posttoday

ศรีลังกาเศรษฐกิจสาหัส ชายสองคนเสียชีวิตขณะรอคิวน้ำมัน

20 มีนาคม 2565

ศรีลังกาเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ลากยาวตั้งแต่ปีที่แล้ว และมาพบกับราคาน้ำมันแพงแลข้าวของแพงซ้ำเติม จนคร่าชีวิตประชาชนไปเห็นๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลจากตำรวจศรีลังกาที่กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าชายสองคนจู่ๆ ก็ล้มทรุดลงกับพื้นและเสียชีวิตขณะรอในแถวเพื่อซื้อเชื้อเพลิง โดย 2 กรณีนี้เกิดขึ้นในคิวน้ำมันคนละคิวกัน ท่ามกลางราคาที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งนำไปสู่อัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์

นลิน ธัลดูวา โฆษกตำรวจในโคลัมโบ เมืองหลวงของโคลอมโบ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คนอยู่ในวัย 70 ปี เสียชีวิตระหว่างรอน้ำมันและน้ำมันก๊าดโดยเหตุการณ์ทั้งสองเกิดขึ้นในสองส่วนของประเทศที่ต่างกัน

เป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่ผู้คนเข้าคิวรอที่ปั๊ม บ่อยครั้งหลายชั่วโมง และศรีลังกาวิกฤตขนาดต้องตัดกระแสไฟฟ้า

“คนหนึ่งเป็นคนขับสามล้ออายุ 70 ??ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคหัวใจ ในขณะที่คนที่สองอายุ 72 ปี ทั้งคู่เข้าแถวรอรับน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 4 ชั่วโมง” ธัลดูวา กล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ ศรีลังการะงับการดำเนินงานที่โรงกลั่นน้ำมันเพียงแห่งเดียวหลังจากสต็อกน้ำมันดิบหมด อโศกา รันวาลา ประธานสหภาพพนักงานปิโตรเลียมทั่วไป กล่าว

การใช้น้ำมันก๊าดเพิ่มขึ้นหลังจากครอบครัวที่มีรายได้น้อยเริ่มเปลี่ยนจากการใช้ก๊าซหุงต้มเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของราคาก๊าซ ในวันอาทิตย์ที่ Laugfs Gas ซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสองของประเทศขึ้นราคาเป็น 1,359 รูปี (4.94 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ต่อถังขนาด 12.5 กก. บริษัท กล่าวในแถลงการณ์

ศรีลังกาประสบปัญหาในการหาเงินดอลลาร์เพื่อจ่ายค่าขนส่งน้ำมันที่แพงขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เดือนมกราคม โดยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงเหลือ 2,310 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์

ในเดือนกุมภาพันธ์ อัตราเงินเฟ้อของศรีลังกาแตะ 15.1% สูงที่สุดในเอเชีย โดยอัตราเงินเฟ้อด้านอาหารพุ่งสูงถึง 25.7% ข้อมูลล่าสุดของรัฐบาลเปิดเผย

เมื่อต้นเดือนนี้ ธนาคารกลางของศรีลังกาลอยค่าเงินรูปี ทำให้ค่าเงินร่วงลงมากกว่า 30% อัตราแลกเปลี่ยนที่ประมาณ 275 รูปีต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ราคานมผงเพิ่มขึ้น 250 รูปี (0.90 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับแพ็ค 400 กรัมในวันเสาร์ กระตุ้นให้เจ้าของร้านอาหารขึ้นค่าชานมหนึ่งถ้วยเป็น 100 รูปี

ศรีลังกาเศรษฐกิจสาหัส ชายสองคนเสียชีวิตขณะรอคิวน้ำมัน

Photo - ผู้คนยืนต่อคิวซื้อน้ำมันก๊าดสำหรับใช้ในบ้านที่ปั๊มน้ำมันในโคลัมโบเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2565 (ภาพโดย Ishara S. KODIKARA / AFP)