posttoday

อย่างเร็ว! ซีอีโอ Pfizer เผยวัคซีน Omicron พร้อม มี.ค.นี้

11 มกราคม 2565

ซีอีโอ Pfizer เผยวัคซีนเฉพาะสำหรับโอมิครอนมีความจำเป็น บริษัทพร้อมฉีด มี.ค.นี้

สำนักข่าว AFP รายงานว่า อัลเบิร์ต บัลร์ลา (Albert Bourla) ซีอีโอบริษัท Pfizer เผยกับสำนักข่าว CNBC ว่า คาดว่าวัคซีนที่ออกแบบใหม่สำหรับใช้เฉพาะเจาะจงกับสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ของ Pfizer จะพร้อมใช้ในเดือน มี.ค.นี้

บัวร์ลาเผยอีกว่า ไฟเซอร์ดำเนินการผลิตวัคซีนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากวัคซีนได้รับความสนใจจากรัฐบาลต่างๆ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังรับมือกับตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนมหาศาล รวมทั้งการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในกลุ่มประชากรที่ฉีดวัคซีนแล้ว (breakthrough infections)

“วัคซีนนี้จะพร้อมในเดือน มี.ค.” บัวร์ลาเผยกับ CNBC “ผมไม่รู้ว่าเราต้องการมันไหม ผมไม่รู้ว่ามันจะถูกใช้หรือไม่หรือใช้อย่างไร”

บัวร์ลาเผยว่า วัคซีน 2 เข็มที่ใช้อยู่ในปัจจุบันและเข็มกระตุ้นให้การปกป้องพอสมควรต่อผลกระทบต่อสุขภาพที่ร้ายแรงจากโอมิครอน

ทว่าวัคซีนที่พุ่งเป้าไปที่โอมิครอนโดยตรงจะช่วยป้องกันเคสติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน (breakthrough infections) ของสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้รวดเร็ว แต่ทำให้มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย

ขณะที่ สเตฟาน บ็องเซล (Stephane Bancel) ซีอีโอบริษัท Moderna เผยกับ CNBC เช่นเดียวกันว่า บริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้นที่สามารถป้องกันโอมิครอนและสายพันธุ์อื่นที่จะอุบัติขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้

“เรากำลังหารือกับผู้นำด้านสาธารณสุขทั่วโลกเพื่อเพื่อตัดสินใจว่าอะไรคือกลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับเข็มกระตุ้นที่มีประสิทธิภาพสำหรับฤดูใบไม้ร่วงปี 2022” บ็องเซลเผยกับ CNBC “เราต้องระมัดระวังและต้องนำหน้าไวรัสไม่ใช่ตามหลังมัน”

ด้านสำนักข่าว Reuters รายงานว่า ซีอีโอของ Pfizer เผยระหว่างการประชุมด้านสุขภาพ J.P. Morgan Healthcare Conference ว่า การเดินหน้าเพื่อออกแบบวัคซีนที่เฉพาะเจาะจงสำหรับโอมิครอนเป็น “สถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด”

ในการประชุมบัวร์ลากล่าวอีกว่า Pfizer และ BioNTech กำลังดำเนินการทั้งวัคซีนที่เฉพาะเจาะจงสำหรับโอมิครอนและวัคซีนเข็มเดียวที่จะรวมวัคซีนรุ่นก่อนหน้าและวัคซีนโอมิครอนไว้ด้วยกัน

John Thys /Pool via REUTERS/File Photo