posttoday

เกาะติดสงครามยูเครน-รัสเซีย วันที่ 7 การต้านรุกคืบ

02 มีนาคม 2565

อัปเดตทุกความเคลื่อนไหว สถานการณ์สงครามยูเครน (2 มี.ค.)

(1:51 น.) ทำเนียบขาวเผยไบเดน หารือกับประธานาธิบดียูเครนว่าสหรัฐฯ ร่วมกับพันธมิตรจะทำงานอย่างไรเพื่อทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบ รวมถึงการคว่ำบาตร และกล่าวถึงการเพิ่มขึ้นของรัสเซียในการโจมตีจุดที่พลเรือนใช้งานในยูเครน

(2:01 น.) Visa และ Mastercard ยักษ์ใหญ่ด้านบัตรเครดิตของสหรัฐกล่าวว่าพวกเขากำลังปิดกั้นธนาคารรัสเซียจากเครือข่ายการชำระเงินหลังจากการคว่ำบาตรจากนานาชาติเพื่อตอบโต้การบุกโจมตียูเครนของมอสโก

(2:16 น.) สหภาพยุโรปพยายามปิดกั้นธนาคารรัสเซียรวม 7 แห่งจาก SWIFT รวมถึงธนาคาร VTB

(2:26 น.) ปูตินได้ออกกฤษฎีกาห้ามการส่งออกสกุลเงินต่างประเทศจากรัสเซียในจำนวนเงินที่เกินกว่า 10,000 ดอลลาร์เริ่มตั้งแต่ 2 มีนาคม 

(2:46 น.) ธนาคารกลางรัสเซียได้สั่งห้ามการจ่ายคูปองให้กับเจ้าของพันธบัตรรูเบิลชาวต่างชาติที่รู้จักกันในชื่อ OFZ เพื่อมาตรการชั่วคราวในการค้ำจุนตลาดภายหลังการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

(3:31 น.) สหภาพยุโรปแบนสื่อของรัฐรัสเซีย คือ Sputnik และ RT จากการออกอากาศใน ยุโรป

(3:41 น.) สหภาพยุโรปตกลงที่จะยกเว้นธนาคารรัสเซีย 'บางธนาคาร' จากการแบนจากระบบ SWIFT

(4:21 น.) Apple ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าจะหยุดการขายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในรัสเซีย "เราได้หยุดการขายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในรัสเซียชั่วคราว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เราได้หยุดการส่งออกทั้งหมดไปยังช่องทางการขายของเราในประเทศรัสเซีย" คำแถลงของ Apple ที่สื่อสหรัฐฯ ระบุ

(13.15 น.) เคียฟและคาร์กิว (คาร์คิฟ) ยังคงถูกโจมตีทางอากาศ รัสเซียได้โจมตีอาคารต่างๆ ในใจกลางกรุงเคียฟ เมืองหลวง และขยายขอบเขตการทิ้งระเบิดในเมืองคาร์กิว ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน

“ผมพูดกับไบเดนหลายครั้งแล้ว” เซเลนสกีบอกกับซีเอ็นเอ็น “และผมก็บอกพวกเขาหลายครั้งแล้วว่ายูเครนจะต่อต้านและต่อสู้อย่างแข็งแกร่ง แต่ด้วยตัวเราเพียงลำพังกับรัสเซีย เราไม่สามารถรับมือได้”

(14:16 น.) กองทัพรัสเซียอ้างว่าเข้าควบคุมเมืองแคร์ซอนของยูเครนแล้ว

(14:26 น.) ประธานาธิบดีเซนเลนกีของยูเครนกล่าวว่าทหารรัสเซียเกือบ 6,000 นายถูกฆ่าตายในช่วง 6 วันของสงคราม

(16:56 น.) เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของของรัสเซียกล่าวว่าสงครามโลกครั้งที่สามจะเป็นสงครามนิวเคลียร์และจะรุนแรงถึงขั้นทำลายล้าง พร้อมยืนยันว่ารัสเซียจะไม่อนุญาตให้ยูเครนครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

(18.31 น.) สหภาพยุโรป (EU) ยืนยันตัดธนาคารรัสเซีย 7 แห่งออกจากระบบ SWIFT ได้แก่ VTB ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับสองของรัสเซีย พร้อมด้วย Bank Otrkitie, Novikombank, Promsvyazbank , Bank Rossiya, Sovcombank และ VEB ซึ่งจะมีเวลา 10 วันในการยุติการดำเนินงาน SWIFT 

ส่วน Sberbank ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียและ Gazprombank ไม่รวมอยู่ในลิสต์เนื่องจากเป็นช่องทางหลักในการชำระเงินค่าน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย ซึ่งประเทศในสหภาพยุโรปยังคงซื้อแม้ว่าจะมีความขัดแย้งก็ตาม

(18.40 น.) ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียยอมรับว่าเศรษฐกิจของรัสเซียกำลังประสบปัญหาอย่างรุนแรง แต่ยังคงมีความปลอดภัย มีศักยภาพ และมีแผนงานที่กำลังดำเนินการอยู่ พร้อมยืนยันว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะยังคงยืดหยัดอยู่ได้

(18.44 น.) ทางการรัสเซียยืนยันว่าการเจรจารอบที่สองระหว่างยูเครนและรัสเซียจะมีขึ้นในช่วงค่ำวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น) แต่จะไม่ประกาศสถานที่ล่วงหน้า

(19.11 น.) รัฐมนตรีสาธารณสุขของยูเครนกล่าวว่าประเทศประสบปัญหาในการจำหน่ายยาให้กับร้านขายยาและโรงพยาบาล

ติดตามต่อได้ที่นี่

Photo by REUTERS/Viacheslav Ratynskyi