posttoday

IS ยุสมุนอาศัยช่วงชุลมุนสงครามยูเครนโจมตียุโรปแก้แค้น

18 เมษายน 2565

กลุ่ม IS ยุสาวกให้อาศัยช่วงชุลมุนสงครามยูเครนโจมตียุโรปแก้แค้นการตายของหัวหน้ากลุ่ม

AFP รายงานว่า กลุ่มก่อการร้าย IS ประกาศแก้แค้นการสังหารอดีตหัวหน้ากลุ่มด้วยการเรียกร้องให้บรรดาผู้สนับสนุนอาศัยช่วงชุลมุนจากสงครามยูเครนลงมือก่อเหตุโจมตีในยุโรป

ข้อความเสียงที่ออกมาจากกลุ่ม IS ที่เผยแพร่ในแอพพลิเคชัน Telegram ระบุว่า “โดยอาศัยอำนาจจากพระเจ้า เราขอประกาศการต่อสู้อันศักดิ์สิทธิ์เพื่อแก้แค้นต่อการเสียชีวิตของ อาบู อิบราฮิม อัล-คูราชี และกลุ่มของอดีตโฆษก”

กลุ่มของ อาบู-โอมาร์ อัล-มูฮัจญี โฆษกคนใหม่ ยังเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนกลับมาโจมตียุโรปอีกครั้ง โดยใช้ประโยชน์จากโอกาสที่ “พวกผู้บุกรุกกำลังสู้รบกันเอง” ซึ่งหมายถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ทั้งนี้ ข้อมูลของทำเนียบขาวและเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ผู้นำคนก่อนของกลุ่ม IS เสียชีวิตเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา หลังจากจุดระเบิดฆ่าตัวตายเพื่อหนีการจับกุมระหว่างที่สหรัฐบุกที่พักอาศัยทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

ต่อมาวันที่ 10 มี.ค. กลุ่ม IS ยืนยันการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มและอดีตโฆษก และประกาศแต่งตั้ง อาบู ฮัสซาน อัล-ฮาเชมี อัล-คูราชี เป็นผู้นำกลุ่มคนใหม่ซึ่งเป็นคนที่ 3 นับตั้งแต่ก่อตั้งกลุ่ม

หลังจากเสียที่มั่นสุดท้ายภายใต้การโจมตีของกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐเมื่อเดือน มี.ค. 2019 กลุ่ม IS ที่เหลือในซีเรียส่วนใหญ่หนีไปกบดานในแถบทะเลทราย และใช้ที่กบดานซุ่มโจมตีกองกำลังเคิร์ดและกองทัพรัฐบาลซีเรีย และยังคงโจมตีอิรักอย่างต่อเนื่อง

REUTERS/Stringer