posttoday

อินเดียพัฒนา mRNA สู้ Omicron 1-2 เดือนพร้อมใช้

17 มกราคม 2565

อินเดียพัฒนาวัคซีนสู้ Omicron โดยเฉพาะ พร้อมใช้เร็วๆ นี้

Reuters และ Times of India รายงานว่าบริษัท Gennova Biopharmaceuticals ของอินเดียกำลังพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ตัวแรกของประเทศ สำหรับสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ โดยขณะนี้ใกล้เสร็จสิ้นการทดลองระยะที่ 3 ซึ่งอาจพร้อมใช้งานภายใน 1 หรือ 2 เดือนข้างหน้า

แหล่งข่าวระบุว่าวัคซีนดังกล่าวอาจต้องผ่านการทดลองใช้ในกลุ่มตัวอย่างก่อนที่จะสามารถนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปเพื่อใช้เป็นวัคซีนเข็มหลักหรือวัคซีนเข็มกระตุ้น

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Gennova ได้ส่งข้อมูลการทดลองวัคซีนระยะที่ 2 ให้แก่รัฐบาลอินเดีย ซึ่งพบว่าวัคซีนมีความปลอดภัย ทนทาน และกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่กว่า 2.58 แสนราย ผู้เสียชีวิต 385 ราย

ทั้งนี้ บรรดาผู้ผลิตวัคซีนไม่ว่าจะเป็น Moderna, Johnson and Johnson, Sinopharm, Gamaleya, Novavax และ AstraZeneca ต่างกำลังศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนในการรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยบางรายกำลังพัฒนาวัคซีนสูตรใหม่เพื่อรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์โดยเฉพาะ

ด้าน Bharat Biotech ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 Covaxin ของอินเดียกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่าวัคซีน 3 เข็มสามารถรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้

ขณะที่ผู้ผลิตวัคซีน Pfizer กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าวัคซีนโควิด-19 ตัวใหม่ของบริษัทซึ่งใช้สำหรับต้านสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ อาจพร้อมเปิดตัวในเดือนมี.ค. ที่จะถึงนี้

Photo by Narinder NANU / AFP