posttoday

เกาะติดสงครามยูเครน-รัสเซีย วันที่ 6 ถล่มปูพรมเมืองใหญ่

01 มีนาคม 2565

อัปเดตทุกความเคลื่อนไหว สถานการณ์สงครามยูเครน (1 มี.ค.)

(14:07 น.) การรุกคืบของรัสเซียในเคียฟมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาด้านลอจิสติกส์ และกองทัพได้เพิ่มการใช้ปืนใหญ่ทางตอนเหนือของเมืองหลวง รายงานข่าวกรองทางทหารของอังกฤษ ระบุ “การรุกคืบของรัสเซียในเคียฟมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นผลมาจากปัญหาด้านลอจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง” กระทรวงกลาโหมของอังกฤษระบุในการอัพเดทข่าวกรองทางทหาร

(14:07 น.) ข้อมูลข่าวกรองของสหราชอาณาจักร รัสเซียล้มเหลวในการควบคุมน่านฟ้าเหนือยูเครน กระตุ้นให้เปลี่ยนไปดำเนินการในตอนกลางคืนเพื่อลดความสูญเสีย

(14:47 น.) เจ้าหน้าที่ของเมืองคาร์กิวเผยขีปนาวุธของรัสเซียโจมตีศูนย์กลางการบริหารเมือง, ย่านที่อยู่อาศัย โดยใช้ GRAD และขีปนาวุธนำวิถี

(15:07 น.) ผู้ว่าการเมืองคาร์กิว เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครนเผย จตุรัสกลางเมืองถูกยิงปูพรมถล่ม 

(15:22 น.) นายกเทศมนตรีของเมืองมารีอูปอลของยูเครนกล่าวว่าเมืองถูกอยู่ภาสยใต้การระดมยิงถล่ม "อย่างต่อเนื่อง"

เกาะติดสงครามยูเครน-รัสเซีย วันที่ 6 ถล่มปูพรมเมืองใหญ่

เกาะติดสงครามยูเครน-รัสเซีย วันที่ 6 ถล่มปูพรมเมืองใหญ่

เกาะติดสงครามยูเครน-รัสเซีย วันที่ 6 ถล่มปูพรมเมืองใหญ่

เกาะติดสงครามยูเครน-รัสเซีย วันที่ 6 ถล่มปูพรมเมืองใหญ่

(15:32 น.) YouTube บล็อกช่องข่าวรัสเซีย RT, Sputnik ในยุโรป

(15:57 น.) ผู้นำแบ่งแยกดินแดนโดเนตสก์กล่าวว่าตั้งเป้าที่จะยึดท่าเรือมารีอูโปลของยูเครนในวันนี้

(17.19 น.) ตัวแทนจากยุโรปและประเทศพันธมิตรเดินออกจากที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการลดอาวุธในเจนีวา ขณะที่เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกำลังพูด

(17.32 น.) ทางการรัสเซียกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปจากการเจรจากับยูเครนเกี่ยวกับการยุติสงคราม และประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียยังไม่มีแผนที่จะพูดคุยกับประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครน โดยกล่าวว่าประธานาธิบดียูเครนสามารถออกคำสั่งให้ชาวยูเครนวางอาวุธและจะไม่มีผู้คนบาดเจ็บล้มตาย

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่าในขณะที่การเจรจาโดยตรงระหว่างรัสเซียและยูเครนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่ไม่มีแผนสำหรับการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีของทั้งสองประเทศ และกล่าวว่ามาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่มีต่อตัวเขาเป็นการส่วนตัวนั้นไม่มีผลใดๆ

พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียใช้ระเบิดลูกปรายและระเบิดสุญญากาศ รวมถึงข้อกล่าวหาว่ารัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามนั้นไม่เป็นความจริง และยืนยันว่ากองกำลังของรัสเซียไม่ทำการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนหรือที่อยู่อาศัย "รัสเซียจะโจมตียูเครนต่อไปจนกว่าเป้าหมายจะสำเร็จ"

เมื่อถูกถามถึงการไกล่เกลี่ยที่เป็นไปได้โดยประเทศอื่นๆ คณะผู้แทนรัสเซียและยูเครนกล่าวว่ากำลังพูดคุยกันโดยตรง

(17.52 น.) สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เผยว่ามีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 136 คน รวมถึงเด็ก 13 คน และได้รับบาดเจ็บ 400 คนนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

(18.00 น.) เย็นส์ สต็อลเตินบาร์ก เลขาธิการนาโต เรียกร้องให้รัสเซียยุติสงครามในยูเครนและถอนกำลังทั้งหมดออก โดยเสริมว่าพันธมิตรจะไม่ส่งกองกำลังหรือเครื่องบินรบเพื่อสนับสนุนยูเครน เนื่องจากไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง

(18.04 น.) บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าการรุกรานยูเครนนั้นแย่กว่าที่เราคาดการณ์ไว้ "ผมกลัวที่จะบอกว่าโศกนาฏกรรมที่เราคาดการณ์ไว้ได้เกิดขึ้นแล้ว และเลวร้ายกว่าที่เราคาดไว้ เรากำลังเห็นหายนะที่ลุกลามในทวีปยุโรป" โดยกล่าวว่าจำนวนผู้ลี้ภัยอาจสูงถึงหลายล้านคน สมควรแล้วที่ยูเครนจะขอสมาชิกสหภาพยุโรป

(18.17 น.) อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำอิหร่านชี้ยูเครนเป็นเหยื่อของนโยบายสหรัฐ "ต้นเหตุของวิกฤตยูเครนคือนโยบายของสหรัฐและตะวันตก ระบอบการปกครองของสหรัฐเป็นระบอบที่สร้างวิกฤต ในความเห็นของผม วันนี้ยูเครนก็ตกเป็นเหยื่อของนโยบายดังกล่าวเช่นกัน วันนี้สถานการณ์ในยูเครนเกี่ยวข้องกับนโยบายของสหรัฐ สหรัฐได้ลากยูเครนมาจนถึงจุดนี้"

(18.22 น.) ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวถึงการยิงปืนใหญ่ของรัสเซียในเมืองใหญ่ของยูเครนว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม ถือเป็นการก่อการร้าย และกล่าวว่าการปกป้องเมืองหลวงจากกองทัพของรัสเซียคือสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ

"เราเรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกตอบโต้ทันทีและมีประสิทธิภาพต่อผู้รุกรานคนนี้ และให้ประกาศว่ารัสเซียกำลังก่อการก่อการร้าย เราเรียกร้องความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อผู้ก่อการร้ายในศาลระหว่างประเทศ"

เซเลนสกีกล่าวว่าชาวยูเครนกำลังต่อสู้เพื่อดินแดนและเพื่ออิสรภาพของพวกเขา จะไม่มีใครเข้ามาทำลายเสรีภาพและประเทศของเราได้ เรากำลังต่อสู้เพื่อเป็นสมาชิกที่เท่าเทียมกันของยุโรป EU ต้องยืนเคียงข้างเรา พร้อมเสริมว่ารัสเซียกำลังพุ่งเป้าไปที่เด็กชาวยูเครน

(18.40 น.) แหล่งข่าวเผยต่อ Reuters ว่ารัฐบาลรัสเซียได้สั่งให้กระทรวงการคลังส่งเงิน 1 ล้านล้านรูเบิล (10.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ) จากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติเพื่อซื้อหุ้นในบริษัทรัสเซีย

(18.48 น.) Bloomberg รายงานว่าสหภาพยุโรปกำลังหารือเกี่ยวกับการยกเว้นธนาคารรัสเซีย 7 แห่งจากระบบ SWIFT ได้แก่ VTB Bank PJSC, Bank Rossiya, Bank Otkritie, Novikombank, Promsvyazbank PJSC, Sovcombank PJSC และ VEB.RF

(18.58 น.) Nokia บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่จากฟินแลนด์กล่าวว่าจะหยุดส่งมอบสินค้าไปยังรัสเซียเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรของประเทศ

(19.03 น.) เจ้าชายชาร์ลส์แห่งสหราชอาณาจักรกล่าวว่าการรุกรานยูเครนเป็นการกระทำที่โหดร้าย "คุณค่าของประชาธิปไตยและเสรีภาพถูกโจมตีในยูเครนด้วยวิธีที่ไร้เหตุผลที่สุด"

(19.08 น.) Nord Stream 2 ผู้ดำเนินการโครงการท่อส่งก๊าซที่นำโดยรัสเซียกล่าวว่าต้องยุติสัญญากับพนักงานเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ

(19.13 น.) ชาร์ลส์ มิเชล ประธานรัฐสภายุโรปกล่าวว่าสภาจะต้องพิจารณาคำขอเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครนอย่างจริงจัง

(19.20 น.) หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่าเสียใจต่อผู้เสียชีวิตในยูเครน และเรียกสถานการณ์ปัจจุบันว่า "ไม่พึงปรารถนา" แต่เลี่ยงที่จะพูดว่าการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียเป็น "การรุกราน"

(21.00 น.) สำนักข่าว Tass ของรัสเซียระบุว่ากระทรวงกลาโหมของรัสเซียกำลังเตือนผู้อยู่อาศัยในกรุงเคียฟ ให้ออกจากบ้านเนื่องจากมีแผนจะโจมตีเป้าหมายในเมืองหลวงของยูเครน โดยทหารรัสเซียจะดำเนินการโจมตีสิ่งที่พวกเขากล่าวว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานของหน่วยข่าวกรองของยูเครนในเคียฟ ขณะที่การเจรจารอบที่สองระหว่างรัสเซียและยูเครนมีกำหนดในวันพรุ่งนี้ 

"เพื่อระงับการโจมตีข้อมูลในรัสเซีย โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีของ SBU (บริการรักษาความปลอดภัยของยูเครน) และศูนย์ PSO (หน่วยปฏิบัติการทางจิตวิทยา) หลักที่ 72 ในเคียฟจะถูกโจมตีด้วยอาวุธที่มีความแม่นยำสูง" อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าว ขณะที่กองทหารรัสเซียเพิ่มความพยายามในการยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

แม้รัสเซียจะกล่าวว่าไม่ได้กำหนดเป้าหมายไปที่พลเรือน แต่ยูเครนกล่าวว่าพลเรือนกว่า 350 คนถูกสังหารตั้งแต่รัสเซียบุกเข้ามา

ติดตามต่อได้ที่นี่