posttoday

คนโคตรรวยยิ่งรวย เงินงอก 15,000 ดอลล์ทุกวินาทีช่วงโควิด

19 มกราคม 2565

เปิดเผยข้อมูลใหม่ ขณะที่ชาวโลกส่วนใหญ่ทุกข์ยาก แต่ 10 มหาเศรษฐีโลกรวยขึ้นอีก 2 เท่าในช่วงโควิด-19 ระบาด

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานของมูลนิธิอ็อกซ์แฟม (Oxfam) ระบุว่า 10 มหาเศรษฐีชายที่รวยที่สุดในโลกมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 2 ปีที่โลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

รายงานระบุว่าพวกเขามีทรัพย์สินรวมกันเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 700,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีรายได้เฉลี่ย 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน หรือกว่า 15,000 เหรียญสหรัฐต่อวินาที

อ็อกซ์แฟมกล่าวว่ามหาเศรษฐีเหล่านี้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นภายใน 2 ปีที่โลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากกว่าที่พวกเขาทำได้ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา เมื่อเศรษฐกิจโลกกำลังประสบกับภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ตลาดหลักทรัพย์วอลล์สตรีทล่มเมื่อปี 1929

อ็อกซ์แฟมเตือนว่าความเหลื่อมล้ำทางการเงินที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นความรุนแรงทางเศรษฐกิจ โดยมีผู้คนล้มตาย 21,000 รายทุกวันจากความอดอยาก ขาดการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ความรุนแรงทางเพศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ยิ่งไปกว่านั้น การแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ทำให้ผู้คนจำนวน 160 ล้านคนต้องตกอยู่ในความยากจน โดยกลุ่มชาติพันธุ์ที่ไม่ใช่คนผิวขาวและกลุ่มสตรีได้รับผลกระทบจากความไม่เท่าเทียมเพิ่มสูงขึ้น

อ็อกซ์แฟมเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบจัดเก็บภาษีเพื่อนำมาเป็นทุนในการผลิตวัคซีนแจกจ่ายประชาชนทั่วโลก ตลอดจนนำมาใช้สนับสนุนบริการด้านสุขภาพ แก้ปัญหาความรุนแรงทางเพศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อช่วยชีวิตกลุ่มเปราะบางเหล่านั้น

ทั้งนี้ 10 มหาเศรษฐีชายที่รวยที่สุดในโลกตามการจัดอันดับของฟอร์บส ได้แก่ อีลอน มัสก์, เจฟฟ์ เบซอส, แลร์รี เพจ, เซอร์เกย์ บริน, มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก, บิล เกตส์, สตีฟ บอลล์เมอร์, แลร์รี แอลลิสัน, วอร์เรน บัฟเฟตต์ และ แบร์นาร์ด อาร์โนลต์

Photos by AFP