posttoday

นักวิเคราะห์เตือนวิกฤตยูเครนท้าทายตลาดหุ้น-น้ำมัน

25 มกราคม 2565

จับตาตลาดหุ้น-น้ำมัน-ทองคำ ท่ามกลางความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครน

นักลงทุนยังคงมีความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หลังจากที่สหรัฐและอังกฤษสั่งให้ครอบครัวเจ้าหน้าที่ทางการทูตรีบอพยพออกจากยูเครน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าพวกเขากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวของรัสเซียที่แข็งกร้าวในภูมิภาคนี้

ขณะที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เสริมกองกำลังทหารทังทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ส่วนรัสเซียได้ระดมกำลังทหารนับ 100,000 นายบริเวณชายแดนยูเครน

ความตึงเตรียดดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบในวันนี้ (25 ม.ค.) โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดที่ 27,466.82 จุด ลดลง 121.55 จุด (-0.44%), ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ 24,251.52 จุด ลดลง 404.94 จุด (-1.64%), ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดที่ 3,509.28 จุด ลดลง 14.83 จุด (-0.42%)

Okasan Online Securities กล่าวว่าความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการเงินของสหรัฐ และสถานการณ์ในยูเครนส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในช่วงต้น

ด้านเจเรมี ซีเกล ศาสตราจารย์จากโรงเรียนวอร์ตันแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียเตือนว่านักลงทุนควรเตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายในไตรมาสนี้ โดยระบุว่าอาจเกิดช่วงขาลงไปอีก 2 ถึง 3 เดือน

อย่างไรก็ตามนักยุทธศาสตร์ของ Oppenheimer ซึ่งนำโดยจอห์น สโตลซ์ฟุส กล่าวว่าการฟื้นตัวของตลาดหุ้นอาจมาเร็วกว่าที่คาด

ด้านดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันที่ 24 ธ.ค. เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรในช่วงท้ายตลาด

หลังจากดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 1,000 จุดในระหว่างวัน อันเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด รวมทั้งความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน มี.ค. ปิดร่วง 2.15% และสัญญาน้ำมันดิบ BRENT ส่งมอบเดือน มี.ค. ปิดร่วง 1.84%

เฮลิมา ครอฟต์ นักวิเคราะห์ตลาดทุน RBC กล่าวกับ Bloomberg ว่าการที่รัสเซียรุกรานยูเครนอาจส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์อย่างกว้างขวาง รวมถึงน้ำมันและก๊าซ ซึ่งความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้ามีมากกว่า 50%

สำหรับราคาทองคำ COMEX ส่งมอบเดือน ก.พ.เพิ่มขึ้น 9.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,841.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยฃได้แรงหนุนจากนักลงทุนที่เข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

Photo by Sergei SUPINSKY / AFP