posttoday

เนื้อหมูไทยอันตราย ไต้หวันสั่งปรับหากลักลอบนำเข้า

12 มกราคม 2565

ไต้หวันคุมเข้ม สั่งห้ามลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากไทย ฝ่าฝืนปรับกว่า 2 แสนบาท

เว็บไซต์ Focus Taiwan อ้างรายงานของ CNA ระบุว่าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของไต้หวันประกาศห้ามลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากไทย หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงินอย่างน้อย 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 240,000 บาท หลังมีการยืนยันว่าพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever: ASF) จากผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากไทย

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกล่าวในแถลงการณ์ว่ากรมปศุสัตว์ของไทยยืนยันว่าพบเชื้อ ASF ในตัวอย่างเนื้อหมู 1 ตัวอย่างจาก 309 ตัวอย่างที่เก็บจากฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์ ก่อนที่จะแจ้งไปยังองค์การอนามัยสัตว์โลก (OIE)

ทางศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินจึงได้ประกาศห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากไทยไปยังไต้หวัน หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกปรับ 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่ผู้กระทำผิดซ้ำจะถูกปรับ 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน

เช่นเดียวกับผู้ที่เดินทางเข้าไต้หวันผ่านทางสนามบินหรือท่าเรือ หากพบเนื้อหมูจากไทยก็จะต้องจ่ายค่าปรับ มิเช่นนั้นจะไม่สามารถเดินทางเข้าไต้หวันได้

ไต้หวันตรวจพบเชื้อ ASF จากผลิตภัณฑ์เนื้อหมูที่นำเข้าจากประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกส่งไปยังไถหนาน

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถูกทำเครื่องหมายครั้งแรกโดยที่ทำการไปรษณีย์ในไถหนานเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ก่อนที่จะทำการตรวจสอบในห้องแล็บวันที่ 17 ธ.ค. และพบว่าสินค้าปนเปื้อนเชื้อ ASF และมีการยืนยันผลอีกครั้งในวันที่ 22 ธ.ค.

ทั้งนี้ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่เป็นโรคไวรัสที่ติดต่อร้ายแรงในสุกร ซึ่งอาจทำลายอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรที่มีมูลค่าสูง

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของไต้หวันเสริมว่าเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดค่อนข้างรุนแรงในเอเชีย โดยพบอย่างเป็นทางการแล้วในจีน มองโกเลีย เวียดนาม เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ ติมอร์-เลสเต อินโดนีเซีย อินเดีย ภูฏาน เมียนมา ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และไทย

เพื่อป้องกันโรคดังกล่าวทางการไต้หวันจึงเฝ้าระวังเชื้อไวรัสในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเข้มงวดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางของนักท่องเที่ยว ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ หรือพัสดุที่มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดเมื่อเข้าสู่ไต้หวัน

Photo by Scott Olson/Getty Images/AFP