posttoday

เชื่อหรือไม่ สหรัฐอยู่ห่างจากรัสเซียด้วยการเดินแค่ 20 นาที

28 มีนาคม 2565

ดูเผินๆ แล้วทั้ง 2 ประเทศอยู่ไกลกันมาก และหากนับเส้นแบ่งเวลา รัสเซียกับสหรัฐอยู่ห่างกันถึง 22 เส้นแบ่งเวลา

เมื่อเร็วๆ นี้มีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่ชื่อ @laubandrew ตั้งข้อสังเกตว่าที่จริงแล้วสหรัฐกับรัสเซียอยู่ใกล้กันแค่ปลายจมูก ถึงขนาดที่ว่าเราสามารถเดินข้ามจากฝั่งสหรัฐไปยังรัสเซียได้ในเวลาเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น

ฟังดูแล้วอาจเหลือเชื่อ ถ้าเราคิดว่าสหรัฐอยู่ไกลจากรัสเซียโดยตั้งหลักที่มอสโกกับวอชิงตันดีซี หรือแม้แต่ระหว่างลอสแองเจลิสกับวลาดิวอสต็อก สองฝั่งของประเทศทั้งสองที่ถูกกั้นด้วยมหาสมุทรแปซิฟิก

แต่จริงๆ แล้วสหรัฐอยู่กับรัสเซียที่สุดตรงทะเลเบริงตรงแถบแอนตาร์กติกา ที่กั้นระหว่างรัฐอะแลสกาของสหรัฐกับภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย หรือพูดอีกอย่างหนึ่งคือนี่คือเส้นแบ่งระหว่างอเมริกาเหนือกับเอเชียนั่นเอง

แต่ถ้าดูเผินๆ อีกก็ยังไม่น่าเป็นไปได้ที่เราจะเดินจากอะแลสกาไปยังรัสเซียตะวันออกไกล เพราะทะเลเบริงมีความกงว้างใหญ่ไพศาล จุดที่แคบที่สุดของช่องแคบเบริงยังมีความก้วางถึง 82 กม.

ยกเว้นว่าเราจะมองลึกลงไปอีกที่เส้นแบ่งพรมแดนของสหรัฐกับรัสเซียที่ทะเลเบริง ตรงนั้นมีเกาะอยู่ 2 เกาะที่เป็นหมู่เกาะเดียวกัน แต่สหรัฐกับรัสเซียแบ่งกันไปคนละเกาะ นั่นคือเกาะไดโอมีดใหญ่ (Big Diomede Island) ซึ่งเป็นของรัสเซีย กับเกาะไดโอมีดเล็ก (Little Diomede Island) ซึ่งเป็นของสหรัฐ

เกาะไดโอมีดใหญ่ที่เป็นของรัสเซียห่างจากชายฝั่งแผ่นดินใหญ่รัสเซีย 40 กม. ส่วนเกาะไดโอมีเล็ก ห่างจากชายฝั่งแผ่นดินใหญ่อะแลสกาของสหรัฐ 25 กม. ทั้งคู่อยู่ตรงกลางช่องแคบเบริงพอดิบพอดี

 เชื่อหรือไม่ สหรัฐอยู่ห่างจากรัสเซียด้วยการเดินแค่ 20 นาที

แต่ทั้งสองเกาะนี้อยู่ห่างจากกันแค่ 3.5 กม. เท่านั้น หมายความว่าเวลาถึงฤดูหนาวที่ทะเลเบริงกลายเป็นผืนน้ำแข็ง เราจะสามารถเดินข้ามจากสหรัฐไปยังรัสเซียได้ในเวลาแค่ 20 นาทีเท่านั้น

ถามว่าเคยมีคนทำแบบนั้นหรือไม่? ตอบว่าเคยมีมาแล้ว แต่คนๆ นั้นไม่ได้เดินไป เพราะใช้วิธีว่ายน้ำข้ามไปในช่วงฤดูร้อนที่ทะเลเบริงปลอดจากน้ำแข็ง

เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นในเวลาที่ความสัมพันธ์ทั้ง 2 ชาติไม่ปกติเหมือนตอนนี้ มันเกิดขึ้นช่วงสงครามเย็น ตอนที่รัสเซีย (หรือสหภาพโซเวียต) เป็นศัตรูกับสหรัฐ แต่ว่าเป็นช่วงปลายสงครามเย็นแล้ว การเผชิญหน้าของทั้งสองฝ่ายเริ่มคลี่คลายลงไป

ในช่วงสงครามเย็น ส่วนของพรมแดนระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตที่แยกไดโอมีดใหญ่และไดโอมีดเล็กกลายเป็นที่รู้จักในชื่อ "ม่านน้ำแข็ง" เลียนแบบชื่อ "ม่านเหล็ก" ที่หมายถึงสหภาพโซเวียตที่คนนอกยากจะเข้าไปได้

 เชื่อหรือไม่ สหรัฐอยู่ห่างจากรัสเซียด้วยการเดินแค่ 20 นาที

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 1987 ลินน์ ค็อกซ์ (Lynne Cox) นักว่ายน้ำทางไกลหญิงชาวอเมริกัน ได้ว่ายน้ำจากเกาะไดโอมีดเล็กไปยังไดโอมีดมใหญ่ (ประมาณ 3.5 กม. หรือ 2.2 ไมล์) แม้ว่าจะปลอดน้ำแข็ง แต่มันก็หนาวจัด ทว่าเธอทำมันได้สำเร็จ กลายเป็นอเมริกันคนแรกที่เดินทางไปยังรัสเซียด้วยเส้นทางที่สั้นที่สุดในยุคสมัยที่เข้าไปในรัสเซียยากที่สุด

แทนที่จะถูกลงโทษ อีก 4 เดือนต่อมาชื่อของเธอถูกกล่าวถึงด้วยการแสดงความยินดีร่วมกันจากมิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียต และโรนัลด์ เรแกน ผู้นำสหรัฐ ในการลงนามสนธิสัญญาขีปนาวุธ INF ที่ทำเนียบขาว

กอร์บาชอฟยกแก้วขึ้นเป็นเกียรติ และประธานาธิบดีเรแกนยกแก้วของเขาขึ้นมาเช่นกัน กอร์บาชอฟกล่าวว่า "ฤดูร้อนปีที่แล้วชาวอเมริกันผู้กล้าหาญคนหนึ่งชื่อลินน์ ค็อกซ์ใช้เวลาเพียงสองชั่วโมงในการว่ายน้ำจากประเทศของพวกเราไปยังอีกประเทศหนึ่ง เราเห็นในโทรทัศน์ว่าการพบกันเป็นไปอย่างจริงใจและเป็นมิตรระหว่างคนของเรากับชาวอเมริกันเมื่อเธอก้าวขึ้นฝั่งโซเวียต เธอพิสูจน์ด้วยความกล้าหาญของเธอว่าผู้คนของพวกเราอาศัยอยู่ใกล้กันแค่ไหน"

ลินน์ ค็อกซ์ เล่าเรื่องนี้ไว้ในหนังสือชื่อ "Swimming to Antarctica,Tales of a Long-Distance Swimmer" เมื่อปี 2004

รายงานโดย ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์