posttoday

ยุโรปซัดกันเอง โปแลนด์โวยฝรั่งเศสกับเยอรมนีใกล้ชิดรัสเซียเกินไป

03 เมษายน 2565

สำนักข่าว AFP รายงานรัฐบาลวอร์ซอกล่าวหารัฐบาลปารีส-เรัฐบาลบอร์ลิน ว่าใกล้ชิดกับรัฐบาลมอสโกมากเกินไป

รองนายกรัฐมนตรีของโปแลนด์กล่าวหาฝรั่งเศสและเยอรมนีว่าใกล้ชิดรัสเซียมากเกินไปในการให้สัมภาษณ์ที่ตีพิมพ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่เขาประณามพฤติกรรมของรัฐบาลเบอร์ลินที่มีต่อรัฐบาลมอสโกก่อนการรุกรานยูเครน

“เยอรมนีก็เหมือนกับฝรั่งเศส ที่มีอคติอย่างแรงกล้าที่จะสนับสนุนมอสโก” ยาโรสลอว์ คาซินสกี้ ซึ่งเป็นผู้นำพรรคกฎหมายและความยุติธรรม (PiS) บอกกับหนังสือพิมพ์รายวันของเยอรมัน Die Welt ในการให้สัมภาษณ์

แต่คาซินสกี้ต่อว่ารัฐบาลเบอร์ลินหนักกว่ารัฐบาลปารีสเสียอีก

“ตลอดหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมันไม่ต้องการเห็นสิ่งที่รัสเซียกำลังเกิดขึ้นการภายใต้การนำของ (ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์) ปูติน และเราเห็นผลในวันนี้” คาซินสกี้ กล่าว

“โปแลนด์ไม่พอใจกับบทบาทของเยอรมนีในยุโรป” เขากล่าวเสริม

เขาตำหนิคาซินสกี้ เบอร์ลินที่พยายามสร้างสิ่งที่อดีตนายกรัฐมนตรีออตโต ฟอน บิสมาร์ก เคยทำมาในศตวรรษที่ 19 นั่นคือ "ก่อให้เกิด... การกุมอำนาจของเยอรมันโดยเคียงข้างกับรัสเซีย"

(ทั้งนี้ ในยุคของบิสมาร์กเยอรมนีได้กลายเป็นมหาอำนาจของยุโรปและของโลกและสามารถถ่วงดุลอำนาจในยุโรปด้วยการไม่ทำตัวเป็นศัตรูกับรัสเซีย เพื่อให้เยอรมนีสามารถต่อกรกับภัยคุกคามจาอฝรังเศสและสหราชอาณาจักรได้- อธิบายเพิ่มเติมโดยโพสต์ทูเดย์) 

รองนายกรัฐมนตรีโปแลนด์ประณามรัฐบาลเบอร์ลินโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับความล้มเหลวในการส่งมอบอาวุธให้ยูเครนอย่างเพียงพอและปฏิเสธการคว่ำบาตรอย่างน้อยก็ต่อการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

“สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่ารัสเซียมีรายได้จากการขายน้ำมันมากกว่าการขายก๊าซ 4-5 เท่า” คาซินสกี้ กล่าว

“เราไม่สามารถสนับสนุนมหาอำนาจอย่างรัสเซียอย่างถาวรด้วยการจ่ายเงินหลายพันล้านได้อย่างต่อเนื่อง” เขากล่าวเสริม

ก่อนการรุกรานของรัสเซียในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เยอรมนีนำเข้าก๊าซธรรมชาติร้อยละ 55 จากรัสเซีย ถ่านหินครึ่งหนึ่งและน้ำมันประมาณร้อยละ 35

Source - AFP

Photo - Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin via REUTERS