posttoday

เปิดแผนวัคซีนสูตรใหม่จาก Sinovac ต้าน Omicron โดยเฉพาะ

11 กุมภาพันธ์ 2565

ความหวังใหม่ของ Sinovac วัคซีนสูตรต้าน Omicron คาดพร้อมใช้ พ.ค. นี้

South China Morning Post รายงานว่าบริษัท Sinovac Biotech ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ของจีนเปิดเผยแผนว่าภายในเดือนนี้จะมีการทดลองวัคซีนเข็มกระตุ้นสำหรับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในมนุษย์ โดยคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายให้แก่ทั่วโลกภายในเดือนพ.ค.

เหมิง เหว่ยหนิง (Meng Weining) รองประธานบริษัท Sinovac Biotech (ฮ่องกง) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมาว่าการทดลองวัคซีนดังกล่าวในสัตว์ทดลองแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

"วัคซีนตัวใหม่สำหรับโอมิครอนโดยเฉพาะสามารถกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและระดับแอนติบอดีที่ค่อนข้างแข็งแกร่งในสัตว์ขนาดเล็ก ซึ่งสอดคล้องกับความคาดหวังของเรา...การทดลองวัคซีนในมนุษย์จะเริ่มขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และข้อมูลจากการทดลองจะถูกเปิดเผยในเดือนหน้า"

เหว่ยหนิงเชื่อมั่นว่าวัคซีนตัวใหม่นี้จะมีบทบาทสำคัญในการยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก ตามรายงานของ CNBC

Sinovac กล่าวในแถลงการณ์เมื่อปลายปีที่แล้วหลังมีการพบโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนว่าวัคซีนตัวใหม่จะใช้เทคโนโลยีการผลิตเหมือนกับวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน หมายถึงวัคซีนเชื้อตาย

Sinovac ไม่ใช่บริษัทเดียวที่เดินหน้าพัฒนาวัคซีนสำหรับสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ ด้าน Pfizer ยักษ์ใหญ่ด้านเภสัชกรรมของสหรัฐ และ AstraZeneca ของสหราชอาณาจักรก็คาดว่าวัคซีนเฉพาะจะพร้อมในฤดูใบไม้ผลินี้

แต่ Fortune กล่าวว่าสำหรับ Sinovac แล้วการพัฒนาวัคซีนสำหรับสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะอาจมีความสำคัญมากกว่า เนื่องจากพบว่าวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพลดลงเมื่อต้องรับมือกับเชื้อโอมิครอน

โดยรายงานอ้างถึงผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ Nature เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งพบว่าวัคซีนของ Sinovac จำนวน 2 โดสไม่สามารถผลิตแอนติบอดีที่เป็นกลาง (Neutralizing antibody) ที่มากพอต่อโอมิครอน

รวมถึงการวิจัยอีกฉบับจากนักวิจัยฮ่องกงเมื่อเดือนธ.ค. พบว่าวัคซีน Sinovac จำนวน 3 โดสผลิตแอนติบอดีไม่เพียงพอต่อการป้องกันโอมิครอนเช่นกัน

ตามรายงานของ Bloomberg สภาหอการค้ายุโรปในฮ่องกงชี้ว่าจีนมีแนวโน้มที่จะไม่เปิดประเทศจนกว่าจะมีการเปิดตัววัคซีนชนิด mRNA ที่ผลิตขึ้นเองในประเทศ และฉีดให้แก่ประชากรชาวจีนเสียก่อน ซึ่งขณะนี้จีนก็กำลังเร่งมืออยู่

อย่างไรก็ตาม วัคซีนสำหรับสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะของ Sinovac ก็เป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับชาวจีนและเดินหน้าเปิดประเทศต่อไป

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration