posttoday

อีลอน มัสก์ยังยอม 'ปูตินรวยกว่าผมเยอะ' แต่ว่าปูตินรวยแค่ไหน?

27 มีนาคม 2565

เศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกให้สัมภาษณ์กับบอสใหญ่ของ Insider บอกว่าเขาคิดว่า 'ปูตินรวยกว่าผมเยอะ'

มาเทียส เดิปฟ์เนอร์ (Mathias Döpfner) ซีอีโอของบริษัท Axel Springer ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเครือสื่อ Insider ถามอีลอน มัสก์ ระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า “คุณรู้สึกอย่างไรที่ถูกมองว่าเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จาการที่มี (ทรัพย์สิน) มูลค่าสุทธิ 260,000 ล้านดอลลาร์?” 

แต่มัสค์ตอบว่า “ผมคิดว่าปูตินรวยกว่าผมเยอะ” 

มัสก์อาจจะพูดเล่น แต่เขาซีเรียสเรื่องการแสดงท่าที "ต่อต้าน" กับปูติน เขาบอกในการสัมภาษณ์ด้วยว่า "ผมคิดว่ารัฐบาลอเมริกันได้ทำมากกว่าที่ผู้คนจะรับรู้ แต่มันไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะมากนัก แต่สิ่งสำคัญคือต้องทำบางสิ่งที่จริงจัง เราไม่สามารถปล่อยให้ปูตินยึดครองยูเครนได้ มันบ้าไปแล้ว"

คำามก็คือปูตินรวยกว่ามัสก์จริงหรือเปล่า? 

แม้แต่ Forbes ที่เชี่ยวชาญในการค้นหาและจัดอันดับทรัพย์สินของคนดังและเศรษฐี เมื่อพวกเขาตั้งคำถามว่ "ปูตินรวยแค่ไหน?" คำตอบที่พวกเขาให้ก็คือ "ไม่มีใครรู้จริงๆ" 

ทำเนียบเครมลินอ้างว่าปูตินได้รับเงินเดือน 140,000 ดอลลาร์ต่อปี ทรัพย์สินที่เปิดเผยต่อสาธารณะของเขา ได้แก่ อพาร์ตเมนต์ขนาด 800 ตารางฟุต รถพ่วง และรถยนต์สามคัน

แต่แต่ตามคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญบางคน เขาอาจจะเป็นชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยบิล บราวเดอร์ (Bill Browder) ซีอีโอของ Hermitage Capital Management ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนและบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่เชี่ยวชาญในตลาดรัสเซียและเคยมีเรื่องขัดแย้งกับปูตินระบุเมื่อปี 2017 ว่าเขาอาจมีทรัพย์สินมูลค่ารวมสูงถึง 200,000 ล้านดอลลาร์

ตามคำให้การของบราวเดอร์ ปูตินสั่งสมความมั่งคั่งมหาศาลของเขาโดยใช้อิทธิพลทางการเมืองเพื่อบีบบังคับชาวรัสเซียให้มอบทรัพย์สินจำนวนมหาศาลให้กับเขา และย้ำว่า ปูตินเป็น "คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก" ซึ่งเป็นผลมาจาก "อาชญากรรมร้ายแรง" ที่รัฐบาลของเขาก่อขึ้น

ปูตินยังแสดงความร่ำรวยของเขาออกมาในบางครั้งเช่น ปูตินมักสวมนาฬิกาหรูระดับไฮเอนด์ เช่น Patek Philippe ที่แพงกว่าเงินเดือนของเขา คือ 60,000 ดอลลาร์ และเชื่อว่าเป็นเจ้าของ Lange & Sohne Toubograph มูลค่า 500,000 ดอลลาร์จากกรายงานของ Forbes

เมื่อเร็วๆ นี้ ปูตินสวมเสื้อแจ็คเก็ตดีไซเนอร์มูลค่า 14,000 ดอลลาร์ ที่การชุมนุมในกรุงมอสโก Moneycontrol รายงานว่ามันทำด้วยผ้าแคชเมียร์ ขนห่านสีขาวสำหรับบุนวม หนังนิ่มแพะ และผ้าขนสัตว์บริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์ 

Fortune รายงานว่าปูตินเป็นเจ้าของบ้านอีก 19 หลังและรถยนต์ 700 คัน นอกจากนี้ เขายังคาดว่าจะมีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์รวม 58 ลำ รวมถึงเครื่องบินมูลค่า 716 ล้านดอลลาร์ที่เรียกว่า "The Flying Kremlin" ที่มีห้องน้ำทำด้วยทองคำ

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ปูตินยังอาจเป็นเจ้าของคฤหาสน์มูลค่า 1,400 ล้านดอลลาร์ ขนาด 1,90,000 ตารางฟุตตั้งอยู่บนหน้าผาที่มองเห็นทะเลดำและได้รับการขนานนามว่าเป็น "กระท่อมชนบทของปูติน"

Fortune รายงานว่า คฤหาสน์หลังนี้มีเพดานภาพจิตรกรรมเฟรสโก สระว่ายน้ำหินอ่อนที่เรียงรายไปด้วยรูปปั้นเทพเจ้ากรีก เกสต์เฮาส์ขนาด 27,000 ตารางฟุต สปาพร้อมฮัมมัม (โรงอาบน้ำแบบอาหรับ) แบบดั้งเดิม ห้องแสดงดนตรี ห้องแต่งตัวสำหรับพนักงาน อัฒจันทร์  ลานฮ็อกกี้น้ำแข็ง, คาสิโน, ไนท์คลับ, ไวน์และสุรามากกว่า 1 แสนเหรียญในบาร์, ห้องชิมไวน์ใต้ดิน และอีกมากมาย

แต่ อาร์กาดี โรเทนแบร์ก (Arkady Rotenberg) ผู้ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจชาวรัสเซีย  อ้างว่าคฤหาสน์เป็นของเขา

นอกจากนี้ The Guardian ยังรายงานว่าปูตินยังเป็นเจ้าของซูเปอร์ยอทช์สูง 6 ชั้นยาว 140 เมตร ชื่อ “The Scheherazade” ซึ่งมีมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์จอดเทียบท่าที่มารีนา ดิ คาร์รารา เมืองบนชายฝั่งทัสคานีของอิตาลี แม้ว่าจะยังยืนยันชัวร์ไม่ได้ว่าเป็นของปูติน แต่ประธานาธิบดียูเครนก็ยังเรียกร้องให้รัฐสภาอิตาลียึดเรือซูเปอร์ยอทช์ดังกล่าว

Photo - RIA Novosti Host Photo Agency/Alexander Vilf via REUTERS