posttoday

ยูเครนกล่าวหารัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม หลังพบศพถูกมัดจ่อยิงศีรษะ

04 เมษายน 2565

รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา เรียกร้องให้มีการประชุมสหประชาชาติ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ยูเครนและยุโรปเรียกร้องให้สอบสวนอาชญากรรมสงคราม ขระที่การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในส่วนอื่น ๆ ของยูเครน

รอยเตอร์รายงานว่าเจ้าหน้าที่ยูเครนกำลังสืบสวนอาชญากรรมสงครามที่รัสเซียอาจก่ขึ้นหลังจากพบศพหลายร้อยศพ บางส่วนถูกมัดและยิงในระยะประชิด เกลื่อนไปรอบ ๆ เมืองใกล้กับกรุงเคียฟหลังจากกองกำลังรัสเซียถอนตัวเพื่อเน้นการโจมตีในส่วนอื่นๆ ของ ประเทศ

ในเมืองบูชาซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางเคียฟไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 37 กม. ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์เห็นชายคนหนึ่งนอนเหยียดยาวอยู่ริมถนน มือของเขาถูกมัดไว้ด้านหลัง และมีบาดแผลถูกกระสุนที่ศีรษะ

ทาราส ชาปราฟสกี รองนายกเทศมนตรีเมืองบูชา กล่าวว่า 50 ศพจาก 300 ศพ ซึ่งถูกพบหลังจากกองกำลังรัสเซียถอนกำลังออกจากเมืองเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ตกเป็นเหยื่อของการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมโดยกองทหารรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขเหล่านั้นได้อย่างอิสระหรือระบุได้ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบในการสังหาร

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียระบุในถ้อยแถลงที่ออกเมื่อวันอาทิตย์ว่า ภาพถ่ายและวิดีโอทั้งหมดที่เผยแพร่โดยทางการยูเครนที่กล่าวหาว่าเป็น  “อาชญากรรม” โดยกองทหารรัสเซียในบูชานั้น เป็น “การยั่วยุ” และไม่มีผู้อาศัยในบูชาคนใดประสบความรุนแรงด้วยน้ำมือของกองทหารรัสเซีย

ภาพถ่ายจากดาวเทียมเผยให้เห็นร่องลึกยาว 45 ฟุตที่ขุดในบริเวณโบสถ์แห่งหนึ่งในยูเครน ซึ่งพบหลุมศพขนาดใหญ่ในสัปดาห์นี้ นักข่าวรอยเตอร์ในเมืองบูชาได้ไปสำรวจหลุมศพที่โบสถ์แห่งหนึ่งที่ยังเปิดอยู่ โดยมือและเท้าโผล่พ้นดินเหนียวสีแดงที่ถมอยู่ด้านบน

รูปภาพของการทำลายล้างและความรุนแรงที่เห็นได้ชัดต่อพลเรือนจุดชนวนให้เกิดการประณามรัสเซียและวลาดิมีร์ ปูตินอย่างกว้างขวาง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ บรรยายภาพดังกล่าวว่าเป็น “การโจมตีที่ทะลวงเข้าไปถึงแก่น” ในขณะที่อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระ

“ปูตินและผู้สนับสนุนของเขาจะรู้สึกถึงผลที่ตามมา” โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าว และเสริมว่า พันธมิตรตะวันตกจะเห็นด้วยกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

คริสติน ลัมเบรทช์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีกล่าวว่าสหภาพยุโรปต้องหารือเรื่องการห้ามนำเข้าก๊าซของรัสเซีย ซึ่งเป็นการออกจากการต่อต้านก่อนหน้าของเบอร์ลินต่อแนวคิดเรื่องการห้ามนำเข้าพลังงานของรัสเซีย

รัสเซียขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมกันในวันจันทร์นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับสิ่งที่มอสโกเรียกว่า "การยั่วยุโดยกลุ่มหัวรุนแรงของยูเครน" ในบูชา

ก่อนหน้านี้ รัสเซียได้ปฏิเสธการกำหนดเป้าหมายเป็นพลเรือน และได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาอาชญากรรมสงครามในสิ่งที่เรียกว่า "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ที่มุ่งเป้าไปที่การทำลายล้างทางทหารและ "ทำลายล้าง" ยูเครน ยูเครนกล่าวว่าตนถูกรุกรานโดยไม่มีการยั่วยุ

Human Rights Watch กล่าวว่าได้บันทึก "หลายกรณีที่กองกำลังทหารรัสเซียละเมิดกฎหมายสงคราม" ในภูมิภาคต่งๆ ยูเครน คือ เชอร์นิฮิว, คาร์กิว และเคียฟ

รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนเรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศรวบรวมหลักฐานที่เขาเรียกว่าอาชญากรรมสงครามของรัสเซีย รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสและอังกฤษกล่าวว่าประเทศของพวกตนจะสนับสนุนการสอบสวนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า การดำเนินคดีกับปูตินหรือผู้นำรัสเซียคนอื่นๆ จะต้องเผชิญกับอุปสรรค์ที่สูงส่งและอาจต้องใช้เวลาหลายปี

ขณะนี้ รัสเซียได้ถอนกองกำลังที่ล้อมเคียฟจากทางเหนือกลับคืนมา โดยกล่าวว่าพวกเขาตั้งใจที่จะมุ่งเน้นไปที่ยูเครนตะวันออก

มีรายงานว่าได้ยินเสียงระเบิดในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่เมืองเคอร์ซอนและออแดซา ทางตอนใต้ ขณะที่เสียงไซเรนโจมตีทางอากาศดังขึ้นทางตะวันออกของประเทศ

ขีปนาวุธโจมตีใกล้ออแดสซาในวันอาทิตย์ โดยรัสเซียกล่าวว่าได้ทำลายโรงกลั่นน้ำมันที่กองทัพยูเครนใช้ สภาเมืองออแดซากล่าวว่า "สิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ" ถูกโจมตี

ผู้ว่าการภูมิภาคโดเนตสค์ทางภาคตะวันออกกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าการระดมยิงโดยรัสเซียยังคงดำเนินต่อไปตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน การยิงปืนใหญ่ของรัสเซียคร่าชีวิตผู้คนไป 7 รายในเมืองคาร์กิว เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน ตามรายงานของสำนักงานอัยการภูมิภาค

ยูเครนอพยพประชาชนมากกว่า 2,600 คนจากท่าเรือมารีอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้และแคว้นลูฮันสค์เมื่อวันอาทิตย์  ไอรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครน กล่าวและเสริมว่าเจ้าหน้าที่ยูเครนกำลังเจรจากับรัสเซียเพื่ออนุญาตให้รถโดยสารกาชาดหลายสายเข้าสู่เมืองมาริอูโปล

มารีอูโปลเป็นเป้าหมายหลักของรัสเซียในเขตดอนบัสทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน และมีพลเรือนหลายหมื่นคนที่ถูกขังอยู่นานหลายสัปดาห์เนื่องจากขาดแคลนอาหารและน้ำ

มีสัญญาณความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในความพยายามเจรจาเพื่อยุติสงคราม แม้ว่าหัวหน้าผู้เจรจาของรัสเซีย วลาดิมีร์ เมดินสกี้ กล่าวว่าการเจรจามีกำหนดจะเริ่มในวันจันทร์นี้ผ่านการประชุมทางวิดีโอ