posttoday

ชาวจีนยอมเอาของแพงแลกข้าวประทังชีวิต หลังล็อกดาวน์ซีอาน

06 มกราคม 2565

จีนล็อกดาวน์เมืองซีอาน ชาวบ้านขาดแคลนอาหาร ยอมเอาของแลกข้าวประทังชีวิต

BBC รายงานเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ระบุว่าขณะนี้ประชาชนในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ของประเทศจีนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารเนื่องจากทางการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์มาเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์แล้ว ส่งผลให้ประชาชนราว 13 ล้านคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่งผลให้ชาวบ้านต้องนำสิ่งของเครื่องใช้ซึ่งมีตั้งแต่บุหรี่ไปจนถึงอุปกรณ์เทคโนโลยี ไปแลกกับอาหารเพื่อประทังชีวิต แม้ว่าเจ้าหน้าที่เมืองซีอานจะมอบอาหารและเสบียงตามครัวเรือนต่างๆ แต่มีเสียงร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากบนโลกออนไลน์ว่าเสบียงที่พวกเขาได้รับไม่เพียงพอ หรือบางคนไม่ได้รับความช่วยเหลือเลย

บน Weibo โซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีนมีการแชร์ภาพชาวบ้านนำบุหรี่ไปแลกกับกะหล่ำปลี น้ำยาล้างจานแลกกับแอปเปิ้ล หรือแม้แต่ผ้าอนามัยเพื่อแลกกับผักเพียงไม่กี่กำ

อีกคลิปวิดีโอหนึ่งแสดงให้เห็นว่าชายคนหนึ่งนำเครื่องเล่นเกม Nintendo Switch ของเขาแลกกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและซาลาเปา 2 ลูก และยังมีชายอีกคนหนึ่งที่ต้องการนำสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมาแลกกับข้าว

"นี่มันเหมือนกลับคืนสู่สังคมยุคดึกดำบรรพ์" ผู้ใช้ Weibo คนหนึ่งกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนยังคงกลยุทธ์ Zero Covid หรือควบคุมโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ และบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดก่อนที่เทศกาลตรุษจีนและโอลิมปิกฤดูหนาวจะมาถึงในเดือนหน้า

ด้านเมืองหยูโจว ในมณฑลเหอหนาน ก็เป็นอีกเมืองหนึ่งที่เผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนในเมืองราว 1.2 ล้านคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน หลังจากที่พบผู้ป่วยโควิด-19 ไม่แสดงอาการ 3 คน

cnsphoto via REUTERS