posttoday

จีนล้างบางธุรกิจเทคอีกแล้ว Ant Group งานเข้าอีกรอบ

23 กุมภาพันธ์ 2565

ทางการจีนสั่งธนาคาร-รัฐวิสาหกิจรายงานธุรกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Ant Group

หลังจากที่โจว เจียงหย่ง อดีตเลขาพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเมืองหางโจว ถูกทางการจีนจับกุมฐานละเมิดวินัยพรรคและกฎหมายของรัฐอย่างร้ายแรง หลังต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับการทุจริตรับสินบน ที่เชื่อมโยงกับ Ant Group บริษัทในเครือ Alibaba ของแจ็ค หม่า

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นในเดือนส.ค. ระบุว่าโจว เจียงหย่ง ใช้อิทธิพลของตนเพื่อช่วยเหลือธุรกิจของน้องชาย รวมถึงการรับสินบน โดยหนึ่งในบริษัทเหล่านั้นได้รับการลงทุนจากบริษัทที่ควบคุมโดย Ant Group ซึ่งโจวรับสารภาพความผิดแต่ปฏิเสธที่จะเอ่ยชื่อบริษัทที่เกี่ยวข้อง

คำแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของคณะกรรมการกลางเพื่อการตรวจสอบวินัยต่อต้านคอร์รัปชั่นของจีนระบุว่า "เราควรสร้างอุดมการณ์ที่เข้มแข็งในการต่อต้านการทุจริต เราควรสะสางผลกระทบจากกรณีของโจว เจียงหย่ง อย่างละเอียด ตลอดจนชำระล้างและฟื้นฟูระบบนิเวศทางการเมือง"

ทางการจีนสั่งให้สถาบันการเงินและหน่วยงานของรัฐรายงานธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Ant Group ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเริ่มเปราะบาง

ท่ามกลางความกังวลว่าการตรวจสอบครั้งนี้จะนำไปสู่การดำเนินการปราบปรามหรือลงโทษใดๆ ต่อ Ant Group หรือไม่ ทำให้เกิดการเทขายของนักลงทุนในภาคเทคโนโลยี

ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Alibaba ซึ่งเป็นบริษัทแม่ร่วงลงมากถึง 5.3% สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 28 ม.ค. เมื่อความกังวลเกี่ยวกับกฎระเบียบของรัฐบาลจีนต่อยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีได้ปรากฏอีกครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Alibaba ยังได้รายงานผลกำไรรายไตรมาสที่ลดลงประมาณ 60%

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ถูกกดดันจากรัฐบาลจีนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2020 โดย Ant Group ถูกทางการจีนสั่งระงับแผนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มูลค่า 37 พันล้านเหรียญสหรัฐ 

ในปีที่แล้ว Ant Group ยังโดนทางการจีนสั่งให้แยกแอปพลิเคชันยอดนิยม Alipay ออกจากธุรกิจสินเชื่อของบริษัท และให้พัฒนาแอปพลิเคชันใหม่แยกต่างหากสำหรับธุรกิจสินเชื่อที่ทำกำไรได้สูงของบริษัท

ซึ่งขณะนั้นส่งผลให้หุ้นของ Alibaba ร่วงลงกว่า 4% เนื่องจากแอปพลิเคชันดังกล่าวมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคน นับเป็นแอปพลิเคชันชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดของจีน

นอกจากนี้จีนยังได้สั่งปรับบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งในข้อหาผูกขาด รวมมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ

Photo by REUTERS/Yilei Sun/File Photo