posttoday

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผย รัสเซียเตรียมบุกยูเครนเต็มรูปแบบ

06 กุมภาพันธ์ 2565

รัสเซียได้เร่งเตรียมการสำหรับการรุกรานยูเครนอย่างเต็มกำลัง แต่ยังไม่ชัดเจนนักว่ารัฐบาลรัสเซียได้ตัดสินใจใช้ขั้นตอนดังกล่าวหรือไม่ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวอ้างการประเมินข่าวกรอง

รัสเซียได้รวบรวมทหาร 110,000 นายตามแนวชายแดนกับยูเครน แต่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ไม่ได้ฟันธงว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ตัดสินใจที่จะบุกเข้าไปจริงหรือไม่ ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ซึ่งกล่าวสรุปให้กับสภาคองเกรสและพันธมิตรยุโรป

เจ้าหน้าที่เตือนสภาคองเกรสว่ากองกำลังรัสเซียที่รวมตัวกันที่ชายแดนกำลังเติบโตในอัตราที่จะทำให้ปูตินมีกำลังมากพอหากต้องการการบุกรุกเต็มรูปแบบ คือทหารประมาณ 150,000 นาย ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์

พวกเขากล่าวว่าปูตินต้องการทางเลือกที่เป็นไปได้ทั้งหมด: ตั้งแต่การรบอย่างจำกัดในภูมิภาคดอนบัสของยูเครนที่มีกลุ่มสนับสนุนรัสเซียไปจนถึงการบุกรุกเต็มรูปแบบ แต่ที่ผ่านมารัสเซียปฏิเสธว่ากำลังวางแผนที่จะบุกยูเครน

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวหากรัสเซียเลือกโจมตีเต็มรูปแบบ กองกำลังที่บุกรุกอาจเข้ายึดเมืองหลวงเคียฟและโค่นล้มประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ได้ภายในเวลา 48 ชั่วโมง 

พวกเขาคาดว่าการโจมตีดังกล่าวจะทำให้พลเรือนเสียชีวิต 25,000 ถึง 50,000 คน พร้อมด้วยทหารยูเครน 5,000 ถึง 25,000 นาย และชาวรัสเซีย 3,000 ถึง 10,000 นาย

เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ยังสามารถก่อให้เกิดคลื่นผู้ลี้ภัยได้ตั้งแต่ 1 - 5 ล้านคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จะทะลักเข้าไปโปแลนด์ 

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ตัดสินใจส่งกองกำลังอเมริกันไปยังโปแลนด์เพื่อปกป้องสมาชิกนาโต โดยกองทหารสหรัฐชุดแรกมาถึงเมื่อวันเสาร์ ขณะที่นักการทูตทำงานอย่างดุเดือดเพื่อพยายามเกลี้ยกล่อมรัสเซียให้ถอนทหารกลับจากพรมแดนติดกับยูเครน

รัสเซียยังได้ประกาศสิ่งที่เรียกว่าการซ้อมรบร่วมทางทหารกับเบลารุส ซึ่งได้ส่งกองพันหลายกองพันไปทางเหนือของเคียฟ และในภูมิภาคเบรสต์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายแดนโปแลนด์

หน่วยข่าวกรองสหรัฐสรุปว่ารัสเซียยังคงรวบรวมกำลังทหารหลักที่ชายแดนติดกับยูเครน

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน กองพันทหารรัสเซียทั้งหมด 60 กองประจำการตั้งอยู่ทางเหนือ ตะวันออก และใต้ของยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งรัสเซียเข้ายึดครองภายหลังการรุกรานในปี 2014

แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีกองพัน 80 กองพันและอีก 14 กองพันกำลังเดินทางจากที่อื่นในรัสเซีย เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าว

พวกเขาเสริมว่า ทหารกองกำลังพิเศษรัสเซียประมาณ 1,500 นายที่รู้จักกันในชื่อ "สเปตนาซ" มาถึงตามแนวชายแดนยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กองกำลังนาวิกโยธินรัสเซียรายใหญ่ประจำตำแหน่งในทะเลดำ พร้อมด้วยเรือสะเทินน้ำสะเทินบก 5 ลำ ที่สามารถใช้ส่งกองกำลังทหารบนชายฝั่งทางตอนใต้ของยูเครน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุ

พวกเขาเสริมว่ามีการสังเกตพบยานสะเทินน้ำสะเทินบกอีก 6 ลำออกจากทะเลแบเรนท์สทางตอนเหนือของรัสเซีย แล่นผ่านสหราชอาณาจักรและผ่านช่องแคบยิบรอลตาร์ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ากำลังเดินทางไปยังทะเลดำ

ในการประจำการอื่นๆ รัสเซียได้วางเครื่องบินรบไว้ใกล้กับยูเครน เช่นเดียวกับเครื่องบินทิ้งระเบิด ขีปนาวุธ และแบตเตอรี่ต่อต้านอากาศยาน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดี สหรัฐฯ ระบุว่ามีหลักฐานว่ารัสเซียกำลังเตรียมวิดีโอที่แสดงภาพการโจมตีที่แสร้งว่าเป็นการกระทำของฝ่ายยูเครน ซึ่งจะใช้เป็นข้ออ้างสำหรับการโจมตีของรัสเซียต่อยูเครนอย่างแท้จริง

ภาพประกอบ - ทหารเข้าร่วมการฝึกปฏิบัติทางยุทธวิธีและพิเศษร่วมกันของกระทรวงกิจการภายในของยูเครน หน่วยยามรักษาการณ์แห่งชาติของยูเครน และกระทรวงเหตุฉุกเฉินของยูเครน ในเมืองปรีเปียต ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 (ภาพโดย Sergei SUPINSKY / AFP)