posttoday

กระทรวงการคลังสหรัฐเตือน NFT อาจกลายเป็นแหล่งฟอกเงิน

10 กุมภาพันธ์ 2565

กระทรวงการคลังสหรัฐออกคำเตือน NFT เสี่ยงถูกใช้เป็นเครื่องมือฟอกเงินมากขึ้น

กระทรวงการคลังสหรัฐเผยแพร่รายงานความยาว 40 หน้า โดยระบุว่าพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่างานศิลปะดิจิทัลในรูปแบบ NFT (Non-fungible token) มีความเสี่ยงที่จะใช้ทำธุรกรรมผิดกฎหมายมากขึ้นในตลาดศิลปะ รวมถึงการฟอกเงิน

รายงานระบุว่า NFT และศิลปะดิจิทัลที่เติบโตขึ้นในวงกว้าง ซึ่งไม่อยู่ภายใต้การตรวจสอบของหน่วยงานกำกับดูแล ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน และสามารถกำหนดราคาตามที่ต้องการ ขณะที่แพลตฟอร์มซื้อขายผลงานไม่สามารถติดตามธุรกรรมเหล่านี้หรือตรวจสอบตัวตนของผู้ซื้อได้ ทำให้งานศิลปะที่มีมูลค่าสูงมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นแหล่งฟอกเงิน อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับโครงสร้างและแรงจูงใจของตลาด

กระทรวงการคลังหวังว่าการศึกษาครั้งนี้จะสนับสนุนให้อุตสาหกรรมต่างๆ ดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันให้การฟอกเงินผ่านตลาดศิลปะทำได้ยากขึ้น และจะออกประกาศในภายหลังว่าจำเป็นต้องมีขั้นตอนด้านกฎระเบียบเพิ่มเติมในตลาดนี้หรือไม่

ทั้งนี้ NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดยมีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทุกประเภทตั้งแต่งานศิลปะ วิดีโอ หรือแม้แต่ทวีต ก็สามารถซื้อและขายเป็น NFT ได้ ซึ่งมีเพียงชิ้นเดียวบนโลกเท่านั้น โดยสิ่งที่ผู้ซื้อจะได้รับคือสถานะความเป็นเจ้าของ NFT นั้นๆ หรือที่เรียกว่า "digital bragging rights" ที่ได้รับการรับรองบนบล็อกเชน

ในไตรมาสแรกของปี 2021 การซื้อขายในตลาด NFT มีมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และเติบโตขึ้นถึง 2,627% จากไตรมาสก่อนหน้า ยกตัวอย่างงานผลงาน Everydays: the First 5000 Days จาก Beeple สามารถขายได้ในราคากว่า 69 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่แพลตฟอร์มซื้อขาย NFT อย่างเช่น Dapper Labs, OpenSea และ SuperRare เติบโตขึ้นเช่นกัน

ตามการประมาณการคาดว่าตลาด NFT อาจมีมูลค่าถึง 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2022 และทะลุ 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025

ฟอกเงินได้อย่างไร?

รายงานล่าสุดของกระทรวงการคลังสหรัฐสอดคล้องกับความเห็นของนักวิเคราะห์หลายคนที่ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ รวมถึง Mr. Whale นักวิเคราะห์ชื่อดังในตลาดคริปโต ซึ่งกล่าวว่า NFT สามารถเป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน เพราะไม่มีหน่วยงานกำกับดูแล และสามารถแปลงเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมายได้

"หากคุณมีเงินผิดกฎหมาย 1 ล้านดอลลาร์ คุณก็ใช้เงิน 1 ล้านดอลลาร์นั้นซื้อ NFT ของตัวเอง โดยอาจใช้บัญชีบุคคลที่ 3 เป็นผู้ซื้อ" Mr. Whale กล่าว

บทความจาก EisnerAmper หนึ่งในสำนักงานบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐระบุว่า NFT ซึ่งสามารถสร้างขึ้นมาได้อย่างง่ายๆ และซื้อขายได้โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน อีกทั้งกำหนดราคาเท่าไรก็ได้โดยไม่ต้องอิงตามราคาตลาด ทำให้สามารถใช้ฟอกเงินได้

เพียงแค่สร้าง NFT ขึ้นมาและลงขาย จากนั้นก็ซื้อ NFT ของตนเองโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน และกำหนดราคาตามที่ต้องการ ก็สามารถเปลี่ยนเงินสกปรกให้สะอาดได้ เพราะกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่มีการควบคุม แต่รับรู้ว่าเป็นเงินที่ได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากการขายงานศิลปะ

ขณะที่แคทเธอรีน กราฟฟิน อาจารย์ผู้ช่วยในแผนกศิลปะและการออกแบบจากมหาวิทยาลัยราเซล สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า มันเป็นวิธีที่ง่ายในการโยกย้ายเงินสกปรก เพราะมันเชื่อมโยงกับสกุลเงินที่กระจายอำนาจอย่างคริปโตเคอร์เรนซี อีกทั้ง NFT ไม่สามารถจับต้องได้ทางกายภาพ ไม่มีการขนส่งหรือเก็บในโกดังเก็บภาษีนอกชายฝั่งเหมือนกับสินค้าอื่นๆ

เมื่อปลายปีที่แล้วหน่วยงานป้องกันและรักษาความปลอดภัยของอังกฤษ (RUSI) ได้เปิดเผยรายงาน "NFTs: A New Frontier for Money Laundering?" ระบุว่า NFT สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินและก่ออาชญากรรมทางการเงิน จึงแนะนำว่าควรมีกฎระเบียบบางอย่างในการซื้อขาย NFT เช่น เปิดเผยตัวตนของผู้ซื้อ

Photo by Justin TALLIS / AFP