posttoday

จีนทำสำเร็จ ผลผลิตเนื้อหมูพุ่ง 29% หลังเจอวิกฤตแพงสุดขีด

17 มกราคม 2565

ผลผลิตเนื้อหมูปี 2021 (พ.ศ. 2564) ของจีนพุ่ง 29% เมื่อเทียบปีต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าผลผลิตเนื้อหมูปี 2021 ของจีนเพิ่มขึ้น 29% จากปีก่อนหน้าเป็น 52.96 ล้านตัน ข้อมูลอย่างเป็นทางการเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ ถือเป็นการชดเชยการผลิตส่วนใหญ่ที่สูญเสียไปในระหว่างการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่ร้ายแรงมากที่เริ่มเมื่อสองปีก่อน จนทำให้เนื้อหมูในจีนแพงเป็นประวัติการณ์

ผลผลิตประจำปีต่ำเคยกว่า 53.4 ล้านตันจากการผลิตในปี 2017 ปีก่อนที่โรคสุกรจะเริ่มฆ่าสุกรทั่วทั้งประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตเนื้อหมูชั้นนำของโลก โดยการระบาดทำลายฟาร์มเพาะพันธุ์หมูไปครึ่งหนึ่งในจีนภายในปี 2019

การฟื้นตัวเร็วกว่าที่หลาย ๆ คนคาดการณ์ไว้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งเรียกร้องให้เริ่มดำเนินการเพิ่มการผลิตเนื้อหมูในช่วงกลางปี 2019 อย่างเร่งด่วน โดยปล่อยเงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนการเพาะพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และก่อให้เกิดกระแสการลงทุนในฟาร์มขนาดใหญ่แห่งใหม่

การผลิตเนื้อหมูลดลงมากกว่า 20% ในปี 2019 หลังจากโรคหมูที่รักษาไม่หายได้ลามมาถึงประเทศจีนในกลางปี 2018 และทำลายล้างฟาร์มในทุกมณฑลเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากนั้น

แม้ว่าโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรจะยังแพร่เชื้อในสุกรอยู่ แต่ผู้ผลิตได้เพิ่มมาตรการด้านสุขอนามัยและยังสามารถตรวจจับได้ดีขึ้นและชะลอการแพร่กระจายไม่ให้ลามมาถึงฟาร์ม

รัฐบาลจีนใช้ความพยายามอย่างหนักที่จะแก้ปัญหานี้ เพราะสามารถสั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาลได้ เรื่องจากปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่อง "ใหญ่ที่สุด" ในสายตารัฐบาลจีน เพราะหากประชาชนไม่อิ่มท้องขึ้นมาก็อาจจะเกิดความไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาล

ผลผลิตหมูสำหรับช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมอยู่ที่ 13.79 ล้านตัน สูงกว่า 13 ล้านตันที่ผลิตในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ตามการคำนวณของสำนักข่าวรอยเตอร์ ตามข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ

เป็นปริมาณรายไตรมาสสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2019 เมื่อเกษตรกรฆ่าหมูทั้งครอกเพื่อลดการสัมผัสมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไข้หวัดหมู

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP