posttoday

Changpeng Zhao ขึ้นแท่นเบอร์ 1 มหาเศรษฐีคริปโตโลก

12 มกราคม 2565

วงการคริปโตสร้างมหาเศรษฐีเพิ่มอีกหนึ่ง ฉางเผิงเจ้า ซีอีโอของ Binance ผงาดขึ้นมาติดอันดับต้นๆ ของมหาเศรษฐีโลก

จางเผิงเจ้า (Changpeng Zhao) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ CZ ซีอีโอ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งของโลก ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีระดับพันล้านอันดับ 11 ของโลก และอันดับ 1 มหาเศรษฐีในวงการคริปโตเคอร์เรนซี จากรายงานการจัดอันดับมหาเศรษฐีระดับพันล้าน Bloomberg Billionaires Index

Bloomberg Billionaires Index ประเมินว่าเจ้ามีทรัพย์สินอย่างน้อย 96,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.205 ล้านล้านบาท รวยแซงหน้า มูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีจากแดนภารตที่มีทรัพย์สินราว 94,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังมีทรัพย์สินใกล้เคียงกับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ (116,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) และมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (125,000 ล้านเหรียญสหรัฐ)

อย่างไรก็ดี Bloomberg ระบุว่า ทรัพย์สินของเจ้าอาจมากกว่านี้ เนื่องจากการประเมินทรัพย์สินดังกล่าวไม่นับรวมมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลที่ซีอีโอรายนี้ถืออยู่ ซึ่งรวมทั้ง Bitcoin และเหรียญ BNB ของ Binance ซึ่งปีที่แล้วมูลค่าพุ่งขึ้นถึง 1,300%

The Wall Street Journal เผยเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาว่า มูลค่าคริปโตเคอร์เรนซีที่เจ้าถืออยู่ในมืออาจสูงถึงกว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 10 ล้านล้านบาท ซึ่งหากนับรวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมด เขาอาจมีรายชื่ออยู่ใน 10 อันดับมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก

จากการวิเคราะห์ข้อมูลการซื้อขายและค่าธรรมเนียม Bloomberg ระบุว่า ปีที่แล้ว Binance ทำรายได้อย่างน้อย 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในเวลาต่อมาเจ้าทวีตว่า “อย่าไปกังวลกับการจัดอันดับเลย สนใจว่าคุณสามารถช่วยคนอื่นได้กี่คนดีกว่า” และอีกทวีตในวันถัดมาว่า “ความคิดเห็นที่ไม่เป็นที่นิยม: แทนที่จะจัดอันดับความมั่งคั่ง ควรมีการจัดอันดับความพยายามในการบริจาคและการกุศลด้วย”

ด้านตัวแทนจาก Binance เผยกับ CNN Business ว่า “CZ ตั้งใจจะบริจาคทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเขา อาจจะ 99% ของความมั่งคั่ง เหมือนกับเจ้าของกิจการและผู้ก่อตั้งคนอื่นๆ”

เมื่อปีที่แล้วอานิสงส์จากราคาคริปโตเคอร์เรนซีที่พุ่งขึ้นส่งผลให้ผู้ก่อตั้งบริษัทด้านนี้ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีระดับพันล้านหลายคน อาทิ วิตาลิก บูเตริน (Vitalik Buterin) ผู้สร้าง ethereum และไบรอัน อาร์มสตรอง ผู้ก่อตั้ง Coinbase

ทั้งนี้ เจ้าเปิดตัว Binance เมื่อปี 2017 และค่อยๆ เติบโตจนขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ส่วนเจ้าเติบโตในครอบครัวผู้อพยพในแคนาดาและเคยทำงานในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเพื่อแบ่งเบาภาระทางการเงินของครอบครัว หลังจากการศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์จาก McGill University เจ้าทำงานเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและกับ Bloomberg

ก่อนจะได้ศึกษาเกี่ยวกับ Bitcoin ในปี 2013 ระหว่างเล่นเกมโป๊กเกอร์ หลังจากนั้นเขาตัดสินใจเทหมดหน้าตักลงทุนคริปโตด้วยการอุทิศชีวิตให้กับสกุลเงินดิจิทัล ครั้งหนึ่งเจ้าตัวถึงกับขายอพาร์ทเม้นต์เพื่อนำเงินมาซื้อ Bitcoin

REUTERS/Darrin Zammit Lupi/File Photo