posttoday

ส่องความร้ายกาจของ Switchblade Drones โดรนพลีชีพทำลายล้างสูงที่สหรัฐส่งให้ยูเครน

05 เมษายน 2565

โดรนรุ่น Switchblade ที่สหรัฐจะส่งไปให้ยูเครนเพิ่มนี้เป็นโดรนพลีชีพล้ำสมัยที่โจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำราวจับวาง

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังจะส่งโดรนพลีชีพรุ่นใหม่ Switchblade-600 ไปให้ยูเครน 10 ลำ หลังจากเพิ่งส่ง Switchblade-300 ไป 100 ลำเมื่อเร็วๆ นี้

โดรน Switchblade ผลิตโดยบริษัท AeroVironment ถูกออกแบบให้เป็นโดรนพลีชีพ หรือโดรนกามิกาเซที่สามารถลอยอยู่เฉยๆ รอบๆ บริเวณเป้าหมายได้เป็นระยะเวลานานก่อนจะพุ่งเข้าโจมตีเมื่อมีการระบุเป้าหมาย มีการติดตั้งกล้อง ระบบนำทาง ระเบิด และสามารถตั้งโปรแกรมให้โจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปเป็นไมล์โดยอัตโนมัติ

โดรนนี้มีขนาดเล็กจนสามารถใส่กระเป๋าเป้ได้ เมื่อถูกปล่อยออกมาแล้วมันจะบินไปยังพื้นที่เป้าหมายก่อนจะพุ่งชนเป้าหมายและจุดระเบิดหัวรบในเวลาเดียวกัน Switchblade เคยถูกส่งไปใช้ถล่มกลุ่มตอลีบันในอัฟกานิสถานอย่างลับๆ เมื่อปี 2010 มาแล้ว

ชื่อ Switchblade มาจากการที่ปีกที่ติดปริงของโดรนซึ่งถูกพับเก็บอยู่ภายในท่อกางออกมาเมื่อลอยในอากาศ

โดรน Switchblade มีทั้งหมด 3 รุ่น ดังนี้

Switchblade-300

ส่องความร้ายกาจของ Switchblade Drones โดรนพลีชีพทำลายล้างสูงที่สหรัฐส่งให้ยูเครน

ได้รับการออกแบบมาใช้สำหรับโจมตีบุคคลและรถหุ้มเกราะอ่อน บินได้ไกล 10 กิโลเมตรและลอยลำอยู่เฉยๆ เหนือเป้าหมายได้ราว 15 นาที ยาวประมาณ 2 ฟุต และน้ำหนัก 2.7 กิโลกรัม (รวมกระเป๋าถือและเครื่องปล่อย) นับว่ามีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาจนทหารนายเดียวสามารถนำติดตัวไปได้

Switchblade-300 สามารถควบคุมได้จากระยะไกลถึง 10 กิโลเมตร แต่ใช้งานได้เพียง 10 นาทีเท่านั้น ทำให้ไม่เหมาะกับการสอดแนม แต่มีประโยชน์สำหรับเป้าหมายระยะไกลและช่วยทหารที่ถูกข้าศึกยิงตรึงไว้

นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องแสดงภาพสีและจีพีเอสเพื่อระบุตำแหน่งและติดตามเป้าหมาย ไปจนถึงสามารถตั้งโปรแกรมการโจมตีเป้าหมายล่วงหน้า หัวรบมีประจุระเบิดเทียบเท่าระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร

หากสถานการณ์เปลี่ยนไป สามารถยกเลิกการโจมตีได้ทุกเมื่อและตั้งเป้าหมายใหม่ได้ แต่ยิงได้ครั้งเดียวเท่านั้น เมื่อยิงแล้วไม่สามารถกู้คืนได้

โดรน Switchblade ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีความเงียบ เมื่อบวกกับขนาดที่เล็ก จึงทำให้ยากต่อการตรวจพบหรือสกัดทำลาย ทำให้โดรนพลีชีพนี้เข้าใกล้เป้าหมายได้ขณะบินที่ความเร็ว 157 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยไม่ถูกจับได้

Switchblade-600

ส่องความร้ายกาจของ Switchblade Drones โดรนพลีชีพทำลายล้างสูงที่สหรัฐส่งให้ยูเครน

โดรนพลีชีพโมเดลใหม่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อโจมตีรถถัง มีน้ำหนัก 23 กิโลกรัม สามารถติดตั้งและปฏิบัติการได้ภายใน 10 นาที บินได้ไกลถึง 40 กิโลเมตรในเวลา 20 นาที และลอยลำนิ่งๆ ต่อได้อีกราว 20 นาที (รวมแล้วบินได้ราว 80 กิโลเมตร)

ในขณะที่ติดตั้งหัวรบต่อต้านรถถัง Javelin นั้น Switchblade-600 พุ่งโจมตีเป้าหมายด้วยความเร็ว 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งยังสามารถควบคุมระบบการยิงด้วยแท็บเล็ตระบบสัมผัส ซึ่งมีออปชั่นให้ผู้ควบคุมเลือกบังคับโดรนขณะลอยตัวแบบแมนนวลด้วย

Switchblade-600 ยังมาพร้อมกับระบบเซ็นเซอร์คู่ EO/IR gimbal ซึ่งเป็นกล้องตรวจจับเซนเซอร์ขั้นสูง ทำให้ระบุเป้าหมายได้ค่อนข้างรวดเร็ว ระบบควบคุมความแม่นยำที่ทันสมัย และระบบติดตามเป้าหมายสำหรับล็อคเป้านิ่งและเป้าเคลื่อนไหว ทั้งยังสามารถยกเลิกภารกิจได้ตลอดเวลาและสั่งกำหนดเป้าหมายเดิมหรือเปลี่ยนเป้าหมายได้หลายครั้ง

นอกจากจะใช้กับเป้าหมายบนภาคพื้นดินแล้ว บริษัท SRC Inc. ยังเขียนซอฟท์แวร์เพื่อนำ Switchblade มาใช้ร่วมกับเซ็นเซอร์เพื่อให้สามารถสกัดอากาศยานไร้คนขับของศัตรูได้ด้วย

ส่องความร้ายกาจของ Switchblade Drones โดรนพลีชีพทำลายล้างสูงที่สหรัฐส่งให้ยูเครน

อีกรุ่นหนึ่งคือ Blackwing เป็น Switchblade-300 เวอร์ชั่นที่ไม่ติดอาวุธซึ่งมีน้ำหนักและความยาวใกล้เคียงกัน ถูกออกแบบให้กับกองทัพเรือของสหรัฐใช้ในการปฏิบัติภารกิจด้านข่าวกรอง การตรวจตรา การค้นหาเป้าหมาย และการลาดตระเวน (ISTAR) รวมทั้งการถ่ายทอดคำสั่งและการควบคุมไปยังเรอและเรือดำน้ำทั้งที่มีและไม่มีคนบังคับ

สามารถใช้งานได้จากทั้งเรือดำน้ำที่กำลังดำน้ำ เรือที่อยู่บนผิวน้ำ หรือเครื่องยิงเคลื่อนที่ภาคพื้นดิน และด้วยความที่มีขนาดเล็กและมอเตอร์ที่ทำงานอย่างเงียบเชียบทำให้ยากต่อการตรวจพบ จำแนก หรือติดตามแม้จะอยู่ในระยะใกล้

ทั้งนี้ ขณะนี้มีประเทศที่ครอบครอง Switchblade เพียง 3 ประเทศเท่านั้นคือ สหรัฐ สหราชอาณาจักรซึ่งเป็นประเทศเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ซื้อ Switchblade จากสหรัฐ และยูเครนซึ่งสหรัฐส่งไปให้เท่านั้น

รายงานโดย ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์