posttoday

สวนภาวะทิ้งตัว บอสสถาบันการเงินชี้คริปโตเป็นอนาคต

25 มกราคม 2565

อดีตซีอีโอโกลด์แมน แซคส์ เชื่อมั่นอนาคตตลาดคริปโตแม้กำลังเผชิญแรงเทขายอย่างหนัก

ในขณะที่ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีกำลังเผชิญแรงเทขายอย่างหนักและต่อเนื่อง ลอยด์ แบลงค์ไฟน์ อดีตประธานและซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ กลับมีมุมมองเชิงบวกต่อคริปโตเคอร์เรนซี

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแบลงค์ไฟน์ได้ให้สัมภาษณ์กับแอนดรูว์ รอสส์ ซอร์กิน จาก CNBC โดยกล่าวว่ามุมมองของเขาที่มีต่อสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังพัฒนาขึ้น "คริปโตเคอร์เรนซีกำลังเป็นปรากฏการณ์"

คำว่า "เป็นปรากฏการณ์" ของเขาหมายถึงระบบนิเวศของคริปโตเคอร์เรนซีได้เติบโตขึ้นอย่างเต็มที่ในปีที่ผ่านมา บริษัทการเงินแบบดั้งเดิมรวมทั้งโกลด์แมน ได้เริ่มเสนอวิธีการซื้อ แลกเปลี่ยน และดูแลสกุลเงินดิจิทัลแก่ลูกค้า

แบลงค์ไฟน์ชี้ว่าจักรวาลคู่ขนานของโปรโตคอลการเงินแบบกระจายอำนาจได้เกิดขึ้นแล้ว เพื่อให้ผู้ถือสามารถให้ยืมและรับผลตอบแทนจากเหรียญของพวกเขา

เป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วที่ตลาดคริปโตเผชิญกับแรงเทขายอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าคาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างสกุลเงินดิจิทัล

โดยมูลค่าตลาดโดยรวมของสกุลเงินดิจิทัลลดลงต่ำกว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่เคยพุ่งสูงถึง 3.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในเดือนพ.ย. ปีก่อน

"มันสูญเสียมูลค่าไปมาก แต่ก็ยังอยู่ในจุดที่มีมูลค่าหลายล้านล้านเหรียญ และระบบนิเวศทั้งหมดก็เติบโตขึ้น" แบลงค์ไฟน์กล่าวโดยชี้ให้เห็นว่าผู้คนยังคงได้รับประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัล

ก่อนหน้านี้แบลงค์ไฟน์เคยวิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin ว่าเป็นแหล่งเก็งกำไร และกล่าวว่าหน่วยงานกำกับดูแลควรดำเนินการบางอย่างเพื่อจัดการกับความผันผวนของราคา

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration