posttoday

WHO เผยสาเหตุที่ Omicron รุนแรงน้อยลง

05 มกราคม 2565

อนามัยโลกพบหลักฐานเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่า Omicron ทำให้อาการป่วยรุนแรงน้อยลง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่ามีการพบหลักฐานเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบน มากกว่าที่เชื้อจะลงปอด ซึ่งทำให้เกิดอาการรุนแรงน้อยกว่าน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้อย่างเดลตา และพบว่าอัตราการเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตจากโอมิครอนยังอยู่ในระดับต่ำ

อับดี มาฮามุด จากฝ่ายจัดการด้านโรคอุบัติใหม่ของ WHO กล่าวว่ามีหลายงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่เชื้อที่ทางเดินหายใจส่วนบน ต่างจากสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ที่เชื้อจะลงปอด ซึ่งทำให้ปอดอักเสบรุนแรง

"นี่อาจเป็นข่าวดี แต่เราจะเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ต่อไป" มาฮามุดกล่าว ดังนั้นอย่างเพิ่งชะล่าใจ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา เชื้อได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วโดยขณะนี้ตรวจพบแล้วอย่างน้อย 128 ประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลายพื้นที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่อัตราการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตยังคงต่ำกว่าการแพร่ระบาดระลอกก่อนๆ ส่วนหนึ่งอาจมาจากการที่ประชาชนจำนวนมากได้รับการฉีดวัคซีน

ถึงกระนั้น มาฮามุดเตือนว่าศักยภาพในการแพร่เชื้อที่สูงของโอมิครอนซึ่งทำให้มันกลายเป็นสายพันธุ์หลักในหลายพื้นที่ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ สามารถก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่อัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

มาฮามุดยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน ซึ่งยังคงมีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรง และการเสียชีวิตจากโควิด-19

"วิธีที่ดีที่สุดที่จะลดผลกระทบของโอมิครอนคือทุกประเทศต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากรในแต่ละประเทศภายในเดือนก.ค. ก่อนที่จะเสนอการฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือ 4" มาฮามุดกล่าว

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo