posttoday

พระเจ้าบงการให้ปูตินเริ่มสงครามเพื่อนำไปสู่วันสิ้นโลก?

31 มีนาคม 2565

นักเทศน์คริสเตียนหลายคนเชื่อว่าปูตินทำสงครามในยูเครนตามการบงการของพระเจ้า

การรุกรานยูเครนของรัสเซียนำมาสู่ความขัดแย้งและความโหดร้ายอันน่าสยดสยองต่อพลเรือน ประเทศต่างๆ ทั่วโลกพากันประณามและคว่ำบาตรรัสเซีย ไม่เว้นแม้แต่ประเทศที่เป็นกลางมาหลายร้อยปีอย่างสวิตเซอร์แลนด์

ทว่านอกเหนือจากเรื่องทางโลกแล้ว ในมุมมองของศาสนาคริสต์จากสายตาของ แพท โรเบิร์ตสัน อดีตผู้สอนศาสนาคริสต์ทางโทรทัศน์เห็นว่า พระเจ้าประสงค์ให้ วลาดิมีร์ ปูติน บุกยูเครน เพื่อเป็นการโหมโรงสู่การต่อสู้ครั้งสำคัญในอิสราเอล ซึ่งจะนำมาสู่วันสิ้นโลก

โรเบิร์ตสันบอกว่า “คุณจะบอกว่าปูตินเสียสติไปแล้วก็ได้ และใช่ มันอาจเป็นอย่างนั้น แต่ในขณะเดียวกันเขาก็ถูกพระเจ้าบงการ เขาบุกยูเครน แต่นั่นไม่ใช่เป้าหมายของเขา เป้าหมายของเขาคือการรบกับอิสราเอล”

โรเบิร์ตสันอ้างว่าข้อความในพระคัมภีร์เดิมเอเซเคียลสนับสนุนเหตุการณ์นี้ โรเบิร์ตสันว่า “พระเจ้ากำลังจะทำสิ่งมหัศจรรย์และมันจะสำเร็จลุล่วง และสิ่งที่ปูตินกำลังทำเพื่อให้ยูเครนเป็นเวทีเตรียมพร้อมสำหรับกองทหารกองหนึ่ง และที่ต่อไปคือ เอร์โดอานในตุรกี โดยมีพื้นที่ช่องแคบดาร์ดาเนลส์เล็กๆ อยู่ตรงกลาง”

“และมันจะเกิดขึ้น ผมว่านั่นคือสิ่งที่กำลังจะเกิด ปูตินฟั่นเฟือนมั้ย เขาบ้ามั้ย อาจจะ แต่พระเจ้าทรงตรัสว่า ข้าจะเกี่ยวตะขอที่ขากรรไกรของเจ้า แล้วข้าจะชักนำเจ้าเข้าสู่สงครามนี้ ไม่ว่าเจ้าจะต้องการหรือไม่ก็ตาม และเขาก็ถูกบงการ หลังบุกยูเครนเขาถูกบงการให้สร้างสะพานแผ่นดิน แล้วข้ามไปยังตุรกีผ่านช่องแคบดาร์ดาเนลส์ แล้วดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อมา คุณไปอ่านคัมภีร์ไบเบิลสิ เพราะมันจะเกิดขึ้น” โรเบิร์ตสันกล่าว

ทั้งนี้ ตุรกีซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งรัสเซียและยูเครน ไม่ได้สนับสนุนการทำสงครามของรัสเซีย และตุรกีเป็นสมาชิกนาโต (NATO) ดังนั้นหากรัสเซียโจมตีตุรกี จะทำให้พันธมิตรนาโตทั้งหมดลุกขึ้นมาตอบโต้รัสเซีย

ส่วน เกร็ก ลอรี บาทหลวงของคริสตจักร Harvest Christian Fellowship ในเมืองริเวอร์เดล รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นนักเทศน์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งในสหรัฐพูดถึงวันสิ้นโลกที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียและยูเครนไว้ว่า หลายคนเชื่อว่าคำทำนายเรื่องโกกและมาโกก (Gog and Magog) ในพระคัมภีร์เอเซเคียลบทที่ 38 หมายถึงรัสเซีย ดังนั้น การรุกรานยูเครนจึงเป็นเหตุการณ์ที่น่าสนใจ

แต่ลอรีเลี่ยงการพูดว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซียเกี่ยวข้องกับคำสอนในศาสนาที่เกี่ยวกับวิญญาณของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับความตาย เพียงแต่บอกว่า เหตุการณ์นี้ “อาจจะ” เชื่อมโยง

ลอรีเผยความเชื่อเกี่ยวกับข้อความในพระคัมภีร์เอเซเคียลบทที่ 36-38 ว่า “หากมองในภาพใหญ่ สิ่งที่เรารู้มาก็คือ พระเจ้าบอกว่าอิสราเอลจะกระจัดกระจาย ก่อนจะกลับมารวมตัวกันในดินแดนของพวกเขาอีกครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 1948 อิสราเอลกลายเป็นประเทศอย่างเป็นทางการ และเวลาที่ทำนายไว้เริ่มเดินถอยหลังแล้ว”

ลอรียังชี้ถึงคำพูดของพระเยซูในมัทธิว 24 ที่เตือนว่าจะมีสงคราม ข่าวลือสงคราม โรคระบาดรุนแรง และเหตุการณ์ทำนองนี้ที่จะนำมาสู่วันสิ้นโลก

“พระเยซูในมัทธิว 24 ให้สัญญาณของเวลาแก่เรา หนึ่งในนั้นคือ จะมีสงครามและข่าวลือสงคราม” ลอรีเผย “จะมีโรคติดต่อร้ายแรงและโรคระบาดรุนแรง และถ้า Covid-19 ไม่ใช่โรคระบาดในสมัยใหม่ ผมไม่รู้ว่ามันใช่ และมันส่งผลกระทบไปทั่วโลก [และมัน] ยังคงส่งผลกระทบกับเรามาจนถึงทุกวันนี้”

ลอรียังพูดถึงมัทธิว 24:4-14 (NIV) ที่พูดถึงสงครามและข่าวลือสงคราม จะมีความอดอยากและแผ่นดินไหวในหลายที่ว่า เราจะเห็นเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นมากขึ้นๆ

ลอรียังไม่แน่ใจว่าเหตุการณ์การรุกรานยูเครนสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่จะเป็นจุดสิ้นสุดของมนุษยชาติหรือไม่ “ผมคิดว่าหลายอย่างที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกของเราขณะนี้และในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาน่าตกใจ มันทำให้เราหวนรำลึกถึงสิ่งที่พระคัมภีร์ไบเบิลบอกให้เราเฝ้ารอ”

ด้าน โรเบิร์ต เจฟเฟรสส์ บาทหลวงจากคริสตจักร First Baptist Dallas บอกว่า ชาวคริสเตียนหลายคนตั้งคำถามถึงเหตุนองเลือดในยูเครนว่า “ทำไมพระเจ้าถึงยังปล่อยให้ความชั่วร้ายเช่นนี้ดำเนินต่อไป...ใกล้จะถึงวันสิ้นโลกแล้วใช่มั้ย”

“เรากำลังมีชีวิตอยู่ในวันสุดท้าย” เจฟเฟรสส์เผย “เรามีชีวิตอยู่ในวันสุดท้ายมาตลอดในช่วง 2,000 ปีที่ผ่านมา เราไม่รู้ว่านี่คือจุดสิ้นสุดหรือไม่ นี่คือจุดเริ่มต้นของจุดจบ หรือจุดสิ้นสุดของจุดเริ่มต้น”

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว AP ระบุว่า การทำนายวันสิ้นโลกที่ใกล้จะเกิดขึ้นเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา และโรเบิร์ตสันคือหนึ่งในตัวอย่างของคนที่ทำนายเหตุการณ์วันสิ้นโลกไม่ถูกต้องหลายครั้งก่อนหน้านี้

“ลักษณะหนึ่งของการคิดแบบแบบวันสิ้นโลกก็คือ วิกฤตครั้งล่าสุดนั้นแย่ที่สุดแน่นอน นี่คือสิ่งที่จะทำให้ปฏิทินวันสิ้นโลกผิดพลาด” แรนดัลล์ บัลเมอร์ ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยดาร์ทมัธเผย

“ตอนนี้อาจมีหลักฐานบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปูตินพูดถึงเรื่องอาวุธนิวเคลียร์” บัลมอร์เผยกับ AP “แต่ผมยังจำได้ถึงความเร่งรีบของสงครามหกวัน (การยึดครองปาเลสไตน์ของอิสราเอล-ผู้แปล) และสงครามอ่าวเปอร์เซียของจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช และแน่นอน เหตุการณ์ 9/11”

นอกจากนี้ AP ยังระบุว่า คำบอกเล่าที่ว่าพระเจ้าอาจใช้สงครามรัสเซีย-ยูเครนเพื่อทำให้คำทำนายในไบเบิลเป็นจริงสร้างความกังวลใจให้นักวิชาการคริสเตียนบางคน อาทิ ร็อดนีย์ เคนเนดี บาทหลวงแบ๊บติสต์ของคริสตจักร Schenectady ในนิวยอร์ก

บาทหลวงเคนเนดีเขียนไว้ใน Baptist News ว่า “การยืนกรานของผู้สอนศาสนาที่เกี่ยวข้องกับอำนาจของพระเจ้าในความชั่วร้ายของปูตินไม่ต่างกับเรื่องไร้สาระ”

เคนเนดีเขียนไว้อีกว่า บรรดาคนที่เชื่อว่าทั้งคนที่ยังมีชีวิตและเสียชีวิตไปแล้วจะได้ขึ้นสวรรค์ไปพบพระเยซูในการกลับมาครั้งที่สองของพระเยซู ไม่เข้าใจว่าหากพวกเขาช่วยทำให้เกิดสงครามโลก จะไม่มีซูเปอร์แมนพระเยซูปรากฏเพื่อคว้าผู้เชื่อที่แท้จริงทั้งหมดไปบนสวรรค์

เช่นเดียวกับ รัสเซลล์ มัวร์ นักเทววิทยาจากนิตยสาร Christianity Today เผยว่า การพยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์ของโลกเข้ากับคำทำนายวันสิ้นโลกเป็นเรื่องผิด เพราะไม่สอดคล้องกับพระคัมภีร์ และว่าพระเยซูเองตรัสว่าการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์จะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด และไม่เกี่ยวข้องกับสงครามและข่าวลือเรื่องสงคราม

Photo by Sergei GUNEYEV / SPUTNIK / AFP