posttoday

เมื่อหวัดธรรมดาสู้โควิดได้ T-cells คือกุญแจสู่วัคซีนสูตรสอง

11 มกราคม 2565

วิจัยพบ T-cells จากโรคหวัดธรรมดาสามารถป้องกันโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานผลการศึกษาของอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน (Imperial College London) ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พบว่า T-cells จากโรคหวัดธรรมดาในระดับสูงสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ ซึ่งเป็นแนวทางในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ต่อไปในอนาคต

ในขณะที่มีหลักฐานว่าระดับแอนติบอดีต่อโควิด-19 ที่ได้จากการฉีดวัคซีนลดลงเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 6 เดือน ทำให้ T-cells ซึ่งเป็นเซลล์ภูมิค้านทานชนิดหนึ่งกลายเป็นความหวังสำคัญในการต่อสู้กับโควิด-19

การศึกษาดังกล่าวเริ่มต้นในเดือนก.ย. ปีที่แล้ว โดยทีมวิจัยได้ทำการศึกษาระดับของ T-cells ที่เกิดจากโรคหวัดใน 52 ครัวเรือน ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากนั้นไม่นาน เพื่อศึกษาการทำปฏิกิริยาข้าม (cross-reactive) ของ T-cells จากโรคหวัด และดูว่าพวกเขาจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่

ภายหลังพบว่ามี 26 คนที่ไม่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งพวกเขามีระดับ T-cells จากโรคหวัดสูงกว่าคนที่ติดเชื้ออย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามทีมวิจัยไม่ได้ระบุว่าการป้องกันจาก T-cells สามารถอยู่ได้นานเพียงใด

"เราพบว่า T-cells ที่มีอยู่ก่อนแล้วในระดับสูง ซึ่งร่างกายสร้างขึ้นเมื่อติดเชื้อไวรัสโคโรนาในมนุษย์ เช่น ไข้หวัดธรรมดา สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้" นักวิจัยกล่าว

Photo by JACK GUEZ / AFP