได้รับอิสรภาพแล้ว” ชอยกูบอกปูตินระหว่างการประชุมทางโทรทัศน์ "ขบวนชาตินิยมที่เหลืออยู่หลบภัยในเขตอุตสาหกรรมของโรงงาน อาซอฟสตาล"

ชอยกูกล่าวว่าทหารยูเครนประมาณ 2,000 นายยังคงอยู่ในโรงงาน ซึ่งกลุ่มผู้ต่อต้านชาวยูเครนกลุ่มสุดท้ายใช้เป็นที่ปักหลัก โดยใช้เครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของโรงงานแห่งนี้

ปูตินกล่าวว่า "การปลดปล่อย" เมืองมารีอูปอลถือเป็น "ความสำเร็จ" สำหรับกองกำลังรัสเซีย แต่สั่งให้ชอยกูยุติแผนการบุกโจมตีเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตาลโดยมองว่า "ไม่เหมาะ"

“ไม่จำเป็นต้องมุดเข้าไปในอุโมงค์ใต้ดินเหล่านี้และคลานไปใต้ดินผ่านโรงงานอุตสาหกรรมเหล่านี้ ให้ปิดกั้นเขตอุตสาหกรรมนี้เพื่อไม่ให้แม้แต่แมลงวันก็หนีไปได้” ปูตินกล่าว

เชื่อกันว่าพลเรือนหลายพันคนเสียชีวิตในเมืองนี้ ซึ่งถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมมานานกว่าหนึ่งเดือน โดยแทบไม่มีอาหาร น้ำ และไม่มีไฟฟ้าใช้

Photo - ทหารรัสเซียลาดตระเวนที่โรงละครมารีอูปอลซึ่งถูกทิ้งระเบิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายเมื่อเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2022 ในขณะที่กองทหารรัสเซียเร่งการรบเพื่อยึดเมืองท่าทางยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีครั้งใหญ่ที่คาดการณ์ไว้ทั่วยูเครนตะวันออก  *หมายเหตุบรรณาธิการ: ภาพนี้ถ่ายระหว่างการเดินทางที่จัดโดยกองทัพรัสเซีย* (ภาพโดย Alexander NEMENOV / AFP)