posttoday

105 ประเทศจะได้ 'โมลนูพิราเวียร์' ในราคาถูก

21 มกราคม 2565

105 ประเทศประเทศที่มีรายได้น้อยจะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ในราคาถูกลงหลายเท่า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า 105 ประเทศที่มีรายได้ปานกลางและต่ำจะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ ยาเม็ดรักษาโควิด-19 จากบริษัท Merck ในราคาถูกหรือราคาทุน

หลังจากที่องค์กรจัดการสิทธิบัตรยาร่วม (MPP) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) บรรลุข้อตกลงให้ผู้ผลิตยา 27 รายในบังกลาเทศ จีน อียิปต์ จอร์แดน อินเดีย อินโดนีเซีย เคนยา ปากีสถาน แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และเวียดนาม ผลิตยาดังกล่าวเพื่อจำหน่ายให้ประเทศรายได้น้อยในราคาถูก

ชาร์ลส์ กอร์ กรรมการบริหาร MPP กล่าวว่า "นี่เป็นขั้นตอนที่สำคัญในการสร้างความมั่นใจว่าทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงการรักษาโควิด-19 ที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน และคาดการณ์ว่ายาเม็ดจะพร้อมใช้งานในระยะเวลาอันสั้น"

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ากลุ่มประเทศรายได้น้อยเหล่านี้คาดว่าจะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ในราคาชุดละประมาณ 20 เหรียญสหรัฐ ตามการประมาณการเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ MPP ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจากับผู้ผลิตยา ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลง

นับว่าเป็นราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับราคาที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาทำข้อตกลงซื้อยาโมลนูพิราเวียร์กับบริษัท Merck โดยตรง ซึ่งอยู่ที่ 700 เหรียญสหรัฐต่อชุด

ทั้งนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์ 1 ชุดมียา 40 เม็ดสามารถรับประทานได้ 5 วัน

ก่อนหน้านี้ Merck ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรยาดังกล่าวให้แก่ประเทศทั่วโลกพร้อมๆ กันไม่ว่าจะเป็นประเทศร่ำรวยหรือยากจน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เคยเกิดขึ้นจากการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก

"ในไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 จะมียาโมลนูพิราเวียร์จำนวนมากแจกจ่ายไปยังประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ทุกชาติไม่ว่าจะมีรายได้ต่ำ ปานกลาง หรือสูง จะเข้าถึงยาดังกล่าวได้อย่างเท่าเทียมในเวลาเดียวกัน ไม่เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในการแจกจ่ายวัคซีน" พอล ชาเพอร์ ผู้อำนวยการบริหารด้านนโยบายต่างประเทศของ Merck กล่าว

Photo by Handout / Merck & Co,Inc. / AFP