posttoday

เรื่องที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับราชวงศ์นอร์เวย์ ที่ได้ชื่อว่า 'จนที่สุด'

10 กุมภาพันธ์ 2565

บอดี้การ์ด 4 ล้านคน-แชมป์โอลิมปิก-ชีวิตสุดเรียบง่าย เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นในราชวงศ์นอร์เวย์

ขณะที่ราชวงศ์อังกฤษได้รับความสนใจอย่างมากจากทั่วโลก หลายครั้งที่เรื่องราวของควีนเอลิซาเบธ เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี และสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ กลายเป็นข่าวพาดหัวของบรรดาสื่อต่างประเทศ แต่เว็บไซต์ Bright Side ได้นำเสนอเรื่องราวที่น่าประทับใจของราชวงศ์นอร์เวย์ โดยระบุว่าเป็นนี่เป็นอีกหนึ่งราชวงศ์ที่น่าสนใจเช่นกัน

ราชวงศ์ที่จนที่สุด

รายงานระบุว่าสมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ เป็นหนึ่งในกษัตริย์ที่ยากจนที่สุดในโลก และสมาชิกราชวงศ์ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงที่สุดเมื่อเทียบกับราชวงศ์อื่นๆ ในยุโรป พวกเขาแต่งกายอย่างเรียบง่ายแม้ในงานเลี้ยงที่เป็นทางการ และพยายามหาเงินด้วยตนเองโดยไม่พึ่งภาษีของประชาชน

เจ้าชายโฮกุน มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์ ร่วมแจมกับวงดนตรี Katzenjammer เพื่อทำเพลงรับเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างดี โดยเงินทั้งหมดที่ได้เจ้าชายนำไปบริจาคเพื่อการกุศล

ตามรายงานของ South China Morning Post เมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้วระบุว่าราชวงศ์นอร์เวย์มีทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ (200 ล้านเหรียญสหรัฐ) อังกฤษ (500 ล้านเหรียญสหรัฐ) โมนาโก (1 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และสเปน (2 พันล้านเหรียญสหรัฐ)

บอดี้การ์ด 4 ล้านคน

ในปี 1973 นอร์เวย์เผชิญกับวิกฤตการณ์ขาดแคลนน้ำมันครั้งใหญ่ ทำให้ต้องออกมาตรการจำกัดการขับขี่รถยนต์ แต่กษัตริย์สามารถขับรถได้ตามปกติ ทว่า สมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 กษัตริย์ยอร์เวย์ในขณะนั้น ต้องการที่จะเป็นแบบอย่างให้กับประชาชน โดยเลือกที่จะนั่งรถไฟใต้ดินร่วมกับประชาชน

สมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 ซื้อตั๋วรถไฟตามปกติ และเดินทางเฉกเช่นประชาชนธรรมดาทั่วไป เมื่อถูกถามว่าทำไมพระองค์จึงกล้าเดินทางคนเดียวโดยไม่มีบอดี้การ์ดก็ได้คำตอบว่า "เรามีบอดี้การ์ด 4 ล้านคนอยู่แล้ว" ซึ่งหมายถึงประชาชนทั้งประเทศในขณะนั้น

ใช้ชีวิตสุดเรียบง่าย

สมาชิกราชวงศ์เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นเรื่องปกติ ชาวนอร์เวย์ไม่ต้องแปลกใจเมื่อเห็นเจ้าชายนั่งรถไฟขบวนเดียวกันกับพวกเขา พวกเขาเที่ยวพักผ่อนบนเกาะส่วนตัว ไม่ซ่อนตัวหลังรั้วสูง ไม่จ้างบอดี้การ์ดที่โหดเหี้ยม ตัวอย่างเช่น ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา พวกเขาเดินทางไปยังอิบิซาและอาบแดดร่วมกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ

พ่อแม่มักหวังให้ลูกๆ ใช้ชีวิตวัยเด็กตามปกติเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ ได้ออกเล่นนอกบ้าน และเข้าโรงเรียนรัฐบาลตามปกติ

ก่อกบฏ (ในทางดี)

เจ้าหญิงมาร์ธา ลุยเซอแห่งนอร์เวย์ ใช้ชีวิตนอกกรอบ เธอเลือกสวมกางเกงยีนส์ขาดสบายๆ แทนที่จะเป็นชุดราตรี เธอชอบปีนต้นไม้ และฝันถึงชีวิตธรรมดา เธอปฏิเสธตำแหน่งและเงินของรัฐ และตอนนี้อาศัยอยู่ในบ้านธรรมดา ขับรถบรรทุก และจ่ายภาษี

เธอดูแลลูกๆ ของเธอเอง โดยขอความช่วยเหลือจากพี่เลี้ยงเด็กหรือบริษัททำความสะอาดเป็นครั้งคราว เช่นเดียวกับที่ชาวนอร์เวย์ส่วนใหญ่ทำ เธอยังเริ่มมูลนิธิการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้พิการ คนป่วย นักกีฬา และเยาวชนที่มีความสามารถ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหญิงมาร์ธามีเรื่องอื้อฉาวจากการหย่าร้าง และเริ่มความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับบุคคลที่เรียกตัวเองว่าหมอผี ซึ่งตอนนี้เจ้าหญิงถือว่าตนเองมีญาณทิพย์อย่างจริงจัง

แฮร์รี-เมแกน เวอร์ชันนอร์เวย์

เจ้าชายมาริอุส บอร์ก เฮออิบี บุตรของเจ้าหญิงเจ้าหญิงมาร์ธา และแฟนสาวของเขาปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามพระราชกรณียกิจอย่างเป็นทางการ และตอนนี้เขาก็หาเลี้ยงชีพด้วยตัวเขาเอง เมื่อเร็วๆ นี้ เขาเริ่มเดทกับ จูเลียน นางแบบสาวซึ่งโด่งดังจากการถ่ายภาพหวือหวาลงนิตยสารผู้ชาย

สื่อเริ่มนำไปเปรียบเทียบกับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน อย่างไรก็ตาม ราชวงศ์ปกป้องทั้งคู่โดยกล่าวว่ามาริอุสมีสิทธิและอิสรภาพในชีวิตส่วนตัวของเขา

พระราชาเสียสละทุกอย่างเพื่อความรัก

กษัตริย์ฮารัลด์ที่ 5 และสมเด็จพระราชินีซอนยาฝ่าฝันหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อชีวิตคู่ของทั้งสอง พวกเขาพบกันในงานปาร์ตี้ ซึ่งขณะนั้นซอนยาเป็นสามัญชน ขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ลูกชายจะรักกับสามัญชน เรื่องราวความรักของทั้งคู่ต้องถูกปิดเป็นความลับนานถึง 9 ปี

อุปสรรคความรักเกิดขึ้นมากมายแต่ท้ายที่สุดทั้งสองก็ฝ่าฝันมาได้ งานแต่งงานของกษัตริย์ฮารัลด์และราชินีซอนยากลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์นอร์เวย์

เจ้าชายแต่งงานกับแม่หม้ายลูกติด

เช่นเดียวกับบิดา เจ้าชายโฮกุนพบรักกับหญิงสามัญชน ซึ่งขณะนี้คือเจ้าหญิงเม็ตเตอ-มาริต ความรักของทั้งคู่ถูกคัดค้านจากชาวนอร์เวย์ เนื่องจากเจ้าหญิงเม็ตเตอ-มาริตมีลูกติด 1 คน และยังมีข่าวว่าเธอเคยใช้สารผิดกฎหมาย

ท้ายที่สุดความจริงใจของทั้งสองทำให้ชาวนอร์เวย์เชื่อมั่นในความรักของพวกเขา แม้แต่คนที่เคยพูดถากถางดูถูกยังต้องถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อได้ฟังการแถลงข่าวของเจ้าชายและเจ้าหญิงที่พูดถึงความรักครั้งนี้

ครอบครัวนักสิ่งแวดล้อม

เจ้าชายโฮกุนขับรถยนต์ไฟฟ้ามา 15 ปีแล้ว วังของพวกเขามีแผงโซลาร์เซลล์ และแทบไม่มีพลาสติกในที่พำนัก นอกจากนี้เจ้าชายยังรณรงค์ให้ผู้อื่นใส่ใจสิ่งแวดล้อม ประหยัดน้ำและไฟฟ้า

นอกจากนี้สมาชิกราชวงศ์พยายามไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากขนสัตว์ ขณะที่นอร์เวย์วางแผนที่จะหยุดการผลิตขนสัตว์โดยสมบูรณ์ภายในปี 2025

พวกเขายังชอบเดินป่าและตั้งแคมป์ โดยกษัตริย์ฮารัลด์ที่ 5 และราชินีซอนยาเยือนทวีปแอนตาร์กติกาในปี 2015 ทั้งคู่ต่างก็ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เช่นกัน

ตัวแทนโอลิมปิก

ส่วนใหญ่แล้วสมาชิกราชวงศ์นอร์เวย์ชื่นชอบที่จะเล่นกีฬามากกว่าออกงานสังสรรค์ พระเจ้าฮารัลด์ที่ 5 เป็นตัวแทนประเทศลงแข่งขันโอลิมปิกในปี 1964 1968 และ 1972 ส่วนบิดาของเขา พระเจ้าโอลาฟที่ 5 เคยเป็นแชมป์โอลิมปิกด้วย

แน่นอนว่าลูกหลานของพวกเขาก็มีพวกเขาเป็นแบบอย่าง เช่น ขี่ม้า ล่องเรือใบ เล่นสกี และกระดานโต้คลื่น

พระอารมณ์ขัน

อีกสิ่งที่ทำให้ชาวนอร์เวย์รักคือความอารมณ์ขันและเข้าถึงง่ายของพวกเขา เจ้าชายโฮกุนมักเล่นตลกให้ผู้อื่นหัวเราะ ในระหว่างการปรากฏตัวที่ระเบียงตามประเพณีของครอบครัวพวกเขามักทำหน้าตลกๆ ร้องเพลง และเต้นอย่างเป็นกันเอง ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาสื่อ

พระเจ้าฮารัลด์ที่ 5 ยังหัวเราะอย่างอารมณ์ดีแม้ว่าสื่อจะซุบซิบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเขา เนื่องจากขณะนี้เขาอายุ 84 ปีแล้ว

น่าจับตาว่าที่ราชินี

เจ้าหญิงอิงกริด อเล็กซานดรา ธิดาของเจ้าชายโฮกุน อยู่ลำดับที่สองของการสืบการบัลลังก์ต่อจากบิดา ซึ่งเธอจะกลายเป็นราชินีองค์แรกของนอร์เวย์ในรอบ 6 ศตวรรษที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหญิงได้รับความสนใจอย่างมาก ประกอบกับความสุภาพเรียบร้อย ฉลาด และจิตใจดี ทำให้เป็นที่รักของชาวนอร์เวย์

Photo by Lise Aserud/NTB/The Royal House of Norway