posttoday

มหาเศรษฐีรัสเซียเสียชีวิตแบบ ‘หาคำอธิบายไม่ได้’ ในอังกฤษ

05 มีนาคม 2565

มหาเศรษฐีสัญชาติรัสเซียเชื่อสายยูเครนถูกพบเสียชีวิตแบบ ‘หาคำอธิบายไม่ได้’ ที่บ้านพักในอังกฤษ

มิคาอิล วัตฟอร์ด มหาเศรษฐีสัญชาติรัสเซียที่เกิดในยูเครนถูกพบเป็นศพในลักษณะถูกขวนคอในสภาพที่ยังหาคำอธิบายไม่ได้ในโรงรถที่คฤหาสน์ในเมืองเวนท์เวิร์ธ มณฑลเซอร์เรย์ของอังกฤษ

ตำรวจมณฑลเซอร์เรย์เผยว่า คนสวนเป็นผู้พบร่างของมหาเศรษฐีวัย 66 ปีและแจ้งเหตุเมื่อช่วงเที่ยงวันของวันจันทร์ที่ 28 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนกรณีการเสียชีวิต แต่เบื้องต้นไม่เชื่อว่ามีเหตุที่น่าสงสัย

เพื่อนของครอบครัววัตฟอร์ดรายหนึ่งเผยกับ The Sun ว่า “สภาพจิตใจของเขาอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในยูเครน ช่วงเวลาการเสียชีวิตและการบุกยูเครนไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน” คนใกล้ชิดกับวัตฟอร์ดอีกรายหนึ่งเผยว่า “การเสียชีวิตของเขาทำให้เกิดคำถาม หลังจากการเสียชีวิตอย่างน่าสงสัยของชาวรัสเซียและคนที่เกี่ยวข้องในสหราชอาณาจักร เป็นเรื่องปกติที่จะมีการคาดเดาเกี่ยวกับการเสียชีวิตนี้”

การเสียชีวิตของวัตฟอร์ดเกิดขึ้นในช่วงที่ทางการอังกฤษเตรียมคว่ำบาตรบรรดามหาเศรษฐีรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ทว่าไม่มีข้อบ่งชี้ว่าวัตฟอร์ดอยู่ในรายชื่อที่จะต้องถูกแบน

และยังเกิดขึ้นหลังจากการพยายามลงมือสังหาร เซอร์เก สกรีปาล อดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวด้วยยาพิษที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัสเซีย และการเสียชีวิตของ อเล็กซานเดอร์ เปเรปิลิชนี มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวรัสเซียวัย 44 ปี ในอังกฤษ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าเขาอาจถูกยาพิษที่สกัดจากพืชที่รู้จักในชื่อ 'heartbreak grass' ทว่าปี 2018 เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพสรุปว่าเข้าเสียชีวิตโดยธรรมชาติ

ทั้งนี้ วัตฟอร์ดเกิดที่ยูเครนในสใยสหภาพโซเวียต โดยมีชื่อเดิมว่า มิคาอิล ตอลสโตเชยา ก่อนจะเปลี่ยนนามสกุลเป็นวัตฟอร์ดหลังจากย้ายไปอยู่อังกฤษ เขาร่ำรวยจากธุรกิจน้ำมันและก๊าซ