posttoday

ทหารรับจ้างรัสเซียปรากฏตัวในยูเครน หวั่นเป็นสัญญาณบุก

15 กุมภาพันธ์ 2565

แหล่งข่าวตะวันตกเผยทหารรับจ้างซึ่งเชื่อมโยงกับสายลับรัสเซียปรากฏตัวมากขึ้นในยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างแหล่งข่าวตะวันตกระบุว่าทหารรับจ้างรัสเซียซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสายลับรัสเซียปรากฏตัวมากขึ้นในยูเครนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความวิตกกังวลในหมู่สมาชิก NATO ว่ารัสเซียอาจพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อใช้เป็นข้ออ้างสำหรับการบุกรุกยูเครน

เช่นเดียวกับรายงานจากสหรัฐก่อนหน้านี้ซึ่งเตือนว่ารัสเซียอาจมีแผนที่จะสร้างสถานการณ์ว่าเป็นฝ่ายถูกโจมตี เพื่อใช้เป็นข้ออ้างที่จะรุกรานยูเครน หลังจากที่ระดมกำลังทหารกว่า 130,000 นายเข้าประชิดชายแดนยูเครน

แหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความมั่นคงของตะวันตก 3 รายกล่าวกับรอยเตอร์สว่าความกังวลของพวกเขาเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเกรงว่าการรุกรานของรัสเซียอาจมาในรูปแบบสงครามสารสนเทศ (information war) หรือการโจมตีทางไซเบอร์ต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยูเครน อาทิ เครือข่ายไฟฟ้า และก๊าซ

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า มีแนวโน้มว่าทหารรับจ้างภายใต้การกำกับดูแลของรัสเซียจะมีส่วนร่วมในการสู้รบในยูเครน ซึ่งอาจรวมถึงข้ออ้างสำหรับการบุกรุก โดยกลุ่มทหารรับจ้างได้จัดหาอาวุธ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษที่มีประสบการณ์ และการฝึกทหาร ให้กับกองกำลังติดอาวุธที่สนับสนุนรัสเซียในยูเครนตะวันออก

ทั้งนี้ แหล่งข่าวชี้ว่าทหารรับจ้างเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับบริษัททหารเอกชนของรัสเซีย (PMC) ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหน่วยความมั่นคงกลาง (FSB) หน่วยข่าวกรองของรัฐบาลประเทศรัสเซีย ที่ได้รับสืบทอดมาจากหน่วยสืบราชการลับของสหภาพโซเวียต

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียกล่าวกับรอยเตอร์สเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมาว่ารัสเซียไม่ได้เสริมความแข็งแกร่งในดินแดนยูเครน และไม่มีกองทัพรัสเซียประจำการอยู่ในประเทศยูเครน และยืนยันมาตลอดว่าไม่ได้มีแผนที่จะบุกยูเครนแต่อย่างใด

รอยเตอร์สไม่สามารถติดต่อกับกลุ่มทหารรับจ้างในยูเครนเพื่อขอความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP