posttoday

พบฟอสซิลกิ้งกือยักษ์เท่ารถยนต์ อายุกว่า 300 ล้านปี

25 ธันวาคม 2564

นี่อาจเป็นสัตว์ที่ขนาดใหญ่ที่สุดชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่บนโลกในขณะนั้น

นักวิจัยในสหราชอาณาจักรค้นพบฟอสซิลสัตว์ขาปล้องลักษณะคล้ายกิ้งกือขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบ ที่ชายหาดในนอร์ทธัมเบอร์แลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ สิ่งมีชีวิตคล้ายกิ้งกือยักษ์นี้มีขนาดพอๆ กับรถยนต์ขนาดเล็ก และคาดว่ามีอายุประมาณ 326 ล้านปี

นักวิจัยระบุว่าชิ้นส่วนส่วนหนึ่งของฟอสซิลที่พบมีความยาว 75 เซนติเมตร และกว้าง 55 เซนติเมตร แต่ทีมวิจัยประเมินว่าตัวของมันจริงๆ มีขนาดใหญ่กว่านี้มาก ซึ่งคาดว่าน่าจะยาวประมาณ 2.63 เมตร และหนักประมาณ 50 กิโลกรัม

พบฟอสซิลกิ้งกือยักษ์เท่ารถยนต์ อายุกว่า 300 ล้านปี

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์เรียกสัตว์ตระกูลนี้ว่า Arthropleura ซึ่งมีชีวิตอยู่บนโลกในยุคคาร์บอนิเฟอรัส หรือประมาณ 299 ถึง 359 ล้านปีก่อน หรือประมาณ 100 ล้านปีก่อนที่จะมีไดโนเสาร์

"พวกนี้น่าจะเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดบนโลกในยุคคาร์บอนิเฟอรัส" นีล เดวีส์ หัวหน้าทีมวิจัย นักธรณีวิทยาจากภาควิชาธรณีศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษกล่าวกับ Live Science

"การค้นพบฟอสซิลกิ้งกือยักษ์เหล่านี้หาได้ยาก ซากของพวกมันไม่ชัดเจน และมีแนวโน้มว่าฟอสซิลที่พบจะเป็นเพียงคราบ ที่พวกมันลอกคราบทิ้งไว้เมื่อโตขึ้น เรายังไม่พบหัวฟอสซิล จึงเป็นเรื่องยากที่จะรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับมัน" เดวีส์กล่าว

เว็บไซต์ Science Alert อ้างบทสัมภาษณ์ของเดวีส์ซึ่งกล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นโดยความบังเอิญ แต่เป็นการค้นพบที่ตื่นเต้นอย่างไม่น่าเชื่อ ฟอสซิลมีขนาดใหญ่มากจนต้องใช้คน 4 คนในการเคลื่อนย้าย

ก่อนหน้านี้มีการค้นพบฟอสซิล Arthropleura ในเยอรมนีแต่มีขนาดเล็กกว่า ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อทำความรู้จักสิ่งมีชีวิตดังกล่าวให้มากขึ้น อาทิ แหล่งที่อยู่อาศัย และอาหาร

Photo by Neil Davies