posttoday

สหรัฐเตือนขณะนี้รัสเซียอาจบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ

12 กุมภาพันธ์ 2565

ทำเนียบขาวเตือนรัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อแม้แต่ช่วงที่การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนยังไม่จบ

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเตือนว่า รัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ แม้แต่ในช่วงที่กำลังแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศจีนซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.พ. นี้

“เราอยู่ในช่วงที่การจู่โจมอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อหาก วลาดิมีร์ ปูติน สั่งบุก” ซัลลิแวนเผยระหว่างการแถลงข่าว และย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐไม่ได้บอกว่าประธานาธิบดีของรัสเซียตัดสินใจขั้นสุดท้ายแล้ว

“ผมจะไม่พูดถึงรายละเอียดของข่าวกรองของเรา แต่ผมจะบอกให้ชัดเจนว่ามันอาจเกิดขึ้นระหว่างโอลิมปิก แม้จะมีการคาดการณ์ว่ามันจะเกิดหลังโอลิมปิกเท่านั้นก็ตาม” ซัลลิแวนเผย

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงเผยต่อว่า หากรัสเซียบุกยูเครน มีแนวโน้มว่าจะเริ่มต้นด้วยการทิ้งระเบิดทางอากาศและการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่สามารถฆ่าพลเรือนได้ “ชาวอเมริกันในยูเครนควรออกมาให้เร็วที่สุด ไม่ว่าในกรณีใดๆ ภายใน 24-48 ชั่วโมงข้างหน้า”

ซัลลิแวนเผยถึงความคืบหน้าของสถานการณ์หลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน และผู้นำชาติยุโรปอีก 6 คน ประธานกลุ่มนาโต และประธานสหภาพยุโรป หารือกันถึงวิกฤตที่ร้ายแรงที่สุดระหว่างตะวันตกกับรัสเซียนับตั้งแต่การสิ้นสุดสงครามเย็น

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเผยว่า ไบเดนเตรียมต่อสายพูดคุยกับปูตินในวันเสาร์นี้ ส่วนทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่าประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง จะต่อสายหาผู้นำรัสเซียในวันเดียวกัน

ส่วนกระทรวงกลาโหมสหรัฐส่งทหารไปยังโปแลนด์เพิ่มอีก 3,000 นาย

Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP