posttoday

สหรัฐ-ยุโรปจับมือเป็นหนึ่งเดียวพร้อมโต้ถ้ารัสเซียบุกยูเครน

25 มกราคม 2565

กองทัพสหรัฐและกองกำลังพันธมิตรนาโต้เตรียมพร้อมแสตนด์บายหลังสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนทวีความตึงเครียด

1.จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า กองทัพสหรัฐสั่งทหารราว 8,500 นายแสตนด์บาย เตรียมพร้อมประจำการในยุโรปตะวันออกสมทบกับกองกำลังตอบโต้เร็วของนาโต (NRF) ซึ่งอาจจะเคลื่อนพลในเร็วๆ นี้หากรัสเซียบุกยูเครน "เรายังไม่ส่งทหารไปประจำการตอนนี้และยังเชื่อว่ายังมีช่องว่างและเวลาสำหรับการทูต"

2.ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศความเป็น “เอกภาพ” ในกลุ่มมหาอำนาจตะวันตกหลังประชุมหารือผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์กับผู้นำหลายประเทศในยุโรป รวมถึงนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร นายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต

3.นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน เผยว่า บรรดาผู้นำเห็นพ้องต้องกันถึงความสำคัญของความสามัคคีระหว่างประเทศเมื่อเผชิญกับความเป็นปรปักษ์ของรัสเซียที่เพิ่มขึ้น และหากรัสเซียยังเดินหน้ารุกรานยูเครน บรรดาผู้นำเห็นพ้องว่าพันธมิตรต้องตอบโต้อย่างรวดเร็วรวมถึงมาตรการคว่ำบาตรที่ไม่เคยมีมาก่อน ส่วนผู้นำเยอรมนีกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรัสเซียที่จะลดระดับความตึงเครียดที่มองเห็นได้ชัดเจน และเยนส์ สโตลเทนเบิร์กเตือนถึง “ความเสียหายมหาศาล” หากรัสเซียรุกรานยูเครนมากกว่านี้

4.รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศว่า เจ้าหน้าที่ของรัสเซียและยูเครนจะหารือกันร่วมกับเจ้าหน้าที่จากเยอรมนีและฝรั่งเศสที่กรุงปารีสในวันพุธนี้เพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตครั้งนี้ และประธานาธิบดีมาครงจะหารือกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเร็วๆ นี้

5.โจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศสหภาพยุโรปเผยหลังพูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แอนโทนี บลิงเคน ว่า สหภาพยังไม่มีแผนอพยพนักการทูตออกจากยูเครนตามสหรัฐและสหราชอาณาจักร เนื่องจากมองว่ายังไม่พบสัญญาณบ่งชี้ว่ารัสเซียจะบุกยูเครนในเร็วๆ นี้ “คุณต้องใจเย็นๆ ในการทำสิ่งที่คุณต้องทำ และหลีกเลี่ยงอาการวิตกกังวลจนเกินไป”

6.เครมลินกล่าวหานาโตว่าเป็นโรคจิตประสาทประเภทหวาดผวา (hysteria) และยังอ้างว่ากองทัพของยูเครนที่สู้รบกับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังอยู่ทางตะวันออกของประเทศอาจนำมาซึ่งการตอบโต้กลับ ส่งผลให้ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ ซาเลนสกี ของยูเครนโต้ว่า ยูเครนจะไม่ทนต่อการยั่วยุ

Photo by Anatolii STEPANOV / AFP