posttoday

จับตา Omicron พุ่งเร็ว แต่ก็อาจลงเร็วเช่นกัน

10 มกราคม 2565

ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐชี้เชื้อโอมิครอนพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ก็อาจลดลงเร็วเหมือนกัน

NBC News รายงานว่าโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐกล่าวว่าแม้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วสหรัฐ แต่ก็มีความหวังว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

โดยชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐมีความใกล้เคียงกับกรณีการแพ่รระบาดของเชื้อโอมิครอนในแอฟริกาใต้ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว

วาเลนสกีเสริมว่าหลักฐานเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา แต่ในทางกลับกันการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาจะมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอกว่าในการป้องกันโอมิครอน

โดยก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่ามีการพบหลักฐานเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบน มากกว่าที่เชื้อจะลงปอด ซึ่งทำให้เกิดอาการรุนแรงน้อยกว่าน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้อย่างเดลตา และพบว่าอัตราการเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตจากโอมิครอนยังอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่า 204% เมื่อเทียบกับ 2 สัปดาห์ก่อน ตามการวิเคราะห์ของ NBC News

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา CDC ได้เปิดเผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโอมิครอนพบว่า ในเด็กอายุ 0 ถึง 4 ปีซึ่งยังไม่สามารถรับวัคซีนโควิด-19 มีอัตราการรักษาในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น

โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี มีอัตราการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 อยู่ที่ 4.3 ต่อ 100,000 คน การรักษาในโรงพยาบาลในเด็กมีอัตราสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ แม้ว่ายังคงเป็นอัตราที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มอายุอื่นๆ

Photo by Matthew Hatcher/Getty Images/AFP